Trong chuyến đi Đức dự lễ khai trương đường bay thẳng Việt Nam - Frankfurt của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), tôi đã có dịp tham quan thành phố Frankfurt trên những chiếc velotaxi xinh xắn - một loại phương tiện đi lại được khá nhiều du khách khi đến đây yêu thích.
Velotaxi chinh phục du khách
Vừa đặt chân đến thành phố Frankfurt - một trung tâm tài chính của nước Đức nói riêng và châu Âu nói chung, tôi đã thật sự bị cuốn hút bởi những chiếc velotaxi sắc màu sặc sỡ trên đường phố. Khác với những chiếc taxi cùng một tông màu, xe hơi sang trọng hay xe buýt 2 tầng chạy đầy đường, velotaxi cứ thong thả đều đều hòa vào dòng xe cộ. Không nén nổi tò mò, hôm sau tôi lại hỏi người đạp velotaxi đang đứng ở một góc đường gần khách sạn nơi tôi ở và bày tỏ ý định muốn được đi thử một vòng quanh trung tâm thành phố. I.Jens - tên người đạp velotaxi - cho biết velotaxi tính cước 20 USD/giờ. Thật thú vị khi ngồi trên chiếc velotaxi này. Với băng ghế sau được bọc nệm êm ái dành cho 2 người, tôi có thể tựa lưng vào thành ghế và tha hồ ngắm nhìn khung cảnh hai bên đường. Ưu điểm của velotaxi là xe chạy chậm, không ào ào như taxi nên tôi có thể tha hồ ngắm cảnh tùy thích và khi cần có thể yêu cầu bác tài chạy thật chậm để mình có thể chụp những tấm hình ưng ý.
Đi tìm cha đẻ velotaxi
Đọc đến đây chắc bạn cũng tò mò không biết velotaxi là loại xe như thế nào? Thật ra, velotaxi cũng khá giống những chiếc xe lôi ở các tỉnh miền Tây nước ta, có điều nó hiện đại hơn nhiều. Xe được làm bằng thép không gỉ, có ba bánh và nặng chừng 154 kg. Xe có trang bị bộ bàn đạp, bộ gài số, thắng đĩa và cả một động cơ điện cực mạnh có thể sạc pin. Mỗi chiếc xe có giá vào khoảng 9.000 - 10.000 USD. Thông thường, bác tài sẽ đạp xe chở khách đi nhưng những khi cần thiết, nhất là ở đoạn đường lên dốc hay chở thêm vật nặng, với một động cơ điện cực mạnh, xe cứ thế chạy nhẹ nhàng. Jens cho biết velotaxi thường tập trung nhiều tại các trung tâm mua sắm của thành phố Frankfurt. Tuy nhiên, cũng như taxi, nếu cần đi đâu, du khách có thể gọi đăng ký trước tại tổng đài. Jens tâm sự anh phải trả 6 euro (7,72 USD)/ngày cho tiền thuê xe, phí bảo hiểm và dịch vụ sửa chữa xe. Trung bình mỗi ngày, anh kiếm khoảng từ 50 USD - 80 USD. Riêng ngày nào đông khách, anh có thể bỏ túi số tiền 130 USD - 150 USD.
Theo các bác tài velotaxi, cha đẻ của velotaxi là Ludger Matuszewski, từng là một nhà quản lý dự án của hãng sản xuất xe hơi nổi tiếng thế giới Daimler - Chrysler ở Berlin. Chán công việc văn phòng, ông mong muốn được đóng góp một chút gì đó cho xã hội. Lấy ý tưởng từ chiếc xe kéo có mui ở Ấn Độ, ông đã nghĩ ra chiếc velotaxi này, vốn rất tốt cho môi trường sinh thái. Những chiếc velotaxi ngoài việc chở khách còn thường được dùng trong các hoạt động lớn như đám cưới hay các cuộc cổ động.
