Vụ này cãi nhau cả trên OS và cả ở mọi nơi khác nhiều quá rồi, bác cày lên làm gì nữa!
Còn ẫm ức bác tham khảo trong này nhé:
http://vnexpress.net/GL/O...-van/2010/08/3BA1F1EA/
Còn ẫm ức bác tham khảo trong này nhé:
http://vnexpress.net/GL/O...-van/2010/08/3BA1F1EA/
Chào bạn,
Cả 02 trường hợp bạn nêu ra thì đều được vượt phải vì:
1. Không vượt qúa tốc độ theo qui định,
2. Giữa các lane là vạch kẻ đường đứt quãng,
3. Không có bảng cấm vượt,
4. Lane giữa, lane bên phải cho phép xe của bạn được đi,
5. Phía trước không có ngã tư, ngã ba, đường cong che khuất tầm nhìn, có chướng ngại vật, tình trạng đường xấu, trên cầu....
Bạn cũng có thể tham khảo:
- Điều 14 Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008.
- Thông tư Số: 13 /2009/TT-BGTVT.
Cả 02 trường hợp bạn nêu ra thì đều được vượt phải vì:
1. Không vượt qúa tốc độ theo qui định,
2. Giữa các lane là vạch kẻ đường đứt quãng,
3. Không có bảng cấm vượt,
4. Lane giữa, lane bên phải cho phép xe của bạn được đi,
5. Phía trước không có ngã tư, ngã ba, đường cong che khuất tầm nhìn, có chướng ngại vật, tình trạng đường xấu, trên cầu....
Bạn cũng có thể tham khảo:
- Điều 14 Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008.
- Thông tư Số: 13 /2009/TT-BGTVT.





Đã động chạm tới vấn đề cốt lõi của giao thông Việt Nam!
Xin chào tất cả các bạn! Tôi đã từng đi trên QL 51 hàng trăm lần và cũng đã đi trên QL 5 cũng hàng trăm lần nhưng chưa bao giờ tôi xếp hàng sau xe tải mà lừ lừ tiến về đích từ đầu đường tới cuối đường với tốc độ rùa bò bao giờ! Mà tôi cũng chẳng phải là người duy nhất như vậy vì tất cả những ai đi trên hai quốc lộ giống nhau kỳ lạ này đều vượt bên phải xe tải để về đích cả thôi. Chắc chắn tất cả các bạn đều biết rõ đó là một sự thật hiển nhiên!
Tuy nhiên, trong quan niệm của chúng ta và đặc biệt là quan niệm của CSGT thì việc “vượt phải” như vậy là sai, là trái luật. Chúng ta đã bao giờ lật lại vấn đề: tại sao đi “trái luật” mà hàng ngàn, hàng vạn thậm chí hàng triệu (tôi dám chắc nhiều hơn thế nữa kia) lượt người suốt bao nhiêu năm nay lại cứ đi, và nếu đi “đúng luật” thì không biết bao giờ mới về đến nơi và chắc chắn phát điên lên mất? Sao lại có sự tréo ngoe như vậy nhỉ? Thông thường thì lẽ phải thì luôn luôn tiện lợi và được đại bộ phận nhân dân ủng hộ chứ? Nếu vậy thì đã có một cái gì đó không ổn ở đây.
1) Trước hết xét về cái gọi là “vượt phải trái luật”. Gọi là vượt phải tức là vượt bên phải một xe đang chạy đúng luật. Nếu xe đó chạy chậm hơn tốc độ cho phép lại chạy trên làn trái và kiên quyết không nhường đường suốt hàng chục km thì nó đang sai và không thể làm vật chuẩn để phán xét một xe khác là chạy đúng hay sai! Ta lấy ví dụ một xe gắn máy đang chạy giữa đường vắng. Theo thói quen, người Việt ta thường tương ra giữa đường mà chạy. Nếu chạy giữa đường thì rất gần với vạch kẻ ngăn giữa đường.
