Hạng C
13/3/07
822
3
18
www.otosaigon.com
RE: Đi xe treo côn liệu có tiêt kiệm xăng

Đi kiểu này chả biết tiết kiệm được bao nhiêu xăng, nhưng có mấy cái hại như sau :
- Lá côn nhanh mòn ( do chuyển ra vào nhiều ).
- Má phanh nhanh mòn ( do ko có lực hãm của máy ). Chắc là cũng chả bác nào thử khi xuống dốc.
- Khi về N, máy xe ko quay cùng các bánh xe nên có thể chết máy -> mất trợ lực lái, trợ lực phanh ....
Đề nghị các bác OS nhà ta cùng bàn luận để rút ra những cách thao tác đúng, tránh những sai lầm đáng tiếc.
 
Hạng B2
24/7/07
166
1
18
54
RE: Đi xe treo côn liệu có tiêt kiệm xăng

ầy cái vụ nầy chắc chỉ dùng rất ok cho cho ô tô số MT còn AT chắc là k hợp
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: Đi xe treo côn liệu có tiêt kiệm xăng

các bác nói thế nào chứ em thì toàn làm theo cách này.
Chạy trong thành phố mình có bao giờ chạy nhanh được đâu, thế cho nên khi cắt côn về N thì tốc độ vẫn chỉ là rủa bò nên kô có gì nguy hiểm cả
khi đến đèn đỏ bác nào chẳng phải phanh--->về số ,thế cho nên mình về N từ xa,khỏe chân côn,chỉ kiểm soát chân phanh là đủ.Bác nào bảo kô tiết kiệm nhiên liệu là vô lý vì mình chạy kô tải được một đoạn dài ( và cứ nhiều lần như thế sẽ tiết kiệm được khối). Bác nào chạy chính quy thì đến gần đèn đỏ mới rà côn,rà phanh,máy vẫn phải kéo xe. như vậy thì trường hợp nào nhanh mòn côn,mòn phanh ,tốn nhiên liệu hơn nào? cách chạy này em tự nghĩ ra,cũng chẳng học ai cả vì mình thấy dựa trên kiến thức vật lý thì nó đúng.
 
Hạng B2
24/7/07
166
1
18
54
RE: Đi xe treo côn liệu có tiêt kiệm xăng

Trích đoạn: Audi

các bác nói thế nào chứ em thì toàn làm theo cách này.
Chạy trong thành phố mình có bao giờ chạy nhanh được đâu, thế cho nên khi cắt côn về N thì tốc độ vẫn chỉ là rủa bò nên kô có gì nguy hiểm cả
khi đến đèn đỏ bác nào chẳng phải phanh--->về số ,thế cho nên mình về N từ xa,khỏe chân côn,chỉ kiểm soát chân phanh là đủ.Bác nào bảo kô tiết kiệm nhiên liệu là vô lý vì mình chạy kô tải được một đoạn dài ( và cứ nhiều lần như thế sẽ tiết kiệm được khối). Bác nào chạy chính quy thì đến gần đèn đỏ mới rà côn,rà phanh,máy vẫn phải kéo xe. như vậy thì trường hợp nào nhanh mòn côn,mòn phanh ,tốn nhiên liệu hơn nào? cách chạy này em tự nghĩ ra,cũng chẳng học ai cả vì mình thấy dựa trên kiến thức vật lý thì nó đúng.
Bác nói đúng đấy, đằng nào vào chỗ đông xe cộ cũng phải giảm ga và đổi số và về Mo là giữa 2 chu kỳ đó nên có về Mo cũng đâu có sao vì trước khi sang số nhỏ hơn hay dừng hản cũng phải qua Mo mà
 
