Kính thưa các bác!
e thấy nhiều ae mới có bằng lúng túng khi chạy xe, nhiều người lên 4R hỏi cùng một vấn đề.
e mạo muội trao đổi kinh nghiệm cho có hệ thống để những ae mới có bằng tham khảo và những bác nhiều kinh nghiệm chỉ giáo thêm cho nó đầy đủ.
Điều khiển tốc độ xe
Điều khiển tốc độ của xe là một trong những nội dung cơ bản nhất của kỹ thuật lái xe. Người lái xe ngồi trong xe cảm nhận tình trạng vận hành của xe, dùng thói quen và kinh nghiệm để xác định tốc độ xe thích hợp với hiện trạng đường sá và tình hình giao thông, sử dụng ga, số duy trì tỷ lệ truyền động kinh tế nhất phù hợp với từng tốc độ.
Điều khiển tốc độ xe nói nôm na là sử dụng: côn, ga, số và phanh cho xe chạy nhanh, chậm theo ý mình.
Côn kết hợp với chân ga: chỉ sử dụng ở tốc độ chậm, khi bắt đầu cho xe chuyển bánh, khi ở chỗ đông người, tình hình giao thông phức tạp. Khi sử dụng côn tuyệt đối không được ga lớn. Càng hạn chế sử dụng côn để điều khiển tốc độ càng tốt. Không nên sử dụng kỹ thuật này khi đi ở số cao, tốc độ nhanh, đường xấu, nhiều ổ gà.
Sử dụng chân ga: tuỳ theo điều kiện giao thông từng lúc, từng nơi, chọn số đi phù hợp ta sử dụng chân ga để điều khiển tốc độ xe. Việc sử dụng chân ga thật khéo cũng giúp cho xe ổn định khi vận hành. Kỹ thuật đi ga rất hữu ích lúc vào cua, khi mà hai tay phải nắm vững tay lái và côn, số, phanh được khuyến cáo là không nên sử dụng. Trong những trường hợp cần tăng tốc nhanh không nên đạp hết chân ga ngay. Tốt nhất là đạp chân ga tới nửa chừng thì dừng lại khoảng 1/2 giây, sau đó hãy nhấn ga tiếp. Đi như vậy sẽ hiệu quả hơn, đỡ lãng phí nhiên liệu hơn và cũng đỡ hại xe hơn.
Ga kết hợp đi số trong những trường hợp sau:
- Khống chế tốc độ: khi muốn đi chậm lại ta giảm ga cho đà xe phù hợp với số dưới ta về số, quy trình được lặp lại cho tới khi tốc độ xe chậm lại theo ý mình. Khi đã giảm ga nhưng đà xe vẫn còn nhanh, lúc về N phải vù ga một chút hãy vào số thấp. Mức độ vù ga phải thật phù hợp với đà xe, phải chọn đúng thời điểm mà tốc độ theo quán tính của xe đòi hỏi. Trong trường hợp đà xe còn nhanh trước yêu cầu phải cấp tốc chuyển về số thấp, như trước khi xe vào một đoạn đường khá xấu, nhiều ổ gà, trơn lầy, hẹp có vật chướng ngại… người lái xe có thể dùng phanh hãm bớt tốc độ xe lại trước khi về số. Nhưng như vậy là bị động, đối phó. Cũng ở trên đoạn đường đó, người lái xe có kinh nghiệm phán đoán và xử trí tốt thì tốt nhất là ngớt ga, dồn số sao cho xe vừa chớm tới quãng đường xấu đó thì đà xe còn lại gần đúng với tốc độ cần duy trì trên đoạn đường ấy. Trong thành phố, nhất là khi thời tiết xấu, số thấp là sự bảo đảm bổ sung cho an toàn. Tất nhiên, khi chuyển số xe không được lắc, giật. Thao tác chuẩn xác khi chuyển số là một trong những tiêu chuẩn đầu tiên để đánh giá về tài nghệ của một lái xe.
- lấy đà tăng tốc khi vượt hay thực hiện các cơ động khác bằng cách về số thấp, tăng ga (tăng gia tốc xe đồng thời tăng công suất máy) rồi chuyển lên số cao hơn. Khi vượt, có thể thực hiện kỹ thuật "chuyển số tắt". Khi lấy đà tăng tốc không nên gia tăng công suất máy bằng cách cắt côn, vù ga lớn sau đó nhả côn tăng ga.
- Duy trì công suất máy, Bất kỳ xe đang ở số nào mà thấy hiện tượng tốc độ xe giảm dần mặc dầu đã tiếp thêm ga thì đó là biểu hiện công suất của máy bé hơn lực cản phát sinh trên mặt đường, phải kịp thời chuyển về số thấp hơn để tăng sức kéo cho xe.
Rất mong được đóng góp dù là nhỏ nhoi vào 4R,
Các bác xem e viết còn thiếu gì hoặc chua đúng thì chỉ gáo thêm. E rất cám ơn.