Trong vận chuyển hay lưu trữ xăng dầu có tính đến hao hụt do bốc hơi, nên bác thấy các cây xăng đều cấm hút thuốc và cả nghe điện thọai. Tuy nhiên cái vụ hao hụt xăng lúc đổ trời trưa nắng như bác chủ nói thì có lẽ hơi quá, thằng bơm xăng chắc đểu.
Khi đổ xăng buổi trưa hoặc sau khi đi đọan đường dài, nên mở nắp xăng nhẹ, từ từ, nghe thấy hơi xăng xì ra, hết nghe xì rồi mới mở nắp xăng ra. Cái này giống như nấu nồi áp suất, khi mở nắp nồi mà không xì hơi trong nồi ra hết thì khi mở nắp nước trong nồi sẽ bị trào ra rất nguy hiểm.
Khi đổ xăng buổi trưa hoặc sau khi đi đọan đường dài, nên mở nắp xăng nhẹ, từ từ, nghe thấy hơi xăng xì ra, hết nghe xì rồi mới mở nắp xăng ra. Cái này giống như nấu nồi áp suất, khi mở nắp nồi mà không xì hơi trong nồi ra hết thì khi mở nắp nước trong nồi sẽ bị trào ra rất nguy hiểm.
thực tế cái bồn chứa xăng nó nằm âm dưới đất nên nhiệt độ hầu như cũng ít thay đổi lắm. Còn ảnh hưởng khi xăng ra khỏi vòi thì gần như thời điểm nào cũng vậy.
Khi tính đến sự co giãn thể tích xăng do ảnh hưởng từ nhiệt độ môi trường người ta chỉ tính đối với xe bồn vận chuyển hoặc các bồn chứa lộ thiên thôi!
Còn đổ xăng mà thiếu hụt đến khoảng 5 lít (tương đương 40km) thì chỉ do người đổ thôi. Còn sai số của trụ bơm không bao giờ cao tới mức 10% như vậy đâu.
Khi tính đến sự co giãn thể tích xăng do ảnh hưởng từ nhiệt độ môi trường người ta chỉ tính đối với xe bồn vận chuyển hoặc các bồn chứa lộ thiên thôi!
Còn đổ xăng mà thiếu hụt đến khoảng 5 lít (tương đương 40km) thì chỉ do người đổ thôi. Còn sai số của trụ bơm không bao giờ cao tới mức 10% như vậy đâu.
Em thấy trên mạng ghi hệ số giãn nở của xăng là 1/nghìn/1độ. Nếu vậy thì chênh lệch 10 độ thì giãn nở 1/ trăm. Trong trường hợp có sự chênh lệch cao về nhiệt độ giữa buổi trưa và tối chỉ khoảng 10độ thì Bình xăng bác 50lít thì mất 0.5lít. Ko đáng kể.
Thực tế theo suy luận chủ quan của em thì cái xe bồn chạy giữa trưa nắng sẽ có sự thay đổi nhiệt độ đáng kể và thể tích xăng cũng thay đổi. Vậy nên mấy cây xăng khi nhập kho mới tính toán đến điều này. Còn xăng đã vào hầm thì nhiệt độ sẽ ổn định => thể tích ổn định khi từ hầm ra tới vòi tới bình xăng xe. Vậy nên bác đổ lúc nào cũng vậy thôi, hao hụt ko đáng kể.
Trường hợp hao hụt cao có nhiều lý do chủ quan như là người bơm, cảm nhận của bác...
Vậy nên lúc bơm xăng thì bác ko nên lơ là, dù là cây xăng quen.
Thực tế theo suy luận chủ quan của em thì cái xe bồn chạy giữa trưa nắng sẽ có sự thay đổi nhiệt độ đáng kể và thể tích xăng cũng thay đổi. Vậy nên mấy cây xăng khi nhập kho mới tính toán đến điều này. Còn xăng đã vào hầm thì nhiệt độ sẽ ổn định => thể tích ổn định khi từ hầm ra tới vòi tới bình xăng xe. Vậy nên bác đổ lúc nào cũng vậy thôi, hao hụt ko đáng kể.
Trường hợp hao hụt cao có nhiều lý do chủ quan như là người bơm, cảm nhận của bác...
Vậy nên lúc bơm xăng thì bác ko nên lơ là, dù là cây xăng quen.
Bác chủ tham khảo thêm nhé
http://www.nguoiduatin.vn/do-xang-luc-troi-nang-nong-se-bi-lo-a132587.html
http://www.nguoiduatin.vn/do-xang-luc-troi-nang-nong-se-bi-lo-a132587.html
Có mấy yếu tố làm sai số, cây xăng, nhân vien bơmxăng, đồng hồ đo xăng trên xe, thời tiết . Không biết là cái nào đây.mong là máy tính xe em nó tính lộn. Btw em xài thẻ vísa của citi bank nên đc thưởng tương đương 5% giá trị tiền mua xăng cũng đỡ nhưng phải chọn cây xăng chấp nhận tt thẻ.