Tập Lái
11/8/22
6
0
1
25
nghego.edu.vn

ĐIỀU TRỊ CÚM A Ở TRẺ VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA BỆNH HIỆU QUẢ​

Cúm A là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, do các chủng virus cúm A như H1N1, H5N7, H7N9… gây nên. Những chủng virus này rất dễ lây lan nên dễ phát sinh thành dịch bệnh.

Bệnh cúm A thường xuất hiện vào thời điểm thời tiết chuyển mùa, với các triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với cúm thông thường. Tuy nhiên, bệnh tiến triển rất nhanh, nếu không xử trí kịp thời dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.
Khi bị cúm A, trẻ thường có các triệu chứng như: sốt cao (thường phổ biến ở trẻ dưới 24 tháng tuổi), nhức đầu, mỏi cơ, ho, lười vận động, chảy nước mũi, hắt hơi… Một số trường hợp, trẻ có thể bị nôn trớ nhiều lần, háo nước.
Trường hợp bị cúm A nghiêm trọng, sẽ xuất hiện thêm các triệu chứng như: bỏ ăn, bỏ bú, thở nhanh, li bì, gan bàn chân lạnh… Một số trường hợp bé có thể bị sốt cao kèm theo co giật.

Nếu trẻ sốt cao mà không được xử trí kịp thời, có thể dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, chóng mặt, đi lại khó khăn.

Phương pháp điều trị cúm A ở trẻ

Chăm sóc trẻ

Ngoài cách ly và điều trị bằng thuốc cho bé, ba mẹ cần chăm sóc bé thật tốt trong thời gian bé bị bệnh.

  • Hạ sốt: Khi bé sốt cao trên 38,5 độ C thì ba mẹ hãy cho bé uống thuốc hạ sốt với liều lượng phù hợp với độ tuổi và cân nặng của bé. Nếu bé tiếp tục sốt thì cho uống hạ sốt cách 4 – 6 giờ mỗi lần, ngày không quá 4 lần.
  • Trị ho: Nếu trẻ có biểu hiện ho, hãy cho bé uống thuốc ho bằng siro thảo dược hoặc các cách dân gian như uống nước ấm, hấp quất, lá hẹ… Nếu bé có đờm thì vỗ long đờm. Trường hợp ho nhiều thì sử dụng khí dung cho bé.
  • Nếu bé bị ngạt mũi nhiều thì rửa mũi bằng nước muối sinh lý hoặc hút mũi để bé cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Nếu trẻ bị tiêu chảy thì cho uống men tiêu hóa, men sống, tăng cường điện giải, uống nhiều nước để bù nước, tránh mất nước.
Cách ly với người khác

Khi trẻ bị cúm A, việc đầu tiên ba mẹ cần làm là hãy cách ly trẻ để tránh lây nhiễm cho người khác. Bé có thể được cách ly tại khu vực cách ly của bệnh viện/ cơ sở y tế hoặc cách ly tại nhà nếu đang được điều trị tại nhà.

Điều trị bằng thuốc

Tùy vào mức độ bệnh nặng hay nhẹ, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp. Thuốc được sử dụng là loại thuốc kháng virus, giúp ngăn chặn hiệu quả sự tấn công của virus cúm A để bé nhanh chóng khỏi bệnh. Những loại thuốc này giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh và rút ngắn thời gian nhiễm bệnh.

Việc sử dụng thuốc điều trị cúm A cho trẻ giúp làm giảm nguy cơ bị viêm tai giữa và hạn chế việc phải sử dụng kháng sinh cho trẻ. Đặc biệt, chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc phải những biến chứng nguy hiểm của bệnh cúm A ở trẻ.

xem thêm: https://nghego.edu.vn/cay-huynh-dan/
https://www.otosaigon.com/threads/cach-tri-nhiet-mieng-nhanh-khoi-an-toan.9051115/