Pro
Super Moderators
11/8/08
1.129
1.916
113
Đây là một thực tế đang diễn ra tại thị trường Việt Nam. Các khách hàng Việt ngày càng yêu cầu cao hơn cho một chiếc xe hơi như không gian rộng rãi, trang bị tiện nghi và an toàn đầy đủ. Đây là những yêu cầu khó đáp ứng với một mẫu xe cỡ nhỏ trong tầm giá từ 300-400 triệu đồng.

xe-co-nho-gia-re-1.jpg

Xe cỡ nhỏ giá rẻ dần khó bán tại thị trường Việt

Nếu theo dõi thị trường ô tô Việt Nam các năm gần đây, đặc biệt là trong 2 năm 2021 và 2022, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy xu thế tiêu dùng của người dân đang dịch chuyển. Các dòng xe hạng A phổ thông đang dần biến mất khỏi Top 10 mẫu xe bán chạy mỗi tháng. Ngoại trừ VinFast Fadil còn đạt doanh số tốt, các mẫu xe một thời như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning đều tụt lại khá xa.

2642905-1c74377400e65ee3dc7c13ebd83fe2cf.jpg

top-10-xe-ban-chay-6-thang-dau-nam-2022.jpg

Chỉ còn duy nhất VinFast Fadil giữ được vị trí trong danh sách 10 xe bán chạy nửa đầu năm 2022

Tuy nhiên, VinFast cũng công bố thông tin sẽ ngừng kinh doanh mảng xe ô tô xăng kể từ tháng 7, để tập trung hoàn toàn cho mảng ô tô điện. Chưa kể, các hãng xe Nhật Bản cũng dần rời bỏ phân khúc này.

Toyota Wigo và Honda Brio cũng chỉ tạo được sức hút trong giai đoạn đầu mở bán. Hiện tại, hai mẫu xe này đã được Toyota và Honda Việt Nam rút khỏi danh mục sản phẩm. Các đại lý đã ngừng bán Toyota Wigo từ cuối tháng 6, trong khi Honda Brio cũng ngừng bán từ đầu tháng 7.

honda-brio.jpg

Theo lý giải của các hãng xe, Toyota Wigo và Honda Brio đều không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, chính thức áp dụng từ 1/1/2022. Do đó, các hãng xe chỉ bán hết lượng xe tồn đọng trước đó và chưa có kế hoạch phân phối trở lại hai dòng xe trên. Tuy nhiên thực tế thì các mẫu xe này có doanh số khá ảm đạm trong thời gian qua.

2752644-76bd86d948a3c48ca4bcb35a327ba23f.jpg


Chính vì vậy, Hyundai Grand i10 và Kia Morning sẽ là 2 dòng xe còn lại trong phân khúc này. Tuy nhiên sự lên ngôi của các dòng xe gầm cao, mpv giá rẻ và các dòng xe hạng B đang hấp dẫn khách hàng Việt, khiến doanh số hai dòng xe này rất khó tăng trưởng trở lại.

Vì sao người Việt ngày càng "chê" các mẫu xe nhỏ giá rẻ?

Không thể phủ nhận yếu tố giá thấp chính là sức hút một thời của những dòng xe này. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ cũng rất ưa chuộng các dòng xe hạng A giá rẻ vì chi phí bảo dưỡng, chi phí sử dụng rất phù hợp cho mục đích kinh doanh. Tuy nhiên với số đông khách hàng, các dòng xe này sở hữu những điểm yếu cố hữu.

1. Không gian hạn chế

Hyundai Grand i10 2021 (noihat) - 8.JPG

Các dòng xe nhỏ giá rẻ thường được thiết kế với kích thước nhỏ gọn, thuận tiện di chuyển trong đô thị. Tuy nhiên điều này vô tình lại khiến không gian sử dụng rất hạn chế. Cả không gian cabin cho đến khoang để đồ đều có kích thước rất nhỏ. Trong khi người Việt lại cần một chiếc xe có thể đa dụng cho nhiều mục đích, vừa để di chuyển hằng ngày, nhưng khi cần đi du lịch, chiếc xe cũng phải chở được nhiều hành lý và các vật dụng khác.

