Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.989
19.076
113
Lâm Đồng
Ưóc tính có đến 90% xe đã qua sử dụng đến từ Trung Quốc vào năm ngoái thực chất là xe mới. Nhưng vì sao lại có tình trạng này? Các hãng xe có liên quan như thế nào?

2RRTJXP-1550x804.jpg


Một báo cáo mới tuyên bố rằng ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đang thổi phồng số liệu bán hàng và lách luật thương mại toàn cầu bằng cách bán xe mới ra nước ngoài dưới dạng xe "đã qua sử dụng". Nghĩa là các xe này hoàn toàn mới và có odo bằng 0 km nhưng lại gán mác xe cũ. Nhiều người tin rằng điều này sẽ gây tổn hại cho ngành công nghiệp nhưng chính quyền địa phương tại đây lại dường như ủng hộ hoạt động này.

Khi xuất khẩu xe dưới dạng "đã qua sử dụng", các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể đăng ký doanh số, xóa hàng tồn kho trong nước và tránh các rào cản thương mại cùng một lúc.

Mặc dù hoạt động này đã diễn ra trong nhiều năm, nhưng mãi đến tháng 5/2025, một giám đốc điều hành ngành ô tô Trung Quốc, Wei Jianjun, mới công khai về nó. Cũng dễ hiểu vì tại sao người ta lại phải công khai về một thứ đem đến lợi ích. Nhưng Wei Jianjun cho rằng nó có thể ảnh hưởng đến toàn ngành.

681538e1gy1i2dfk38p4yj24hc2zkx6r-2048x1366.webp


Hiện tại, các nhà xuất khẩu đang mua ô tô mới từ các nhà sản xuất ô tô hoặc đại lý. Sau đó, họ đăng ký chúng tại Trung Quốc, nhưng ngay lập tức đánh dấu chúng là đã qua sử dụng trước khi vận chuyển ra khỏi nước này. Nhà sản xuất ô tô được tính doanh số bán hàng. Nhà xuất khẩu cũng được hưởng lợi lớn.

Reuters giải thích rằng "Vì các công ty xuất khẩu này vừa mua vừa bán một chiếc ô tô duy nhất nên giá trị giao dịch gấp đôi so với giá trị giao dịch mua ô tô mới hoặc đã qua sử dụng, vì vậy chính quyền địa phương đã mời họ mở cửa hàng trên lãnh thổ của mình để nhanh chóng tăng số liệu thống kê GDP của họ".

“Trong số 436.000 xe chở khách và xe thương mại đã qua sử dụng được Trung Quốc xuất khẩu vào năm 2024, ước tính có tới 90% là 'xe không có số km'”, Wang Meng, cố vấn của Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc cho biết.

g4345g2g45.webp


Tình trạng này diễn ra dưới sự hậu thuẫn của chính quyền địa phương. Được biết, các chính quyền địa phương hoan nghênh, thậm chí còn lập kho miễn phí để lưu trữ xe đã qua sử dụng không có số km. Thâm Quyến đã cam kết vào năm 2024 sẽ mở rộng kho lưu trữ xe đã qua sử dụng không có số km để đạt mục tiêu hàng năm là 400.000 xe. Các thành phố khác đang cho phép đăng ký nhiều hơn mức giới hạn trước đây để khuyến khích vấn đề này.

  • Sau khi Jianjun lên tiếng phản đối vào tháng 5, một giám đốc điều hành khác, Zhu Haurong, đã chỉ ra rằng vấn đề này có khả năng gây ra thiệt hại rất lớn. Những người khác chỉ ra rằng vấn đề này đặt ra câu hỏi về số liệu bán hàng trên toàn ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Ví dụ, BYD có thực sự bán được tất cả những chiếc xe mà họ tuyên bố không? Kẽ hở này khiến chúng ta không thể biết chắc chắn.

8c8f83e2bcb94119a61ba3762e193bb2.jpeg


>>> Xem thêm:

Các bác nghĩ sao về chiến lược này của các hãng xe Trung Quốc?