Hạng B2
21/6/12
275
45
28
đèn xanh từ xa thấy còn 4s là em đi chậm rồi. chạy vù qua cũng kip nhưng sợ mấy ông đi ẩu băng đèn đỏ lắm.
 
Hạng C
6/10/11
888
13
38
Thanks các bác đã chia sẽ , lúc đi gấp vàng em toàn vọt luôn, giờ thì stop thôi :)
 
52M
Tập Lái
23/4/11
33
1
8
tsaigon nói:
MrQuang77 nói:
tsaigon nói:
bác đang phóng 60km/h, cách ngã tư 20m thấy đèn chuyển sang vàng. vậy dừng lại hay đi tiếp?
Bác đang phóng 60km/h, có nghĩa là đường đang thông thoáng. cách 20m thấy đèn vàng thì mặc nhiên bác phải giảm ga để dừng, là tình huống cục kỳ nguy hiểm.
1. Nếu giảm ga để dừng đột ngột, có thể sẽ bị xe sau ủi xe bác.
2. Nếu phóng qua luôn thì cũng chưa chắc Bác sẽ thoát, mà khả năng gây tai nạn rất cao, vì các xe (nhất là 2B thường canh đèn xanh để vào ngã tư rất sớm).
Tóm lại theo em là đến ngã tư thì nên giảm ga, nhìn đèn mà liệu, nếu còn dưới 5-3 giây xanh thì nên dừng.



em chưa đề cập tới vấn đề giảm ga mà. giảm ga khi qua giao lộ & giảm ga để DỪNG trước đèn là 2 việc hoàn toàn khác nhau.

em hỏi thực chất đây là tình huống thường xuyên gặp nếu bác lưu thông trên ĐL Đông Tây (VVK), với tốc độ 60km/h, nếu bác thấy đèn vàng từ xa (vd 100m), đương nhiên bác chủ động giảm ga để dừng đèn.

nhưng nếu bác đang lưu thông, em cho là đã giảm xuống 45-50km/h khi gần đến giao lộ. khi cách giao lộ 15-20m, bác có thể phanh kịp để dừng trước vạch không? (đèn vàng chỉ chạy khoảng 3s). hay thắng lết bánh cho xe sau nó ủn :D


luật ở nước ngoài, đèn vàng là để cảnh báo sắp chuyển sang đỏ, các xe chuẩn bị dừng. xe nào đã tiếp cận giao lộ, ko thể dừng mà vẫn đảm bảo an toàn, làm chủ tốc độ thì cứ đi tiếp. chỉ có khái niệm "vượt đèn đỏ" (running a red light), là khi xe cán qua vạch thâm nhập vào giao lộ SAU KHI đèn chuyển sang đỏ. ngoài ra, kể cả khi đã qua 1/2 thân xe thì đèn sang đỏ thì vẫn đúng luật.


Đại lộ Đông tây (VVK) đi qua đèn với tốc độ 60km/h là bình thường. Đây là đường 6 làn, đi dọc sông nên không có giao cắt, chỉ có đèn trên đường nhánh ra vào.
Đèn xenh đỏ thường có đồng hồ đếm ngược. Đồng hồ còn 9 giây bác nhìn thấy còn 3 mũi tên sơn trên mặt đường thì giữ nguyên tốc độ 60 thì qua đèn vẫn xanh (nhớ chú ý canh xe máy qua đường). Nếu 3 mũi tên trên đường mà còn hơn 10 giây thì nên giảm tốc độ để dừng chờ đèn đỏ. Chỉ đi cách này khi xe bác đi đầu.
Nếu có 1, 2 xe khác đi trước thì nên từ tốn giữ khoảng cách chứ đừng đua theo. Nhiều xe đi trước canh thời gian không tốt gặp đèn đỏ không qua nổi thắng gấp cái là bác dễ ủn đít lắm.
Nghe nói đại lộ đông tây lắp nhiều camera, bác nào biết lắp ở đoạn nào cho bà con biết để dễ đi với.
 