Hạng B2
16/8/07
170
0
16
RE: Đi xe treo côn liệu có tiêt kiệm xăng

Trích đoạn: Der Fahrer

Cần phải nói ngay rằng : Đây là một trong những kinh nghiệm cũ cách nay hàng chục năm nhưng chúng ta không nên áp dụng nữa , bởi vì thủ thuật này mang nặng tính võ đoán , ít hiệu quả và thiếu hẳn cơ sơ cơ bản về lập luận , phương thức này không hề được bất cứ trường lớp chính quy dạy láí xe nào hướng dẫn , bởi vì :
-Việc cắt côn không đem lại hiệu quả tiết kiệm như người ta nghĩ!
-Việc cắt nhả côn làm giảm nhanh tuổi thọ của cơ phận này do tác động của quá trình chuyển tiếp !
-Việc cắt côn có thể đưa đến tai nạn nghiêm trọng do mất trợ lực phanh , lái ,nếu ngẫu nhiên động cơ bị chết máy khi xe đang di chuyển nhanh-Ngày nay , việc cắt nhả côn liên tục còn kích hoạt hệ thống phun nhiên liệu chuyển đổi cơ chế liên tục do tải trọng lên động cơ không ổn định , gây tiêu hao về nhiên liệu và tất nhiên là hiệu suất chung của xe .
-Cắt côn khi đang chạy nhanh còn làm giảm tác dụng của phanh , so với việc buông ga đạp phanh và chỉ cắt côn khi xe đã thật sự chậm lại !

Các bác có thể đi theo cách của riêng mình nếu thấy là đúng :D nhưng chỉ lưu ý các bác một điểm duy nhất trong số những điểm bác Der Fahrer đã nói ở trên, đó là khả năng mất trợ lực phanh và lái khi cắt côn thả trôi. Đối với các loại xe đời cũ thì thao tác này tương đối ok vì phanh và lái được trợ lực bằng cơm nên việc xe có chết máy trong lúc thả trôi hay không không ảnh hưởng nhiều tới phanh và lái. Còn với những xe đời mới thì ngày càng được trợ lực nhiều do vậy khi mất trợ lực sẽ cực kỳ khó điều khiển xe cũng như thực hiện thao tác phanh. Bác nào không tin hãy đỗ xe tắt máy rồi thử vần lái hay đạp phanh mà xem, cực kỳ nặng, nặng hơn bất kể loại xe nào không sử dụng trợ lực lái hay trợ lực phanh trước đây. Do vậy em nghĩ các bác không nên đánh đổi tính mạng của mình hay của người khác lấy một chén xăng, giá đó quá đắt
68.gif
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
RE: Đi xe treo côn liệu có tiêt kiệm xăng

Ha ha, thầy Đề quả đúng là lịch sự như ... Tây :D
Kinh nghiệm nào cách đây cả tỉ năm mà dám OK cho việc về N khi đang chạy, thưa Thầy :D
Phạt Thầy 5 lon Ken vì cái tội dùng lời lẽ của Bộ Ngoại Giao, ha ha :D
....
Dear các bác, tui thì hiểu "treo côn" theo 2 nghĩa :
1/- Về N, trôi tự do, chân trái buông hẳn côn.
2/- Vẫn để số, đạp lút chân trái, cắt côn, cũng trôi tự do.
Hao mòn các thứ, là chuyện nhỏ như con muỗi :D
Cái chính, là rất dễ lên ... bàn thờ, cho người trong xe, và các xe khác, người đi bộ.
@ Bác Future6681 :
- ai nói bác là đang 120km/h, về N, xe sẽ tự động giảm tốc còn 50km/h ?!
Chuyện này sẽ chỉ xảy ra sau đó 10 - 15 phút + phải mất ít nhất 5 cây số, trong điều kiện đường vắng ngắt, thẳng, không đèo dốc, cua quẹo.
Mà đang 120, một phần ngàn của 1 giây cũng đã lâu như cả Thế kỷ, nói chi tới ... 15 phút :D
Cái nữa, là : đang 120 (hay nhanh hơn), chỉ cần buông ga, đạp lút côn, em nó có khi cũng tự vọt lên nhanh hơn tốc độ lúc siết ga, hoặc chí ít, cũng sẽ trôi theo y nguyên tồc độ đó, chứ còn khuya mới giảm theo ý bác tài :D
Còn thực tế, khi đang 120, buông hết 2 chưn, cũng phải 5 phút sau + 3 cây số, em nó mới rớt xuống 50 như bác nói, vẫn trong điều kiện đường vắng, thẳng, không đèo dốc, cua quẹo.
Tui nghĩ rằng, bác đang nói về xe 2 bánh dân dụng thì đúng hơn : rất nhiều người chạy 2 bánh dân dụng, từ 50cc - 125cc, rất khoái về N như bác nói :D:D
----
Bác Mod ơi, cho rinh Topic này qua Box Trên đường Thiên lý chắc hợp hơn đóa !
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.952
113
RE: Đi xe treo côn liệu có tiêt kiệm xăng