Nếu một xe máy khác muốn vượt mà vượt về bên trái thì chắc chắn sẽ cán vạch ngăn đường. Nếu vạch là vạch liền sẽ tương đương dải phân cách cứng, khi đó xe vượt sẽ phạm luật rõ ràng. Nếu vượt về bên phải thì sẽ bị cho là vượt phải? Xin thưa, ở đây xe đang chạy giữa đường không thể làm vật chuẩn để đánh giá xe khác là đúng hay sai, mà phải là làn anh đi và cách đi của anh. Khi giao thông trên đường, người ta cứ mặc nhiên cho rằng bên tay phải mình là “của mình” và muốn tạt ngang tạt ngửa gì thì tùy ý, ai vượt về bên phải mình thì đều sai cả! Thật là một sự ngu muội và ấu trĩ! Khi anh đã chạy sai, thì anh không thể làm chuẩn cho ai cả! Đơn giản thế thôi.
2) Xét về cơ cấu đường giao thông mà nói thì lại càng có nhiều vấn đề. Muốn cho xe tải chạy đúng làn giữa thì mỗi chiều phải có tối thiểu 3 làn. Tuy nhiên hầu hết đường QL ở nước ta chỉ có 2 làn mỗi chiều, thậm chí chỉ có 1 làn mỗi chiều như QL 1 xuyên Việt sờ sờ kia thôi. Như thế thì xe tải không dám chạy vào trong vì vô cùng nguy hiểm khi mà các QL 5 và 51 rất đông xe máy cứ lượn như bươm bướm!
Các tài xế xe tải phần đông là thanh niên trẻ, tay lái chưa cứng nếu cứ lượn ra lượn vào để nhường đường thì rất mệt và cũng dễ gây tai nạn như chơi! Chúng ta cứ phê phán cánh xe tải mà không có mấy ai nghĩ hộ cho họ rằng họ cũng rất mệt mỏi với cách giao thông như thế. Nói tóm lại, chính cơ cấu đường giao thông có hai làn mỗi chiều là nguyên nhân khách quan hàng đầu và quan trọng nhất đẩy tình hình giao thông đến như hiện nay.
3) Chính các nhà chuyên môn của bộ GTVT thủa ban đầu khi sửa chữa các QL 5 & 51 cũng đã có ý định làm 3 làn mỗi chiều. Nhưng họ lại cho rằng làm như thế thì đường rộng quá, lấy đâu ôtô mà chạy cho hết đường trong khi ngân sách hạn hẹp, nên quyết định chỉ làm hai làn mỗi chiều mà thôi. Điều này đã được công bố mới đây trên công luận chứ không phải là một bí mật to tát gì. Tuy nhiên chính cách tư duy kiểu quan-bàn-giấy như vậy đã gây tác hại không kể xiết. Không biết bao nhiêu nhân mạng đã chết oan với khổ đường chật hẹp trên đó ôtô con, ôtô tải và xe máy cùng giao lưu!
Nhưng không phải chuyện chỉ xảy ra ở hai QL 5 & 51 mà thôi. Nó có ở mọi tuyến QL và tỉnh lộ của nước ta nhưng rộ lên ở hai QL này do lưu lượng xe cộ rất lớn ở đây vì nó là hai tuyến huyết mạch của hai vùng kinh tế trọng điểm ở hai đầu đất nước. Lại còn hai hàng rào chắn hai bên gọi là để cho xe thô sơ. Nhưng có thật như thế không? Tôi đã chụp được một seri ảnh khi đi dọc QL 5 vào một chiều hè chủ nhật xem người ta dùng phần đường này như thế nào: chỗ thì để xe máy của quán nhậu tràn lan chiếm hết đường đi, chỗ thì các xe máy thoải mái phóng ngược chiều, chỗ thì xe tải chở vật liệu xây dựng thoải mái ngược xuôi. Đã có bao nhiêu ý kiến yêu cầu dỡ dải phân cách thép cứng để cho đường rộng thêm nhưng chả hiểu sao mọi sự vẫn nguyên?
4) Nếu CSGT phạt dân bằng mọi giá vì đã được khoán doanh thu thì đây là điều ngớ ngẩn vĩ đại nhất của cơ quan công quyền oai phong nhất nước là bộ CA! Xin được nói to lên rằng: nếu như vậy thì có khác nào sai nha thời phong kiến và bọn cường hào ác bá thời Mỹ-ngụy chặn đường dân lành đòi lộ phí?! Chính hơn trăm ý kiến ở mục này đại diện cho hàng vạn người thể hiện sự phẫn nộ chính đáng đã nói lên điều đó. Chế độ dân chủ nhân dân của chúng ta phải có một cái gì đó khác chứ nếu không thì lấy gì mà phân biệt? Cái khác đó phải là sự nhân văn của cán bộ công quyền mà CA là đại diện dân thấy hàng ngày.
