Thị trường ưa chuộng xe máy dầu nhất thế giới là châu Âu hiện cũng đang dần “chê” loại động cơ này sau scandal về mức khí thải cũng như lệnh cấm xe dầu của chính quyền đang gần kề.[pagebreak][/pagebreak]
Sau sự kiện dieselgate do Volkswagen gây ra, ấn tượng của chính quyền và người dân đối với các xe máy dầu đang trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết. Người dân e dè trong việc mua xe còn chính quyền thì lên kế hoạch hạn chế loại phương tiện này trong tương lai. Chính vì vậy mà cứ mỗi tháng qua đi, doanh số loại xe này cũng dần giảm đi.
Theo trang Automotive News xu hướng mua xe bây giờ đang thuộc về xe máy xăng và dòng xe điện, xe hybrid. Những tháng gần đây, doanh số bán của dòng xe dùng động cơ diesel đã giảm từ 50% xuống còn 46% tổng lượng ô tô tiêu thụ tại châu Âu. Chỉ tính riêng tại Đức (nơi được xem là rất ưu ái với xe dầu), trong tháng 3/2017 lượng ô tô dùng động cơ diesel bán ra thị trường chỉ đạt 40% giảm 45,8% so với cùng kỳ của năm 2016 và giảm tới 48,1% nếu so với năm 2012. Tại châu Âu, doanh số cũng giảm dần từ 50% thị trường xuống 46% thị trường.
Bắt đầu từ năm tới chính quyền thành phố Stuttgart, Đức sẽ cấm các xe sử dụng động cơ diesel trên 3 năm lưu thông vào những ngày nhất định trong tuần. Nhiều khả năng, lệnh cấm tương tư sẽ được áp dụng tại thành phố Munich. Trong khi đó, các thị trưởng của những thành phố lớn ở châu Âu như Paris, Madrid, Athens và Mexico cũng đã cam kết cấm các loại xe chạy bằng nhiên liệu diesel vào năm 2025.
Theo dự báo của một số chuyên gia, lượng tiêu thụ của xe máy dầu sẽ tiếp tục giảm mạnh trong tương lai. Người tiêu dùng ngày càng lo ngại những lệnh cấm sẽ được ban hành với các mẫu xe sử dụng động cơ diesel. Bởi trên thực tế, dù được đánh giá tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng ô tô dùng động cơ diesel lại gây ô nhiễm hơn rất nhiều so với ô tô dùng động cơ xăng hiện đại. Động cơ sử dụng nhiên liệu dầu diesel thải ra lượng lớn oxit nitơ (NO) lớn hơn, trong đó có các độc tố gây ngộ độc phổi.
Theo chuyên gia về luật giao thong - Tobias Ulbrich: “Trong một môi trường mà những lệnh cấm đang đe doạ trực tiếp, người dân sẽ không có lý do gì để mua các xe sử dụng động cơ dầu, cho dù nhà sản xuất cam kết bồi thường cho họ hay không, hay nhà sản xuất quảng cáo là chiếc xe của họ “sạch” như thế nào”.
Còn các bác, các bác nghĩ gì về tương lai của các xe máy dầu tại Việt Nam?
Theo Automotive News