Trích đoạn: future6681

Tôi thấy nhiều anh em bảo rằng khi đi xe luc đông người,tan tầm nên về Mo (treo côn) vừa êm xe vừa tiết kiệm xăng.Hoặc là khi đi trên xa lộ tăng tốc lên cao rồi về mo sẽ tiết kiệm đáng kể xăng tiêu thụ chỉ mỗi tột mất công sang số vào số quá mệt hê hê tôi vài lần thử nhưng cũng lười nên lai thôi và cũng không biết có đúng không
Thấy mấy cha lái taxi hay làm thế vậy các bác có ai hay về Mo (treo côn) phât biểu cảm tưởng đừng ngại bị chê là lái xe còn tiếc xiền xăng ha

Tiếc một tấc mất cả thước bác ạ. Thường thì treo côn khi gần đến điểm dừng bắt buộc nhu kiểu chạy của taxi khi đến chốt đèn, hoặc cắt côn (không treo) khi vào cua rộng cho nhẹ xe.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
19/6/07
924
282
63
HCM
RE: Đi xe treo côn liệu có tiêt kiệm xăng

ở trong TP thì em ít khi về mo, nhưng ra quốc lộ tốc độ cao thì em rất hay dùng phương pháp này, chẳng biết có tiết kiệm xăng khg nhưng mà mình rảnh chân được một chút cho đỡ mỏi các bác ạ và chỉ xài với trường hợp chạy tốc độ cao liên tục hay khi gần đến giao lộ đèn đỏ mình thả trớn khỏi cần thắng.
 
Hạng D
6/4/04
1.871
5
38
52
OS-Pasteur
RE: Đi xe treo côn liệu có tiêt kiệm xăng

vụ này khi đi trong thành phố tốc độ 20-40km/h áp dụng ok và có vẻ cũng tiết kiệm hơn... quan trọng là kinh nghiệm "canh trớn" của tài... ví dụ như bác "treo côn" trước đèn đỏ mà canh ko tốt để xe dừng lại quá xa so với xe trước rồi lại phải vào 1 và tiến lên sát thì còn quá tội... "treo côn" khi voà cua tốc độ nhỏ (20-30km/h) cũng có cái tiện là khi tăng ga bác có thể vào số 2 hay số 3 tuỳ theo tốc độ xe mà ko bị ép ga...

Lưu ý: việc "treo côn" tuyệt đối ko áp dụng khi đi đường trường, đi tốc độ cao trên 60km/h.

cũng xin nói thêm "treo côn" ở đây là về số 0 (xe MT và N xe AT) có thêm tác dụng giảm đi "thói quen" xấu là đạp lút côn khi để số của các bác tài mới - thói quen này chắc chắn sẽ gây ra những tai nạn húc vào đít xe trước khi thắng gấp...
 
Hạng B1
14/12/06
67
0
0
RE: Đi xe treo côn liệu có tiêt kiệm xăng

tốt nhất là ko nên về N ,nếu sợ hao xăng thì trong tp mua xe nhỏ đi (Morning,Matiz chẳng hạn).Về mo hay đạp côn đều thấy xe chạy vọt nhanh hơn tốc độ dang chạy vì ko có lực hãm của máy ,thắng thì mau mòn ,vào cua mà làm như vậy cực kỳ nguy hiểm cho mình và cho mọi người.