Hạng B2
12/2/11
461
465
63
45
tin_truc22 nói:
tsaigon nói:
em chưa đề cập tới vấn đề giảm ga mà. giảm ga khi qua giao lộ & giảm ga để DỪNG trước đèn là 2 việc hoàn toàn khác nhau.

em hỏi thực chất đây là tình huống thường xuyên gặp nếu bác lưu thông trên ĐL Đông Tây (VVK), với tốc độ 60km/h, nếu bác thấy đèn vàng từ xa (vd 100m), đương nhiên bác chủ động giảm ga để dừng đèn.

nhưng nếu bác đang lưu thông, em cho là đã giảm xuống 45-50km/h khi gần đến giao lộ. khi cách giao lộ 15-20m, bác có thể phanh kịp để dừng trước vạch không? (đèn vàng chỉ chạy khoảng 3s). hay thắng lết bánh cho xe sau nó ủn :D


luật ở nước ngoài, đèn vàng là để cảnh báo sắp chuyển sang đỏ, các xe chuẩn bị dừng. xe nào đã tiếp cận giao lộ, ko thể dừng mà vẫn đảm bảo an toàn, làm chủ tốc độ thì cứ đi tiếp. chỉ có khái niệm "vượt đèn đỏ" (running a red light), là khi xe cán qua vạch thâm nhập vào giao lộ SAU KHI đèn chuyển sang đỏ. ngoài ra, kể cả khi đã qua 1/2 thân xe thì đèn sang đỏ thì vẫn đúng luật.

1. Nếu bác không kịp dừng vậy nếu có xe gắn máy nào đèn xanh phóng đi liền với tốc độ cao để băng qua bác có kịp dừng lại không? Hay là bác sợ xe sau hun bác rồi cứ múc thằng xe máy?

2. Xe sau nó ủn bác thì bác bắt đền nó cho hết vì tội không giữ khoảng cách an toàn.

3. Trên đường thẳng chạy nhanh không nói gì tới ngã rẽ (không có đèn hoặc có đèn không đếm số) bác cũng phải từ từ xem có xe nào qua đó trước và ưu tiên trước không để chuẩn bị. Chứ cứ mạnh ga mà đạp ỷ y vào thắng thì gây tai nạn à? Tình hình đường xá nó thế
Tặng bác bài này:
[tube]http://youtu.be/Q3CjTgDcVGE[/tube]



Chào bác,

Ở đây em đang nói về luật và tính ứng dụng / tính hợp lý của luật chứ không phải bàn chạy thế nào là hợp tình hợp lý. Có bác nào ở đây phán em "hung thần xe Benz là đây", thực làm em nản cái diễn đàn này. Ở đây chẳng ai biết ai thì đừng có phán như thế.

Luật qui định rõ, em và các bác ai cũng hiểu là
- Đèn vàng bật lên - Xe trước vạch dừng - Phải dừng
- Đèn vàng bật lên - Xe sau vạch dừng - Đi tiếp

Như vậy đèn vàng này có khác gì đèn đỏ? Qui định như vậy, tính chầt của vàng - đỏ là như nhau. Giống như thành 2 lần đèn đỏ thôi.

Cái em nói là sự thiếu hợp lý của luật. Chứ không nói chạy như em là đúng. Khi luật qui định như trên nghĩa là sẽ áp dụng cho mọi trường hợp, mọi loại đường, tốc độ, phương tiện (trừ xe ưu tiên). Có thể em nêu vd 60km/h các bác thấy chưa hợp lý. Em ví dụ 1 trường hợp khác như thế này:

Xe các bác khi còn cách vạch dừng 0.5m, đèn bật sang vàng. Tốc độ đang chạy là 25km/h. Ta phải giảm gia tốc từ 25km/h thành 0 trong quảng đường 0.5m trong thời gian 2s để tuân thủ pháp luật? Cứ theo trường hợp này nhân đều các chỉ số lên ta sẽ thấy sự bất hợp lý của luật "đèn vàng phải dừng". Còn các số 1,2,3 bác nêu là văn hoá giao thông, cách ứng xử trong các trường hợp chứ không phải trên luật pháp. Ở nước ngoài chỉ có khái niệm "running red light", có máy "bắn" red light camera chứ chả bao giờ có yellow light cả. Vì đơn giản đèn vàng là đèn hỗ trợ, giúp đỡ cho các phương tiện tuân thủ luật đèn đỏ.

Có bác lý giải "đèn xanh còn 3s thì nên dừng" thì em nói cái đèn tín hiệu số đó chỉ có tác dụng hướng dẫn, trợ giúp, không phải chỗ nào cũng có đèn này.

Có bác nói "khi tài xế thấy đèn chuyển sang vàng thì buộc phải dừng", ở đây là luật trên logic, văn bản, câu chữ, ko có chuyện thấy hay không thấy được.