2. An toàn nghèo nàn

Hyundai Grand i10 và Kia Morning rất nghèo nàn về trang bị an toàn. Hiện tại, hai mẫu xe trên vẫn chỉ trang bị phanh đĩa trước, phanh tang trống sau, 2 túi khí và chưa có hệ thống cân bằng điện tử trên hầu hết phiên bản. Thậm chí, những phiên bản tiêu chuẩn có thể coi như một chiếc “thùng tôn di động” đúng nghĩa. Người dùng chỉ có duy nhất chiếc đai an toàn 3 điểm làm bạn đồng hành.

Và VinFast Fadil có thể là một điển hình để Hyundai Grand i10 hay Kia Morning học tập để cải thiện trong tương lai. Một mẫu xe hạng A với giá bán dễ tiếp cận, trang bị an toàn đầy đủ đã liên tục xếp ở vị trí Top 3 mẫu xe bán chạy nhất trong quá khứ. Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam ngày càng cân nhắc hơn và dần đặt an toàn trở thành ưu tiên hàng đầu khi mua xe.

3. Các tiện ích thô sơ, lạc hậu

Đây là điểm chung của hai mẫu xe Toyota Wigo và Honda Brio. Phần lớn người tiêu dùng đều phàn nàn về nội thất bọc nỉ của cả hai mẫu xe này. Chưa kể thiết kế ghế lái chỉnh tay 4 hướng của Toyota Wigo khiến người ngồi khá vất vả.

2588491-2aa15385dd3532178fdaeeeeec9b8efe.jpg

Hai mẫu xe hạng A của Hyundai và Kia cũng trang bị tương đối đầy đủ các tính năng, tuy nhiên so với các dòng xe hạng B đang ngày càng rẻ tiền hơn như Kia Soluto hay Mitsubishi Attrage, Hyundai Grand i10 và Kia Morning vẫn chưa đủ hấp dẫn.

4. Động cơ yếu

Hầu hết các dòng xe trong phân khúc này đều sử dụng động cơ 1.2 – 1.25L cho công suất từ 83 – 89 mã lực. Động cơ dung tích nhỏ có trọng lượng nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu nhưng sẽ là trở ngại khi di chuyển trên đường quốc lộ, đặc biệt khi đường cao tốc vốn ngày càng phổ biến.

Và một lần nữa VinFast Fadil lại là điển hình khi trang bị động cơ 1.4L cho công suất đến 98 mã lực, ngang bằng với nhiều đối thủ hạng B. Động cơ mạnh sẽ giúp người dùng tự tin và thoải mái hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.

Sự lên ngôi của các dòng xe mới hấp dẫn hơn

Các dòng xe cỡ nhỏ giá rẻ có những điểm yếu nhưng không thể phủ nhận sự lên ngôi của các dòng xe mới. Liên tục trong những năm qua, lần lượt các dòng xe gầm cao mới ra mắt và có giá bán rất hấp dẫn như Kia Seltos, Toyota Raize...

mitsubishi-xpander.jpg

Ngoài ra, với mức đầu tư cao hơn đôi chút, khách hàng mua xe có thể tiếp cận được những dòng xe đa dụng 7 chỗ ngồi như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7 hay Toyota Veloz Cross. Minh chứng là doanh số các dòng xe này luôn ở mức khá cao trong nửa đầu năm 2022.

Sau 6 tháng 2022, Mitsubishi Xpander bán được 9.084 xe, Kia Seltos cũng đạt doanh số lên đến 7.899 xe... Trong khi VinFast Fadil duy trì doanh số 9.566 xe, thì các dòng xe cỡ nhỏ như Hyundai Grand i10 chỉ đạt 5.670 xe, Kia Morning đạt 3.099 xe.

Điều này cho thấy xe cỡ nhỏ không còn là lựa chọn của số đông khách hàng Việt Nam như trước đây. Khách hàng đang ngày càng ưa thích một mẫu xe lớn hơn, đa dụng hơn. Trong khi, trang bị tiện ích hiện đại và an toàn đầy đủ sẽ là 2 yếu tố quan trọng được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu.

