mer dùng bộ tăng áp kompressor để trợ giúp cho các xe có công suất thấp , em để ý máy dưới 2.0 thì thường lắp kompressor. còn mấy máy hạng nặng thì ko cần thiết lắm .
E xin góp chút ý kiến nếu ko đúng mấy bác đừng cười.Động cơ dùng máy nén khí này nó có thể tăng 25-35% công suất của động cơ.Nó được dẫn động qua cốt máy nên cũng hao tổn đi chút ít công suất.Máy nén khí có nhiệm vụ là tăng lượng không khí đi vào buồng đốt đcơ.Nó có tốc độ quay rất nhanh lớn hơn vào khoảng 25nghin vòng/phút.Xe sử dụng máy nén khí cũng phải giải quyết nhiều vấn đề về hiện tượng kích nổ của động cơ.vvv.
[email protected]
[email protected]
Theo mình biết thì:
Nguyên tắc hoạt động là:
Tăng cường lượng không khí vào buồng đốt thông qua bộ nén khí để tăng cường lượng ô xy cho quá trình đốt nhiên liệu xăng, để đảm bảo lượng xăng bơm vào nhiều hơn bình thường nhưng vẫn được đốt hết. Theo nguyên lý chuyển hoá năng lượng thì lượng xăng bị đốt càng nhiều thì sẽ sản sinh ra nhiều năng lượng khác trong đó có công năng chính là cái công suất mà chúng ta vẫn hay biết đó là bao nhiêu HP hay KW.
Mục đính:
Thể tích xy lanh buồng đốt nhỏ những vẫn đốt được hết lượng nhiên liệu của một thể tích buồng đốt xy lanh lớn hơn không có bộ nén khí => tạo ra công suất lớn hơn so với động cơ có cùng dung tích.
Ứng dụng:
Áp dụng vào những quốc gia mà ở đó thuế xe phụ thuộc vào dung tích động cơ (đây đúng là trò lách luật nhờ sử dụng công nghệ. Vì thực chất việc mức thuế áp cao hơn cho các động cơ lớn để nhằm giảm lượng nhiên liệu tiêu hao nhiên liệu. Giảm khí thải. Nhưng thực chất của bộ nén không phải để giảm nhiên liệu và giảm khí thải). Điều này có nghĩa là nếu không vì thuế thì sản xuất cái động cơ to hơn béng đi cho rồi mà không cần phải bộ nén làm gì cho chi phí đội lên. Bên cạnh đó nó cũng là cách để các hãng độ công suất cho động cơ mà không phải thay cả động cơ.
Ưu điểm:
Dung tích nhỏ cho công suất lớn để lách luật như trên. Nó cũng có một chút ưu điểm trong việc tiết kiệm nhiên liệu đó là: Chúng ta cứ hình dung không phải chiếc xe lúc nào cũng cần một công suất lớn do vậy nếu dùng động cơ lớn sẽ có lúc dư thừa. Còn dùng động cơ với bộ nén khí, khi không cần công suất lớn thì nén ít, khì cần công suất lớn thì nén nhiều. Rõ ràng là mạnh hay yếu đã được điều chỉnh để không bị lãng phí => tiết kiệm một chút nhiên liệu.
Nhược điểm:
Vì là ép để đốt nhiều nhiên liệu hơn nên một phần nhiên liệu bị đốt không thành công mà thành nhiệt do vậy động cơ có bộ nén sẽ nóng hơn thông thường và phải làm mát nó nhiều hơn => phải dùng cái quạt to hơn quay nhanh hơn và kết quả là tiếng quạt gió kêu rất bự làm chúng ta có cảm giác máy không êm. Nhược điểm của việc tỏa nhiều nhiệt này chính là giới hạn mà ở đó không thể tăng thêm khả năng đốt thêm nhiên liệu vì càng tăng thì nhiệt càng tăng và hiệu suất giảm. Đó cũng chính là lý dó các bộ tăng áp hiện nay chỉ tăng được 20-40% công suất mà thôi.
Nguyên tắc hoạt động là:
Tăng cường lượng không khí vào buồng đốt thông qua bộ nén khí để tăng cường lượng ô xy cho quá trình đốt nhiên liệu xăng, để đảm bảo lượng xăng bơm vào nhiều hơn bình thường nhưng vẫn được đốt hết. Theo nguyên lý chuyển hoá năng lượng thì lượng xăng bị đốt càng nhiều thì sẽ sản sinh ra nhiều năng lượng khác trong đó có công năng chính là cái công suất mà chúng ta vẫn hay biết đó là bao nhiêu HP hay KW.
Mục đính:
Thể tích xy lanh buồng đốt nhỏ những vẫn đốt được hết lượng nhiên liệu của một thể tích buồng đốt xy lanh lớn hơn không có bộ nén khí => tạo ra công suất lớn hơn so với động cơ có cùng dung tích.
Ứng dụng:
Áp dụng vào những quốc gia mà ở đó thuế xe phụ thuộc vào dung tích động cơ (đây đúng là trò lách luật nhờ sử dụng công nghệ. Vì thực chất việc mức thuế áp cao hơn cho các động cơ lớn để nhằm giảm lượng nhiên liệu tiêu hao nhiên liệu. Giảm khí thải. Nhưng thực chất của bộ nén không phải để giảm nhiên liệu và giảm khí thải). Điều này có nghĩa là nếu không vì thuế thì sản xuất cái động cơ to hơn béng đi cho rồi mà không cần phải bộ nén làm gì cho chi phí đội lên. Bên cạnh đó nó cũng là cách để các hãng độ công suất cho động cơ mà không phải thay cả động cơ.
Ưu điểm:
Dung tích nhỏ cho công suất lớn để lách luật như trên. Nó cũng có một chút ưu điểm trong việc tiết kiệm nhiên liệu đó là: Chúng ta cứ hình dung không phải chiếc xe lúc nào cũng cần một công suất lớn do vậy nếu dùng động cơ lớn sẽ có lúc dư thừa. Còn dùng động cơ với bộ nén khí, khi không cần công suất lớn thì nén ít, khì cần công suất lớn thì nén nhiều. Rõ ràng là mạnh hay yếu đã được điều chỉnh để không bị lãng phí => tiết kiệm một chút nhiên liệu.
Nhược điểm:
Vì là ép để đốt nhiều nhiên liệu hơn nên một phần nhiên liệu bị đốt không thành công mà thành nhiệt do vậy động cơ có bộ nén sẽ nóng hơn thông thường và phải làm mát nó nhiều hơn => phải dùng cái quạt to hơn quay nhanh hơn và kết quả là tiếng quạt gió kêu rất bự làm chúng ta có cảm giác máy không êm. Nhược điểm của việc tỏa nhiều nhiệt này chính là giới hạn mà ở đó không thể tăng thêm khả năng đốt thêm nhiên liệu vì càng tăng thì nhiệt càng tăng và hiệu suất giảm. Đó cũng chính là lý dó các bộ tăng áp hiện nay chỉ tăng được 20-40% công suất mà thôi.
Last edited by a moderator:
Em nghĩ bộ tăng áp này phải có tác động gì khác tốt hơn, chứ đơn thuần là để tăng luồn khí nạp vào động cơ, làm cho động cơ có nhiều Oxy để đốt triệt để thì lắp luôn cái quạt hút vào ngay chỗ họng hút gió,đẩy gió vào buồng đốt qua miệng này thì có đỡ tốn tiền hơn không.