Tóm lại em chỉ tranh luận trên sự bất hợp lý của luật đèn vàng. Và trong 1 số trường hợp buộc phải vượt đèn vàng. Em ko cỗ vũ khuyến khích vượt đèn vàng hay tranh cãi với xxx.
 
b:z confirmed
Hạng D
24/11/09
1.129
52
48
em thường gặp trườn hợp này, lúc đi đầu đèn xanh còn dưới 5s, chuẩn bị rà thắng từ từ, gặp mấy ông taxi là ổng đá đèn bóp kèn inh ỏi :mad:
bộ chậm vài giây hay vài phút ảnh hưởng đến an ninh quốc gia hay sao áh
tongue4.gif

 
Hạng B2
12/2/11
461
465
63
45
Chào lần nữa :D

Hôm bữa em đọc trên OS đâu đó quote qui định đèn tín hiệu. Đại ý là "đèn vàng phải dừng lại, nếu đã vượt quá vạch sơn thì được đi tiếp". Vì quote thiếu nên em luôn có suy nghĩ vượt đèn vàng là sai luật. Sẵn hôm nay tranh luận em lục lại Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ. Quote đầy đủ như sau:

9.3 Ý nghĩa của đèn tín hiệu:
9.3.1 Tín hiệu xanh: Cho phép đi;
9.3.2 Tín hiệu vàng: Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Dừng lại”.

Trường hợp phương tiện và người đi bộ đã vượt quá vạch sơn “Dừng lại”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau;
9.3.3 Tín hiệu vàng nhấp nháy: Là được đi nhưng phải chú ý và thận trọng quan sát, nhường đường cho người đi bộ sang đường hoặc các phương tiện khác;
9.3.4 Tín hiệu đỏ: Cấm đi.



Phần in đậm chính là cái ý em muốn nói ở trên. Mục đích chính đèn vàng là để báo hiệu. Khi đèn bật sáng, kể cả khi xe đã vượt qua vạch thì vẫn có thể đi tiếp nếu việc dừng lại có thể gây nguy hiểm.


Vậy miễn sao chúng ta tuân thủ đầy đủ luật giao thông, các nguyên tắc, văn hoá giao thông an toàn, ko gây nguy hiểm cho mình và ng khác thì việc vượt đèn vàng chẳng có gì là sai cả!

Chúc các bác lái xe an toàn :)
 
Hạng B2
31/12/10
340
1
0
Bác tsaigon nói có nhiều ý đúng đó. Luật GTDB VN còn nhiều điều thiếu sót và phi thực tế.Mấy ông soạn luật cẩu thả, thiếu kiến thức cơ bản về vật lý nên mới có những quy định chỉ thực hiện trên giấy mà thôi.Bản chất của chuyển động là có quán tính và mang năng lượng nên về nguyên tắc không thể dừng lại một cách tức thời.

Luật GTGB hiện hành được áp dụng từ lúc chưa có( hoặc rất ít) đèn đếm ngược, mục đích của đèn vàng là là đèn trung gian để phương tiên không vượt đèn đỏ ngoài ý muốn do quán tính chuyển động.Thế mà nếu hiểu đúng theo câu chữ của khoản 3 điều 10, mấy ổng buộc phương tiện không được vượt đèn vàng thì có khác gì bắt buộc không vượt đèn đỏ trong trường hợp chỉ có đèn đỏ và đèn xanh?

Vì vậy phải hiểu ý nghĩa của 3 màu đèn đặt ngay giao lộ không có trang bị đèn đếm ngược là:

- Đèn xanh: được phép đi vào giao lộ
- Đèn vàng: Đi hay không tùy thuộc vào từng tình huống, miễn không vượt đèn đỏ
- Đèn đỏ : Cấm đi vào giao lộ

Đối với những giao lộ có đèn đếm ngược thì lái xe có thể chủ động đi/dừng theo đèn xanh , đỏ. Đèn vàng lúc này chỉ có ý nghĩa cảnh báo thêm nhưng thực chất là không cần thiết, có thể bỏ đi, nhưng vì lý do thói quen nên vẫn giữ. Khi đó cho dù không có đèn vàng thì người tham gia giao thông cũng hoàn toàn có thể điều khiển phương tiện qua giao lộ tuân thủ đúng tín hiệu đèn nhờ vào đèn đếm ngược.


 
Last edited by a moderator: