Rõ ràng dự án BOT cũng là một hình thức kinh doanh, khi lời hay lỗ thì doanh nghiệp cũng phải tự chịu, tuy nhiên khi doanh nghiệp thực hiện dự án bị thua lỗ thì lại tìm cách đẩy rủi ro từ doanh nghiệp sang người sử dụng dịch vụ. Như thế rõ ràng không công bằng cho người dân.
Bộ Giao thông vận tải đang đưa ra dự thảo lấy ý kiến trình Chính phủ việc tăng phí BOT theo lộ trình do nhiều dự án BOT bị sụt giảm doanh thu, nguy cơ phá vỡ phương án tài chính.
Cụ thể, bộ này đề xuất 2 phương án. Phương án 1, tăng phí trong giai đoạn từ năm 2019 - 2021.
Theo hợp đồng đã ký, trong giai đoạn từ năm 2018 - 2021 có 49 dự án (DA) phải tăng phí theo lộ trình. Bộ sẽ đàm phán với các nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ để xem xét tăng phí trong giai đoạn này. Riêng trong năm 2019 chỉ đàm phán tăng phí đối với các DA có sụt giảm doanh thu lớn để hạn chế các hệ lụy xấu. Phương án 2 là giữ nguyên mức phí như hiện tại, chỉ thực hiện việc tăng theo hợp đồng từ năm 2022.
Theo phương án này, 49 DA có lộ trình tăng phí trong giai đoạn từ 2018 - 2021 sẽ bắt đầu tăng phí từ năm 2022. Theo tính toán, sẽ có khoảng 9 DA bị phá vỡ phương án tài chính và dự kiến nhà nước phải bố trí khoảng 3.000 tỉ đồng để hỗ trợ các DA này đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính DA.
Đã là một hình thức kinh doanh thì lỗ hay lãi đều phải tự chịu, đến khi lãi không thấy nói nhưng khi lỗ lại tìm cách đẩy qua cho dân, nếu đã không có khả năng gồng gánh thì ngay từ đầu đừng đấu thầu, như thế là quá vô lí.
Biết rằng, nhiều dự án BOT doanh nghiệp phải cộng phí vào giá thành hàng hóa. Lại dẫn đến trượt giá, lạm phát nữa, sau một loạt yếu tố điện tăng, xăng tăng . Càng ngày số lượng phương tiện vận tải qua trạm phải càng tăng, nên nguyên tắc là những năm sau doanh thu qua trạm phải tăng hơn năm trước. Nhưng ở đây Bộ GTVT lại nói là doanh thu BOT bị sụt giảm? Quan trọng nhất là Bộ GTVT có xác định được doanh thu thực tế các trạm BOT giảm hay không?
Bất cập là ở dự án doanh nghiệp, nhưng khi thua lỗ lại tìm cách nâng giá dịch vụ như thế là không hề công bằng với người dân.