Cho nên cách hành luật như hiện nay phải được thay đổi càng sớm càng tốt. Như vậy có thể nói từ trường hợp mà bạn đã nêu, qua phân tích của hàng trăm ý kiến đã cho chúng ta thấy một vấn đề cốt lõi của giao thông VN là xa rời thực tế, lại không khoa học, thiếu kỹ thuật và mất hẳn tính nhân văn. Xin đừng đổ lỗi cho người dân. Phải cho người dân điều kiện để họ tồn tại trước khi có thể làm việc, dựng xây đất nước và yêu đời chứ? Theo tôi, đây chính là lý do tại sao khi cũng những con người ấy ra nước ngoài thì chấp hành luật lệ rất tốt, nhưng cứ về nước thì chả hiểu “tại sao” mọi thứ cứ lộn tùng phèo hết cả lên?! Còn tại làm sao nữa đây?
Chúng ta hãy cùng nói to lên và kêu gọi nhiều người khác hãy vào diễn đàn này và đọc cho kỹ các ý kiến rồi cùng suy nghĩ và hãy hành động trong khả năng của mỗi người. Cầu mong cho các ý kiến này lọt đến tai các vị hữu trách cho dân được nhờ.
Xin cảm ơn các bạn đã đọc ý kiến này!
Vũ Hồng Dương
Thấy bài này hay nên copy lai.
Last edited by a moderator:
thuc_teao nói:Chào bạn,
Cả 02 trường hợp bạn nêu ra thì đều được vượt phải vì:
1. Không vượt qúa tốc độ theo qui định,
2. Giữa các lane là vạch kẻ đường đứt quãng,
3. Không có bảng cấm vượt,
4. Lane giữa, lane bên phải cho phép xe của bạn được đi,
5. Phía trước không có ngã tư, ngã ba, đường cong che khuất tầm nhìn, có chướng ngại vật, tình trạng đường xấu, trên cầu....
Bạn cũng có thể tham khảo:
- Điều 14 Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008.
- Thông tư Số: 13 /2009/TT-BGTVT.
Cám ơn bác, nhưng điều 14 Luật giao thông chỉ có 3 trường hợp được phép vượt phải thôi:
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
Và theo em thì phải thêm điểm này nữa:
d) Khi giao thông trên đường có nhiều làn xe.
Thì mới cãi nhau với xxx được. Thú thực với các bác là bữa trước đi ngay giữa Thủ Đô, đoạn đê Trần Quang Khải, đường chia 3 làn vạch đứt quãng không phân biệt loại phương tiện. Tôi đi làn giữa, bên trái có chú vừa chui đường dưới lên nên đang bò từ từ, xe tôi lướt qua thì mấy chú xxx vẫy vào bảo là vượt phải, tôi cãi cóc được, tôi bảo vượt như tôi thì cả thành phố này phạm luật chứ không phải mình tôi. Còn xxx nó chỉ nói, "anh vượt bên phải". Vì không viện dẫn được điều luật nào cho phép vượt qua bên phải xe kia trong trường hợp này nên đành thua.
Còn thông tư 13 thì chỉ quy định về tốc độ thôi.
Ở VN: Nếu không có biển kẻ phân lane các loại xe (mặc dù đường có nhiều lane) thì xe du lịch chỉ được lưu thông lane bên trái ngoài cùng.Tribute nói:Có điểm này tôi phân vân xin thỉnh giáo các bác.
1. Đường cao tốc:
2. Đường nhiều làn xe:
Trong thành phố hoặc một số đại lộ có 3, 4 làn xe, không phân biệt loại xe, tốc độ. Vậy khi tôi đi làn giữa hoặc bên phải mà nhanh hơn xe đi làn bên trái (không quá 50km/h) thì có bị bắt lỗi vượt phải không? Tôi hỏi điều này vì đã 1 lần bị xxx nó vặn là vượt phải, vì cái thằng bỏ mẹ đi bên tay trái mình tự dưng nó đi chậm lại, chứ mình có tăng ga vượt qua nó đâu.
Bác nào rành vấn đề này hoặc có dẫn chứng điều luật thì chỉ giúp anh em để tránh xxx nó vặn vẹo nhé.
METRO nói:![]()
![]()
![]()
Bản In![]()
Đã động chạm tới vấn đề cốt lõi của giao thông Việt Nam!
Xin chào tất cả các bạn! Tôi đã từng đi trên QL 51 hàng trăm lần và cũng đã đi trên QL 5 cũng hàng trăm lần nhưng chưa bao giờ tôi xếp hàng sau xe tải mà lừ lừ tiến về đích từ đầu đường tới cuối đường với tốc độ rùa bò bao giờ! Mà tôi cũng chẳng phải là người duy nhất như vậy vì tất cả những ai đi trên hai quốc lộ giống nhau kỳ lạ này đều vượt bên phải xe tải để về đích cả thôi. Chắc chắn tất cả các bạn đều biết rõ đó là một sự thật hiển nhiên!
Tuy nhiên, trong quan niệm của chúng ta và đặc biệt là quan niệm của CSGT thì việc “vượt phải” như vậy là sai, là trái luật. Chúng ta đã bao giờ lật lại vấn đề: tại sao đi “trái luật” mà hàng ngàn, hàng vạn thậm chí hàng triệu (tôi dám chắc nhiều hơn thế nữa kia) lượt người suốt bao nhiêu năm nay lại cứ đi, và nếu đi “đúng luật” thì không biết bao giờ mới về đến nơi và chắc chắn phát điên lên mất? Sao lại có sự tréo ngoe như vậy nhỉ? Thông thường thì lẽ phải thì luôn luôn tiện lợi và được đại bộ phận nhân dân ủng hộ chứ? Nếu vậy thì đã có một cái gì đó không ổn ở đây.
1) Trước hết xét về cái gọi là “vượt phải trái luật”. Gọi là vượt phải tức là vượt bên phải một xe đang chạy đúng luật. Nếu xe đó chạy chậm hơn tốc độ cho phép lại chạy trên làn trái và kiên quyết không nhường đường suốt hàng chục km thì nó đang sai và không thể làm vật chuẩn để phán xét một xe khác là chạy đúng hay sai! Ta lấy ví dụ một xe gắn máy đang chạy giữa đường vắng. Theo thói quen, người Việt ta thường tương ra giữa đường mà chạy. Nếu chạy giữa đường thì rất gần với vạch kẻ ngăn giữa đường.
Nếu một xe máy khác muốn vượt mà vượt về bên trái thì chắc chắn sẽ cán vạch ngăn đường. Nếu vạch là vạch liền sẽ tương đương dải phân cách cứng, khi đó xe vượt sẽ phạm luật rõ ràng. Nếu vượt về bên phải thì sẽ bị cho là vượt phải? Xin thưa, ở đây xe đang chạy giữa đường không thể làm vật chuẩn để đánh giá xe khác là đúng hay sai, mà phải là làn anh đi và cách đi của anh. Khi giao thông trên đường, người ta cứ mặc nhiên cho rằng bên tay phải mình là “của mình” và muốn tạt ngang tạt ngửa gì thì tùy ý, ai vượt về bên phải mình thì đều sai cả! Thật là một sự ngu muội và ấu trĩ! Khi anh đã chạy sai, thì anh không thể làm chuẩn cho ai cả! Đơn giản thế thôi.
2) Xét về cơ cấu đường giao thông mà nói thì lại càng có nhiều vấn đề. Muốn cho xe tải chạy đúng làn giữa thì mỗi chiều phải có tối thiểu 3 làn. Tuy nhiên hầu hết đường QL ở nước ta chỉ có 2 làn mỗi chiều, thậm chí chỉ có 1 làn mỗi chiều như QL 1 xuyên Việt sờ sờ kia thôi. Như thế thì xe tải không dám chạy vào trong vì vô cùng nguy hiểm khi mà các QL 5 và 51 rất đông xe máy cứ lượn như bươm bướm!