Dùng velotaxi để quảng cáo
Tiện lợi của chiếc velotaxi là giá cước khá mềm, không quá đắt như taxi và giúp giảm lưu lượng xe trên đường phố. Thuận lợi khác của nó là xe có thể đưa khách vào mọi ngóc ngách của thành phố mà những chiếc taxi và xe buýt không thể đến được. Tại Đức, hầu hết những chiếc velotaxi đều được tận dụng để làm quảng cáo. Trên đường phố, bạn có thể thấy những chiếc xe có sơn tên các công ty như Nike, Sony, MasterCard... Xe quảng cáo công ty nào sẽ có màu sơn đặc trưng riêng của nó. Đây được xem là một phương thức quảng cáo rất hiệu quả và bắt mắt. Tại Frankfurt, chạy velotaxi là một nghề khá lý tưởng đối với những ai yêu thích không khí ngoài trời. Jens cho biết đa số những người đạp velotaxi đến từ các nước châu Á như Pakistan, Ấn Độ... và họ đều ở độ tuổi từ 20 - 30. Nhiều anh đạp velotaxi đã nói hóm hỉnh với tôi rằng đây là một nghề thú vị vì đạp velotaxi không chỉ là một hình thức rèn luyện thân thể mà còn mang lại thu nhập khá.
(Theo Báo Thanh niên Online )
Xin có vài ý kiến về nhận định của tác giả trong phần in đậm : Thực sự là những xe đó chạy trên đường rất cản trở giao thông , chúng cũng chiếm 1 lane và tốc độ lại rất chậm , hệ thống đèn hiệu nhỏ , rất khó quan sát kịp thời khi trời xấu , cho nên người ta chỉ cho chúng chạy trong những khu vực hạn chế , thường dùng ở nơi cấm xe oto , khu đi bộ hoặc trong các khuôn viên danh lam thắng cảnh .
Khác với nước Ý hay Pháp , ở Đức rất hiếm những con hẻm chật chội đến mức xe Taxi không thể vào được , hơn nữa , loại này không thể chạy dài để đảm bảo vận chuyển hành khách , mà nó nặng về tính giải trí , thực tế , không ai dùng nó làm phương tiện giao thông cả !
Nhưng người chạy xe rất khó chịu với thứ "đồ chơi" này ...tốt nhất là hãy dể nó hoạt dộng trong khuôn viên hội chợ !
Velotaxi chinh phục du khách
Vừa đặt chân đến thành phố Frankfurt - một trung tâm tài chính của nước Đức nói riêng và châu Âu nói chung, tôi đã thật sự bị cuốn hút bởi những chiếc velotaxi sắc màu sặc sỡ trên đường phố. Khác với những chiếc taxi cùng một tông màu, xe hơi sang trọng hay xe buýt 2 tầng chạy đầy đường, velotaxi cứ thong thả đều đều hòa vào dòng xe cộ. Không nén nổi tò mò, hôm sau tôi lại hỏi người đạp velotaxi đang đứng ở một góc đường gần khách sạn nơi tôi ở và bày tỏ ý định muốn được đi thử một vòng quanh trung tâm thành phố. I.Jens - tên người đạp velotaxi - cho biết velotaxi tính cước 20 USD/giờ. Thật thú vị khi ngồi trên chiếc velotaxi này. Với băng ghế sau được bọc nệm êm ái dành cho 2 người, tôi có thể tựa lưng vào thành ghế và tha hồ ngắm nhìn khung cảnh hai bên đường. Ưu điểm của velotaxi là xe chạy chậm, không ào ào như taxi nên tôi có thể tha hồ ngắm cảnh tùy thích và khi cần có thể yêu cầu bác tài chạy thật chậm để mình có thể chụp những tấm hình ưng ý.