Tâm lý người Việt thích xe to và nhìn "sang"

Phần đông khách hàng Việt Nam sẽ ưa chuộng một chiếc xe to, đa dụng với không gian thoải mái, tiện nghi phải đầy đủ. Chưa kể, xe ô tô vẫn được gia đình Việt xem là một tài sản tương đối lớn khi mua sắm.

toyota-veloz-cross-va-toyota-avanza-premio.JPG

Chính vì vậy, kể từ khi các dòng xe MPV 7 chỗ cỡ nhỏ có giá mềm hơn lần lượt ra mắt vào năm 2018, khách hàng đều cố gắng nâng cấp lựa chọn của mình với Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga hay Toyota Rush... Trong khi với khách hàng ưa chuộng những dòng xe gầm thấp cũng cố gắng thu xếp tài chính để nâng cấp lên những dòng sedan hạng B như Honda City, Hyundai Accent hay Toyota Vios...

Ngoại trừ tầm giá cao hơn đôi chút, các mẫu xe này đều trang bị tốt hơn, thỏa nhiều điều kiện hơn, và dễ dàng thuyết phục khách hàng lựa chọn so với các dòng xe nhỏ giá rẻ. Ngoài ra, việc sử dụng một chiếc xe được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn cũng mang đến tâm lý an tâm hơn cho người sử dụng.

>>Xem thêm:
Các bác đánh giá thế nào khi phân khúc xe hạng A giá rẻ không còn VinFast Fadil? Có phải người tiêu dùng Việt Nam đang ngày thông minh hơn trong lựa chọn ô tô?
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
7/10/19
918
1.365
58
44
Người Việt tâm lý thích xe to cứ càng nhiều chổ ngồi càng tốt, nhìn thời trang hợp thời, giá cao chút cũng không thành vấn đề có khi vay hay mượn cũng oki, hoành tráng....gầm cao để lội nước, leo lề, ổ gà,...
 
  • Like
Reactions: Gold Advertising
Hạng D
22/1/19
4.018
6.574
113
i10, morning với brio mà mua bản nào dùng ổn một chút thì cũng đâu có rẻ. Mắc gần ngang xe hạng B luôn đấy chứ. Không nên nói là người dùng chê, mà đúng ra là các hãng chê. Họ không mặn mà với doanh số các dòng xe này nữa nên set giá bán các phiên bản mới quá cao, trong khi trang bị không có gì quá khác biệt so với đời cũ. Số người Việt thèm xe hơi thì nhiều thật, nhưng chịu bỏ ra gần 500tr để lăn bánh phiên bản AT của i10 hay morning thì không nhiều. Chứ thử bán dưới 300tr như bên Ấn Độ hay Indo xem ...
 
Hạng C
10/2/09
829
1.066
93
Số đông mua xe về chạy dịch vụ thôi, chứ còn người dân bình thường mua xe về cất nhà. lâu lâu lấy xe di du lịch cho nên thường mua xe to là vậy, chứ có mấy người về mua xe về đi làm hay đi công việc đâu.

Ngoài ra còn 1 tâm lý phổ biến là, xe là 1 tài sản lớn, chứ ko phải phương tiện cho nên mua 1 lần cho nó đáng. Tâm lý này cũng khá phổ biến ở mấy người mua xe chạy dịch vụ, mua xe mắc tiền về chạy Grab thời gian rồi bắt đầu chán nản cũng khá nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
10/12/12
896
2.044
93
vật chất quyết định ý thức chứ gì nữa: còn nghèo mua xe 1 lần thì cố gắng mua luôn chiếc tốt hợp nhu cầu. Chứ có tiền thì tách nhu cầu ra, như đi chơi gia đình thì gầm cao 7 chổ, đi chợ thì con cóc, thêm chiếc bán tải cafe hoặc chở đồ kiểng này nọ......
 
  • Like
Reactions: Mustachio9999
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.552
11.721
113
HCM
anh chủ thớt thèm oto hả? mua 1 chiếc đi, giờ xe rẻ rồi có điều kiện cũng nên mua 1 chiếc phục vụ vợ con anh ạ... tiết kiệm làm gì
So với giá xe trước đây thì xe hơi bây giờ đắt hơn nhiều chứ. Bán tải bản tiêu chuẩn trước 5xx, giờ toàn 6xx gần 700, bản full trước 8xx giờ gần cả tỷ. Xe B cũng vậy, trước 5xx, giờ 6xx. CUV C trước tầm 8xx giờ tầm 1 tỷ không.