Các tài xế xe tải phần đông là thanh niên trẻ, tay lái chưa cứng nếu cứ lượn ra lượn vào để nhường đường thì rất mệt và cũng dễ gây tai nạn như chơi! Chúng ta cứ phê phán cánh xe tải mà không có mấy ai nghĩ hộ cho họ rằng họ cũng rất mệt mỏi với cách giao thông như thế. Nói tóm lại, chính cơ cấu đường giao thông có hai làn mỗi chiều là nguyên nhân khách quan hàng đầu và quan trọng nhất đẩy tình hình giao thông đến như hiện nay.
3) Chính các nhà chuyên môn của bộ GTVT thủa ban đầu khi sửa chữa các QL 5 & 51 cũng đã có ý định làm 3 làn mỗi chiều. Nhưng họ lại cho rằng làm như thế thì đường rộng quá, lấy đâu ôtô mà chạy cho hết đường trong khi ngân sách hạn hẹp, nên quyết định chỉ làm hai làn mỗi chiều mà thôi. Điều này đã được công bố mới đây trên công luận chứ không phải là một bí mật to tát gì. Tuy nhiên chính cách tư duy kiểu quan-bàn-giấy như vậy đã gây tác hại không kể xiết. Không biết bao nhiêu nhân mạng đã chết oan với khổ đường chật hẹp trên đó ôtô con, ôtô tải và xe máy cùng giao lưu!
Nhưng không phải chuyện chỉ xảy ra ở hai QL 5 & 51 mà thôi. Nó có ở mọi tuyến QL và tỉnh lộ của nước ta nhưng rộ lên ở hai QL này do lưu lượng xe cộ rất lớn ở đây vì nó là hai tuyến huyết mạch của hai vùng kinh tế trọng điểm ở hai đầu đất nước. Lại còn hai hàng rào chắn hai bên gọi là để cho xe thô sơ. Nhưng có thật như thế không? Tôi đã chụp được một seri ảnh khi đi dọc QL 5 vào một chiều hè chủ nhật xem người ta dùng phần đường này như thế nào: chỗ thì để xe máy của quán nhậu tràn lan chiếm hết đường đi, chỗ thì các xe máy thoải mái phóng ngược chiều, chỗ thì xe tải chở vật liệu xây dựng thoải mái ngược xuôi. Đã có bao nhiêu ý kiến yêu cầu dỡ dải phân cách thép cứng để cho đường rộng thêm nhưng chả hiểu sao mọi sự vẫn nguyên?
4) Nếu CSGT phạt dân bằng mọi giá vì đã được khoán doanh thu thì đây là điều ngớ ngẩn vĩ đại nhất của cơ quan công quyền oai phong nhất nước là bộ CA! Xin được nói to lên rằng: nếu như vậy thì có khác nào sai nha thời phong kiến và bọn cường hào ác bá thời Mỹ-ngụy chặn đường dân lành đòi lộ phí?! Chính hơn trăm ý kiến ở mục này đại diện cho hàng vạn người thể hiện sự phẫn nộ chính đáng đã nói lên điều đó. Chế độ dân chủ nhân dân của chúng ta phải có một cái gì đó khác chứ nếu không thì lấy gì mà phân biệt? Cái khác đó phải là sự nhân văn của cán bộ công quyền mà CA là đại diện dân thấy hàng ngày.
Cho nên cách hành luật như hiện nay phải được thay đổi càng sớm càng tốt. Như vậy có thể nói từ trường hợp mà bạn đã nêu, qua phân tích của hàng trăm ý kiến đã cho chúng ta thấy một vấn đề cốt lõi của giao thông VN là xa rời thực tế, lại không khoa học, thiếu kỹ thuật và mất hẳn tính nhân văn. Xin đừng đổ lỗi cho người dân. Phải cho người dân điều kiện để họ tồn tại trước khi có thể làm việc, dựng xây đất nước và yêu đời chứ? Theo tôi, đây chính là lý do tại sao khi cũng những con người ấy ra nước ngoài thì chấp hành luật lệ rất tốt, nhưng cứ về nước thì chả hiểu “tại sao” mọi thứ cứ lộn tùng phèo hết cả lên?! Còn tại làm sao nữa đây?
Chúng ta hãy cùng nói to lên và kêu gọi nhiều người khác hãy vào diễn đàn này và đọc cho kỹ các ý kiến rồi cùng suy nghĩ và hãy hành động trong khả năng của mỗi người. Cầu mong cho các ý kiến này lọt đến tai các vị hữu trách cho dân được nhờ.
Xin cảm ơn các bạn đã đọc ý kiến này!
Vũ Hồng Dương
Thấy bài này hay nên copy lai.
Đã động chạm tới vấn đề cốt lõi của giao thông Việt Nam! Xin chào tất cả các bạn! Tôi đã từng đi trên QL 51 hàng trăm lần và cũng đã đi trên QL 5 cũng hàng trăm lần nhưng chưa bao giờ tôi xếp hàng sau xe tải mà lừ lừ tiến về đích từ đầu đường tới cuối đường với tốc độ rùa bò bao giờ! Mà tôi cũng chẳng phải là người duy nhất như vậy vì tất cả những ai đi trên hai quốc lộ giống nhau kỳ lạ này đều vượt bên phải xe tải để về đích cả thôi. Chắc chắn tất cả các bạn đều biết rõ đó là một sự thật hiển nhiên! Tuy nhiên, trong quan niệm của chúng ta và đặc biệt là quan niệm của CSGT thì việc “vượt phải” như vậy là sai, là trái luật. Chúng ta đã bao giờ lật lại vấn đề: tại sao đi “trái luật” mà hàng ngàn, hàng vạn thậm chí hàng triệu (tôi dám chắc nhiều hơn thế nữa kia) lượt người suốt bao nhiêu năm nay lại cứ đi, và nếu đi “đúng luật” thì không biết bao giờ mới về đến nơi và chắc chắn phát điên lên mất? Sao lại có sự tréo ngoe như vậy nhỉ? Thông thường thì lẽ phải thì luôn luôn tiện lợi và được đại bộ phận nhân dân ủng hộ chứ? Nếu vậy thì đã có một cái gì đó không ổn ở đây. 1) Trước hết xét về cái gọi là “vượt phải trái luật”. Gọi là vượt phải tức là vượt bên phải một xe đang chạy đúng luật. Nếu xe đó chạy chậm hơn tốc độ cho phép lại chạy trên làn trái và kiên quyết không nhường đường suốt hàng chục km thì nó đang sai và không thể làm vật chuẩn để phán xét một xe khác là chạy đúng hay sai! Ta lấy ví dụ một xe gắn máy đang chạy giữa đường vắng. Theo thói quen, người Việt ta thường tương ra giữa đường mà chạy. Nếu chạy giữa đường thì rất gần với vạch kẻ ngăn giữa đường. Nếu một xe máy khác muốn vượt mà vượt về bên trái thì chắc chắn sẽ cán vạch ngăn đường. Nếu vạch là vạch liền sẽ tương đương dải phân cách cứng, khi đó xe vượt sẽ phạm luật rõ ràng. Nếu vượt về bên phải thì sẽ bị cho là vượt phải? Xin thưa, ở đây xe đang chạy giữa đường không thể làm vật chuẩn để đánh giá xe khác là đúng hay sai, mà phải là làn anh đi và cách đi của anh. Khi giao thông trên đường, người ta cứ mặc nhiên cho rằng bên tay phải mình là “của mình” và muốn tạt ngang tạt ngửa gì thì tùy ý, ai vượt về bên phải mình thì đều sai cả! Thật là một sự ngu muội và ấu trĩ! Khi anh đã chạy sai, thì anh không thể làm chuẩn cho ai cả! Đơn giản thế thôi. 2) Xét về cơ cấu đường giao thông mà nói thì lại càng có nhiều vấn đề. Muốn cho xe tải chạy đúng làn giữa thì mỗi chiều phải có tối thiểu 3 làn. Tuy nhiên hầu hết đường QL ở nước ta chỉ có 2 làn mỗi chiều, thậm chí chỉ có 1 làn mỗi chiều như QL 1 xuyên Việt sờ sờ kia thôi. Như thế thì xe tải không dám chạy vào trong vì vô cùng nguy hiểm khi mà các QL 5 và 51 rất đông xe máy cứ lượn như bươm bướm! Các tài xế xe tải phần đông là thanh niên trẻ, tay lái chưa cứng nếu cứ lượn ra lượn vào để nhường đường thì rất mệt và cũng dễ gây tai nạn như chơi! Chúng ta cứ phê phán cánh xe tải mà không có mấy ai nghĩ hộ cho họ rằng họ cũng rất mệt mỏi với cách giao thông như thế. Nói tóm lại, chính cơ cấu đường giao thông có hai làn mỗi chiều là nguyên nhân khách quan hàng đầu và quan trọng nhất đẩy tình hình