Đi tìm cha đẻ velotaxi
Đọc đến đây chắc bạn cũng tò mò không biết velotaxi là loại xe như thế nào? Thật ra, velotaxi cũng khá giống những chiếc xe lôi ở các tỉnh miền Tây nước ta, có điều nó hiện đại hơn nhiều. Xe được làm bằng thép không gỉ, có ba bánh và nặng chừng 154 kg. Xe có trang bị bộ bàn đạp, bộ gài số, thắng đĩa và cả một động cơ điện cực mạnh có thể sạc pin. Mỗi chiếc xe có giá vào khoảng 9.000 - 10.000 USD. Thông thường, bác tài sẽ đạp xe chở khách đi nhưng những khi cần thiết, nhất là ở đoạn đường lên dốc hay chở thêm vật nặng, với một động cơ điện cực mạnh, xe cứ thế chạy nhẹ nhàng. Jens cho biết velotaxi thường tập trung nhiều tại các trung tâm mua sắm của thành phố Frankfurt. Tuy nhiên, cũng như taxi, nếu cần đi đâu, du khách có thể gọi đăng ký trước tại tổng đài. Jens tâm sự anh phải trả 6 euro (7,72 USD)/ngày cho tiền thuê xe, phí bảo hiểm và dịch vụ sửa chữa xe. Trung bình mỗi ngày, anh kiếm khoảng từ 50 USD - 80 USD. Riêng ngày nào đông khách, anh có thể bỏ túi số tiền 130 USD - 150 USD.
Theo các bác tài velotaxi, cha đẻ của velotaxi là Ludger Matuszewski, từng là một nhà quản lý dự án của hãng sản xuất xe hơi nổi tiếng thế giới Daimler - Chrysler ở Berlin. Chán công việc văn phòng, ông mong muốn được đóng góp một chút gì đó cho xã hội. Lấy ý tưởng từ chiếc xe kéo có mui ở Ấn Độ, ông đã nghĩ ra chiếc velotaxi này, vốn rất tốt cho môi trường sinh thái. Những chiếc velotaxi ngoài việc chở khách còn thường được dùng trong các hoạt động lớn như đám cưới hay các cuộc cổ động.
Dùng velotaxi để quảng cáo
Tiện lợi của chiếc velotaxi là giá cước khá mềm, không quá đắt như taxi và giúp giảm lưu lượng xe trên đường phố. Thuận lợi khác của nó là xe có thể đưa khách vào mọi ngóc ngách của thành phố mà những chiếc taxi và xe buýt không thể đến được. Tại Đức, hầu hết những chiếc velotaxi đều được tận dụng để làm quảng cáo. Trên đường phố, bạn có thể thấy những chiếc xe có sơn tên các công ty như Nike, Sony, MasterCard... Xe quảng cáo công ty nào sẽ có màu sơn đặc trưng riêng của nó. Đây được xem là một phương thức quảng cáo rất hiệu quả và bắt mắt. Tại Frankfurt, chạy velotaxi là một nghề khá lý tưởng đối với những ai yêu thích không khí ngoài trời. Jens cho biết đa số những người đạp velotaxi đến từ các nước châu Á như Pakistan, Ấn Độ... và họ đều ở độ tuổi từ 20 - 30. Nhiều anh đạp velotaxi đã nói hóm hỉnh với tôi rằng đây là một nghề thú vị vì đạp velotaxi không chỉ là một hình thức rèn luyện thân thể mà còn mang lại thu nhập khá.
(Theo Báo Thanh niên Online )
Xin có vài ý kiến về nhận định của tác giả trong phần in đậm : Thực sự là những xe đó chạy trên đường rất cản trở giao thông , chúng cũng chiếm 1 lane và tốc độ lại rất chậm , hệ thống đèn hiệu nhỏ , rất khó quan sát kịp thời khi trời xấu , cho nên người ta chỉ cho chúng chạy trong những khu vực hạn chế , thường dùng ở nơi cấm xe oto , khu đi bộ hoặc trong các khuôn viên danh lam thắng cảnh .
Khác với nước Ý hay Pháp , ở Đức rất hiếm những con hẻm chật chội đến mức xe Taxi không thể vào được , hơn nữa , loại này không thể chạy dài để đảm bảo vận chuyển hành khách , mà nó nặng về tính giải trí , thực tế , không ai dùng nó làm phương tiện giao thông cả !
Nhưng người chạy xe rất khó chịu với thứ "đồ chơi" này ...tốt nhất là hãy dể nó hoạt dộng trong khuôn viên hội chợ !
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Tadenday
Ngày đăng:
Người đăng:
Ẩn sĩ quận Sáu
Ngày đăng:
Người đăng:
Azit Nezin
Ngày đăng: