S&P Global Mobility dự báo rằng doanh số bán xe mới trên toàn thế giới trong năm 2023 sẽ vào khoảng 86 triệu chiếc. Con số này sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024 với 88,3 triệu chiếc.
Sự phục hồi kinh tế ở nhiều nước, chuỗi cung ứng ổn định và nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén kéo dài của khách hàng... đã giúp doanh số 2023 tăng trưởng so với 2022. .
S&P Global Mobility dự kiến doanh số bán xe hạng nhẹ toàn cầu trong cả năm 2023 sẽ đạt gần
86,0 triệu chiếc – tăng 8,9% so với mức của năm 2022. Ngoài ra, doanh số năm 2024 sẽ tiếp tục tăng theo đà này.
Dự báo doanh số theo từng thị trường
Kết thúc năm 2023, thị trường Tây/Trung Âu sẽ bán được khoảng 14,7 triệu chiếc (+12,8% so với cùng kỳ). Đến năm 2024, doanh số khu vực này dự báo sẽ có 15,1 triệu chiếc, tăng 2,9% so với cùng kỳ.
Tại Mỹ, doanh số bán hàng dự kiến sẽ đạt 15,9 triệu chiếc vào năm 2024, ước tính tăng 2,0% so với mức dự kiến năm 2023 là 15,5 triệu chiếc.
Với sự ra mắt của một số mẫu xe mới, doanh số bán BEV tại Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong năm mới. Đến cuối năm 2024, sẽ có gần 100 mẫu xe BEV, tăng gấp đôi so với năm 2022. Loại xe này cũng sẽ có nhiều phân khúc hơn và mang đến cho người tiêu dùng quan tâm đến xe điện nhiều sự lựa chọn hơn.
Trong khi đó, ở Trung Quốc, việc gia hạn chính sách ưu đãi Xe năng lượng mới (NEV) và việc phục hồi sản xuất xe đã giúp doanh số tăng nhẹ. Năm 2023 sẽ chứng kiến sự phục hồi lên 25,3 triệu chiếc (+4,9% so với cùng kỳ), theo S&P.
Trong năm 2024, thị trường này dự báo sẽ đạt mức 26,4 triệu chiếc, tăng thêm 4,2%.
Xe truyền thống vẫn chưa bị xe điện lật đổ
Về mặt
sản xuất, sản lượng xe hạng nhẹ toàn cầu vào năm 2023 dự kiến sẽ đạt 89,8 triệu chiếc - tăng 9,0% so với năm 2022. Đến năm 2024, S&P Global Mobility dự báo mức sản xuất xe hạng nhẹ toàn cầu sẽ giảm 0,4%, xuống còn 89,4 triệu chiếc.
Mặc dù các điều kiện của chuỗi cung ứng chắc chắn đã được cải thiện kể từ năm 2022, nhưng các chuyên gia tiếp tục cảnh báo về sự thiếu hụt của chất bán dẫn.
Xe điện và xe năng lượng mới vẫn sẽ tăng đều sản lượng và thị phần. Tuy nhiên, con số tăng trưởng không quá lớn như nhiều dự báo trước đây.
Ví dụ như trước đây người ta dự đoán xe EV sẽ đạt 13,3 triệu chiếc vào năm 2024 - chiếm khoảng 16,2% doanh số bán xe chở khách toàn cầu. Nhưng thực tế vào năm 2023 ước tính chỉ có khoảng 9,6 triệu BEV, chiếm 12% thị phần.
Sau năm 2024, vẫn còn nhiều câu hỏi đặt ra trong lĩnh vực điện khí hóa, đặc biệt là liên quan đến cơ sở hạ tầng sạc, nguồn điện lưới, chuỗi cung ứng pin, mô hình tìm nguồn cung ứng toàn cầu, một loạt xe điện mới xuất hiện và mức độ hỗ trợ phù hợp của các nhà hoạch định chính sách để giúp quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu hóa thạch diễn ra suôn sẻ. điện.
Hiện tại, chính sách NEV của Trung Quốc, của Châu Âu và IRA ở Mỹ là những cột mốc quan trọng cho tầm nhìn của các nhà hoạch định chính sách về một tương lai di chuyển xanh hơn trên toàn cầu.
Xem thêm: