lee confirmed
Hạng C
14/12/06
987
8
38
62
RE: Đen-cô là gì, vai trò thế nào?

Em hiểu thế này:( kiến thức cũ không cập nhật vì chẳng dùng)
1- Bô bin ( ngày xưa còn gọi là mobin) là bộ phận tăng áp từ điện 1 chiều 12 V ( hoặc 6V) lên trên 10.000 Volt và đủ sức phóng tia lửa điện đốt cháy xăng trong buồng đốt các loại động cơ 2 hoặc 4 kỳ... Xe chạy diesel khỏi cần vì tự kích nổ.
2- Đen cô ( không nghĩ là nó có cùng cái tên Cty điện trên ) là một bộ chia điện - tức là chia cái điện cao áp từ bobin cho các máy theo thứ tự... ví dụ xe 8 máy thì thứ tự nổ là: 1-5-4-2-6-3-7-8 ( hy vọng không phải pass của em). Ở bộ chia điện người ta có thể chỉnh "lửa" sớm muộn tuỳ theo mục đích... Khổ nhất bác Đen cô là hay cháy má vít...còn cắm sai thứ tự nổ thì xe cứ nhảy "cà tưng" à...
 
Hạng F
14/9/04
9.900
27.094
113
Q3
RE: Đen-cô là gì, vai trò thế nào?

Xe đời truớc thì 1 bôbin , 1 Delco
Xe đời nay có thể 1 Delco nhưng nhiều bobin riêng biệt cho đôi máy ...
Tai Sao họ phải làm thế [8|] phí nhể [:-]
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
RE: Đen-cô là gì, vai trò thế nào?

...Rồi đến 1 ngày...Hãng Bosch chế tạo ra một cục kín mít,chỉ có vài đầu dây điều khiển,cấp điện vào và dây ra bugi. Gọi là Ignition module (cụm đánh lửa) ...đá bay cái Delco chạy cơ ra ngoài. Vài năm nữa,chắc thợ lại quen gọi nó là cái "Bốt".Giống như vài năm trước, chạy 2B thường gọi là chạy Honda. (Suy luận cho vui vậy thôi,không biết đúng sai ra sao..:)..).
Hình "Bosch ignition module" :

2001793914697472369_rs.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
14/9/04
9.900
27.094
113
Q3
RE: Đen-cô là gì, vai trò thế nào?

Dưng mà nó phải nối vô cái gì để biết khi nào phẹt lửa chứ bác Thiết nhể [8D]
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Đen-cô là gì, vai trò thế nào?

NÓi chính xác thì Delco là bộ chia điện. Vậy nên, trong các giáo trình dạy sửa chữa xe ô tô, hay có chương " Hệ thống đánh lửa Delco".
Thường thì Delco chịu trách nhiệm chính là Chia cao áp tới từng xi lanh theo đúng thứ tự thì nổ. Nhưng người ta hay " tranh thủ" lắp thêm trong bộ Delco này các chi tiết khác có liên quan tới HTĐL như Vis lửa, tụ điện ( xe đời cũ) hay Coil kích và Rotor kích ( xe đời mới hơn).
Nói thêm là HTĐL Delco chia Cao Áp tới từng Xilanh nên khi sử dụng lâu ngày, các dây Filtre và bản thân nắp Delco, mỏ quẹt chia điện .... có thể bị lão hoá dẫn đến việc rò rỉ cao áp lung tung làm động cơ hoạt động kém ổn định, đôi khi còn phát sinh cháy nổ nếu xăng bị rò rỉ trong buồng máy. Chính vì lý do đó mà ở các động cơ thế hệ mới hơn, người ta áp dụng cơ chế đánh lửa "dư", tức là 1 mobin dùng chung cho 2 xilanh song hành, như vậy thì không cần Delco nữa. Ở các xe đắt tiền và cầu kỳ hơn, thì mỗi Mobin cho 1 xilanh, ở cơ cấu này thì bộ chia điện sẽ chỉ chia áp 12v tới Mobin nên không dùng Delco nữa mà dùng chung trong ECU. Vì điện chia tới từng xilanh là 12v nên sẽ hạn chế tối đa việc rò rỉ, đánh lửa ra mass giúp động cơ hoạt động tin cậy hơn.
PS : Cục "bốt" bác Thiết đưa hình là loại đánh lửa dư, thực chất trong đó có 2 Mobin, mỗi Mobin 2 đầu ra.:)
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
RE: Đen-cô là gì, vai trò thế nào?

@ Bác Corolla 95: Đúng là nó phải nối vô "cái gỉ cái gì để phẹt lửa" nhưng không phải là cái Delco. Hồi xưa, cái N360 của mình,nguyên thủy cũng chạy kiểu đánh lửa dư, Cái bôbin 2 đầu cao thế, bên sơ cấp nối vào vít lửa. Sau đó mình cải tạo thành đánh lửa bán dẫn, phải thay 2 cái bôbin chạy cùng 1 lúc. Sở dĩ nói đánh lửa dư vì ở xe xài bộ chia lửa, chỉ đánh lửa ở đầu thì nổ. Còn loại không dùng Delco,thì được đánh lửa 2 lần (1: ở đầu kỳ nổ,2: ở cuối kỳ xả.Vậy là dư lần 2). Ở xe đời mới...thì cái gì đó chắc chắn phải là 1 linh kiện điện tử rồi..:)..!
 