giao thông đến như hiện nay. 3) Chính các nhà chuyên môn của bộ GTVT thủa ban đầu khi sửa chữa các QL 5 & 51 cũng đã có ý định làm 3 làn mỗi chiều. Nhưng họ lại cho rằng làm như thế thì đường rộng quá, lấy đâu ôtô mà chạy cho hết đường trong khi ngân sách hạn hẹp, nên quyết định chỉ làm hai làn mỗi chiều mà thôi. Điều này đã được công bố mới đây trên công luận chứ không phải là một bí mật to tát gì. Tuy nhiên chính cách tư duy kiểu quan-bàn-giấy như vậy đã gây tác hại không kể xiết. Không biết bao nhiêu nhân mạng đã chết oan với khổ đường chật hẹp trên đó ôtô con, ôtô tải và xe máy cùng giao lưu! Nhưng không phải chuyện chỉ xảy ra ở hai QL 5 & 51 mà thôi. Nó có ở mọi tuyến QL và tỉnh lộ của nước ta nhưng rộ lên ở hai QL này do lưu lượng xe cộ rất lớn ở đây vì nó là hai tuyến huyết mạch của hai vùng kinh tế trọng điểm ở hai đầu đất nước. Lại còn hai hàng rào chắn hai bên gọi là để cho xe thô sơ. Nhưng có thật như thế không? Tôi đã chụp được một seri ảnh khi đi dọc QL 5 vào một chiều hè chủ nhật xem người ta dùng phần đường này như thế nào: chỗ thì để xe máy của quán nhậu tràn lan chiếm hết đường đi, chỗ thì các xe máy thoải mái phóng ngược chiều, chỗ thì xe tải chở vật liệu xây dựng thoải mái ngược xuôi. Đã có bao nhiêu ý kiến yêu cầu dỡ dải phân cách thép cứng để cho đường rộng thêm nhưng chả hiểu sao mọi sự vẫn nguyên? 4) Nếu CSGT phạt dân bằng mọi giá vì đã được khoán doanh thu thì đây là điều ngớ ngẩn vĩ đại nhất của cơ quan công quyền oai phong nhất nước là bộ CA! Xin được nói to lên rằng: nếu như vậy thì có khác nào sai nha thời phong kiến và bọn cường hào ác bá thời Mỹ-ngụy chặn đường dân lành đòi lộ phí?! Chính hơn trăm ý kiến ở mục này đại diện cho hàng vạn người thể hiện sự phẫn nộ chính đáng đã nói lên điều đó. Chế độ dân chủ nhân dân của chúng ta phải có một cái gì đó khác chứ nếu không thì lấy gì mà phân biệt? Cái khác đó phải là sự nhân văn của cán bộ công quyền mà CA là đại diện dân thấy hàng ngày. Cho nên cách hành luật như hiện nay phải được thay đổi càng sớm càng tốt. Như vậy có thể nói từ trường hợp mà bạn đã nêu, qua phân tích của hàng trăm ý kiến đã cho chúng ta thấy một vấn đề cốt lõi của giao thông VN là xa rời thực tế, lại không khoa học, thiếu kỹ thuật và mất hẳn tính nhân văn. Xin đừng đổ lỗi cho người dân. Phải cho người dân điều kiện để họ tồn tại trước khi có thể làm việc, dựng xây đất nước và yêu đời chứ? Theo tôi, đây chính là lý do tại sao khi cũng những con người ấy ra nước ngoài thì chấp hành luật lệ rất tốt, nhưng cứ về nước thì chả hiểu “tại sao” mọi thứ cứ lộn tùng phèo hết cả lên?! Còn tại làm sao nữa đây? Chúng ta hãy cùng nói to lên và kêu gọi nhiều người khác hãy vào diễn đàn này và đọc cho kỹ các ý kiến rồi cùng suy nghĩ và hãy hành động trong khả năng của mỗi người. Cầu mong cho các ý kiến này lọt đến tai các vị hữu trách cho dân được nhờ. Xin cảm ơn các bạn đã đọc ý kiến này! Vũ Hồng Dương
Bài viết rất hay, sâu sắc và thực tiễn. Em cứ tưởng bác Metro viết cho đến khi đọc đến cuối bài...
phucminh nói:Ở VN: Nếu không có biển kẻ phân lane các loại xe (mặc dù đường có nhiều lane) thì xe du lịch chỉ được lưu thông lane bên trái ngoài cùng.