Hạng F
14/9/04
9.900
27.094
113
Q3
RE: Đen-cô là gì, vai trò thế nào?

Thanks bác Thiết . Tháo mâm lửa xe dream ra Cái rotor kích chính là cái cuộn solenoid gắn gần kế nhông tải, ứng với cục gù trên mâm lửa đi qua nó . Vậy có thể xe 4b nó liên quan đến cốt cam chẳng hạn[8|]
Mà sao xe e không có cái bô bin. Thợ nói nó tích hợp luôn trong delco. Xe bác Thiết có thế không ?
( Delco đi ra chỉ 4 dây cho 4 máy ) Nếu có bobin cao áp thì phải 5 dây chứ nhể[8|]
Chùm dây từ Delco ra cả chục sợi chạy vô ecu.
 
Last edited by a moderator:
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Đen-cô là gì, vai trò thế nào?

Trích đoạn: lee2- Đen cô ( không nghĩ là nó có cùng cái tên Cty điện trên ) là một bộ chia điện - tức là chia cái điện cao áp từ bobin cho các máy theo thứ tự... ví dụ xe 8 máy thì thứ tự nổ là: 1-5-4-2-6-3-7-8 ( hy vọng không phải pass của em). Ở bộ chia điện người ta có thể chỉnh "lửa" sớm muộn tuỳ theo mục đích... Khổ nhất bác Đen cô là hay cháy má vít...còn cắm sai thứ tự nổ thì xe cứ nhảy "cà tưng" à...

cái này bác Thiệt nói đúng đó bác . Có 1 số danh từ mang tính lịch sử khá thú vị nếu để ý tìm hiểu 1 chút tỷ như cái Delco hay Bata_ tên 1 hãng sản xuất giáy của Tiệp Khắc ma 2trở thành danh từ riêng của 1 vật dụng là đôi giày đi bộ

Nhưng, em mạn phép đánh chánh bác Thiệt chút xíu là thọat kỳ thủy cái bộ Delco đã bao gồm bộ kích điện ( má vít) và bộ chia điện luôn ạh ( cái Bobine là 1 bộ phận trong hệ đánh lửa bằng bình điện này)

còn cái đánh lửa trên xe Honda_ như chúng ta thường gọi là đánh Kích Từ_ không cần bình điện vẫn đánh lửa được thì mãi đến sau WW2 mới phát triển bởi 1 kỹ sư người Itali là hãng Vespa ạh!
khi nào có điều kiện bàn về xe Vespa và hãng Honda thì em mạn phép bàn thêm ạh!
 
Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
RE: Đen-cô là gì, vai trò thế nào?

Có lẽ sau WW2 mới chế tạo được cục nam châm cho ra hồn. Khi đó mới có đánh lửa bằng "vô- lăng- ma- nhê- tích" chăng. Hồi xưa, mình có 1 cái Motobecane 175cc. 1952 , nghĩa là sau WW2 nhiều năm...mà mấy cục nam châm trong vôlăng yếu xìu,đèn tối thui. Mình phải dùng máy hàn DC để xạc từ lại mới cải thiện được. Những cái Vespa Standard cùng thời cũng không khác gì...(lạc đề mất rồi.:).):

2004484156847601782_rs.jpg
 
lee confirmed
Hạng C
14/12/06
987
8
38
62
RE: Đen-cô là gì, vai trò thế nào?

Lại nói thêm về denco với chức năng chia điện. Các bác cứ hình dung: bác đang cao hứng trên con vợ hai của mình (ví dụ có longleg nào kế bên), vòng tua máy đạt 4.000vòng / phút. Xe bác là loại 4 máy chẳng hạn vậy thì cái đen co nó quay 1.000 vòng trong thời gian đó. Và cái má vít phải" chập ra chập vào" 4000 lần... khổ thân nó lắm nên nó hay hỏng ( chủ yếu là nó bị cháy) thế rồi xe chết ...máy. Bác nhảy xuống xe, mở nắp cabô, tháo nắp đen cô, tháo bộ má vít ra và lấy giấy ráp (hoặc dũa) để khắc phục và trong lúc đó thi longleg lại nhìn bác như đang thục dục bác về khách sạn để tập thể "dục"...
Thương bác quá nên có ông "Điện tử" thay cho bác bộ môbin và đen cô này bằng bộ chia điện điện tử và các lỗi trên được khắc phục vô tư... loại trừ bác không còn sức để tập thể dục thôi...
Một lúc nào đó, bác hãy mở nắp cabô lên xem cái ông điện tử này như thế nào và cảm ơn ông ta một câu.
Bác nào biết về cái "ông" này này thì mở mang đầu óc cho em tý!