Quy định này ở đâu thế bác Phucminh, hay chỉ là suy luận thôi ạ. Nếu vậy thì ngoài HN, 99,9% xe du lịch thường xuyên chạy sai làn.
Tui thì vẫn chưa xuôi cái vụ đi làn bên phải dứt khoát không được nhanh hơn làn bên trái.Atonio nói:phucminh nói:Ở VN: Nếu không có biển kẻ phân lane các loại xe (mặc dù đường có nhiều lane) thì xe du lịch chỉ được lưu thông lane bên trái ngoài cùng.
Hi hi, cái này bác Phucminh sai nè. Bác đi lane nào chả được (trừ lane cho xe thô sơ) nhưng nếu đi bên phải thì buộc di chuyển chậm hơn thằng bên trái thôi không thì xxx qui tội vượt phải.
Ví dụ 1: giả xử mình đang đi trên cao tốc 2 làn oto, làn 1 tốc độ 80/100, làn 2 tốc độ 60/80. xe mình chạy 80km/h trên làn 2, chú chạy bên làn 1 tự dưng giảm tốc xuống dưới 80 vậy mình cũng phải giảm theo à. Giả xử nó giảm xuống dưới 60, mình giảm theo xuống dưới 60 thì mình cũng phạm luật là đi dưới tốc độ tối thiểu.
Ví dụ 2: Trong thành phố, mấy cái xa lộ 3 làn xe (chỉ có vạch kẻ đường, không có biển phân loại phương tiện nào làn nào, (nghĩa là cho phép đi trộn làn)). Mình đang đi làn giữa, chú làn bên trái chậm lại do gần đến đèn đỏ mà hàng bên đó nhiều xe nên dừng trước, còn làn gữa ít xe nên xe mình phải tiến thêm lên vượt qua nó chứ, chả nhẽ nó dừng ở đâu mình phải dừng ở đó à.
Và nữa, giả sử mình đi xe tải đi thì vẫn phải vượt qua ông xe con chạy làn bên trái khi ông ấy chạy chậm lại chứ.
Mục này tui hỏi mà hầu như chưa có ý kiến trả lời thỏa đáng.
Thì chính tôi muốn ví dụ cho Pháp Vân - Cầu dẽ đó: Nhiều lúc mấy ông đi làn 1 mà tốc độ chỉ khoảng 70 (các ông đó sai rành rành rồi (vì chạy dưới 80 mà) nhưng cứ giữ khư khư làn 1 chạy. Tôi cũng chạy chậm nên đi làn 2 nhưng còn chạy nhanh hơn mấy ổng bên làn 1, tôi chạy sát nút 80 (chưa quá tốc độ đâu nhá). Vậy nên xe tôi sẽ tự nhiên vượt qua bên phải các ông bên làn 1 chứ sao nữa.Tribute nói:Ví dụ 1: giả xử mình đang đi trên cao tốc 2 làn oto, làn 1 tốc độ 80/100, làn 2 tốc độ 60/80. xe mình chạy 80km/h trên làn 2, chú chạy bên làn 1 tự dưng giảm tốc xuống dưới 80 vậy mình cũng phải giảm theo à. Giả xử nó giảm xuống dưới 60, mình giảm theo xuống dưới 60 thì mình cũng phạm luật là đi dưới tốc độ tối thiểu.
Atonio nói:Theo như bác mô tả thì đã phân làn bằng tốc độ rùi đấy thôi (chỉ có mỗi đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ qui định vậy thôi). Có lẽ bác chưa hiểu cái 80/100 tức là max 100, min 80. Vậy bác chạy chậm hơn 80 thì đi sang lane 60/80 còn nếu chậm hơn 80 mà ở làn 1 thì sai luật.
"Cứ cho là tôi chạy xe tải mà".