Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng C
18/10/10
879
7.306
93
Alibaba cũng nổi tiếng khá lâu dựa trên B2B.
Riêng cái Vinecom của bác Vượng, em đoán là thị trường Việt Nam chỉ là cái nền tảng và đòn bẩy ban đầu, giống như nơi để thực tập, hoà vốn là thành công, không hy vọng lợi nhuận vì mục tiêu là thị trường lớn hơn (Châu Á chẳng hạn). Tham vọng của bác ấy gần như là "tìm gì cũng thấy" trên thương mại điện tử của bác ấy, nên đầu tư mạnh vào tất cả các khâu với số tiền lớn là vậy.
 
Hạng C
3/1/10
919
7.865
93
TMĐT còn lâu mới cất cánh ở VN, không chỉ bởi vì khách hàng, mà còn bởi vì còn phổ biến chuyện người bán không coi trọng khách hàng, cung cấp dịch vụ tệ hại, và thiếu chuyên nghiệp. Em ví dụ luôn chuyện vừa xảy ra với em, để thấy chuyện dịch vụ kém, thiếu chuyên nghiệp nó như thế nào :)

Em thỉnh thoảng có mua sách online ở nhasachphuongnam.com, nó là của cty Phương Nam đấy, to và cũng nổi tiếng đúng không, cũng có cả fanpage với cả 101K like luôn, ghê chưa. Khó mà nói họ nhỏ, nên làm thiếu chuyên nghiệp, manh mún được. Vậy mà dịch vụ online TMĐT phải nói là rất tệ, dù họ đã bán online cũng 3 năm hay hơn gì đó.

Hôm 7/6 em có order một số sách tặng đứa cháu (order #515740), order xong thanh toán luôn bằng Visa, họ sử dụng Ngân Lượng, thanh toán ok, NL đã gửi email confirm, bank đã gửi SMS báo thẻ đã bị charge, trên website cũng đã báo Đặt hàng thành công. Hình như chỉ có lỗi gì đó mà không thấy nó gửi email của cái order đó như thường lệ, nhưng mà mấy cái kia ok rồi, nên sau không thấy email thì em cũng không hỏi.

Cho đến lúc nãy em không thấy thông tin gì, mới vào kiểm tra thì thấy order đã đổi sang trạng thái là Huỷ bởi khách hàng. Mẹ ơi, em mới hỏi vợ là người đăng ký số mobile trên tài khoản, không thấy ai gọi cả, xem call log cũng không có. Em mới gọi số support (số dịch vụ mất tiền 1900xxxx nhé, chắc để khách hàng ít gọi :D, và gọi lần đầu lúc hơn 1h00 không thấy ai nghe, chắc số này chỉ hoạt động trong working time). Có một bạn trả lời:

1. Bạn đó chắc chắn là đã có người gọi thông báo huỷ đơn hàng, dù bạn đó không biết đó là ai (chỉ thấy hệ thống ghi vậy :D), và dù em cũng chắc là không ai gọi cả, cũng không thấy call log.

2. Sau khi trình bày như trên để bạn ấy thấy là về phía em dường như order là ok rồi, sao lại giờ thành cancelled thế này, bạn ấy đòi phải forward email thanh toán của NL, em forward rồi, gửi cả cái hình chụp order successful nữa.

Sau khi nhận email thanh toán của NL, bạn ấy nói với em là chỉ thấy nó ghi thanh toán NGAY, mà không thấy Thành Công ở đâu cả, em bó tay luôn, vì lần giao dịch gần nhất (đã xong) em cũng thấy mỗi thế, quan trọng là NL nó charge em rồi, SMS còn đây cơ mà.

Xong bạn ấy lại quay ra còn đòi em gửi email confirm của bank, chết mất thôi, em bảo là có SMS (và bạn đó có vẻ không hiểu). Bạn đấy lại đòi em check với NL, vì em đã trả tiền với NL, đấy là lúc em mới bực mình, em trả cho thằng đếch nào thì đấy là bạn ấy thuê nó nhận tiền, giờ ít nhất các dấu hiệu ban đầu là lỗi hệ thống của bạn đó, sao không đi mà check, lại bắt khách hàng đi check, em cần gì biết NL là thằng nào. Rồi lại kêu phải có tài khoản NL blah blah gì đó, em cần đếch gì tài khoản NL làm cái gì.

Rồi bạn đó lại nói em mới order lần đầu, em bảo coi lại đi, account mấy năm rồi đấy, bạn ấy lại nói anh mới trả bằng thẻ Visa lần đầu, em lại phải bảo coi lại đi, order ngay trước đó là Visa đó :).

Rồi em ấy lại cứ luôn mồm là anh yên tâm đi, không mất tiền đâu, đùa, tiền thì tất nhiên mất thế qué nào được, cái chính là các em ấy làm ăn lởm khởm quá, làm mất thời gian và bực mình khách hàng.
 
  • Like
Reactions: ngr040
Hạng C
18/10/10
879
7.306
93
Có một thực tế phải thừa nhận là yếu tố cá nhân con người trong cả một quy trình của chúng ta có vấn đeef, không riêng gì thương mại điện tử. Từ bảo vệ, nhân viên bán hàng, nhân viên trực tổng đài, nhân viên lễ tân,... Những người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nếu không thường xuyên huấn luyện và theo sát họ thì họ là nguyên nhân gây tai tiếng cho thương hiệu công ty, thường nghe nhất là "công ty abc cư xử với khách hàng như xyz..." chứ khách hàng không nói cá nhân.
Trường hợp của bác là một ví dụ
TMĐT còn lâu mới cất cánh ở VN, không chỉ bởi vì khách hàng, mà còn bởi vì còn phổ biến chuyện người bán không coi trọng khách hàng, cung cấp dịch vụ tệ hại, và thiếu chuyên nghiệp. Em ví dụ luôn chuyện vừa xảy ra với em, để thấy chuyện dịch vụ kém, thiếu chuyên nghiệp nó như thế nào :)

Em thỉnh thoảng có mua sách online ở nhasachphuongnam.com, nó là của cty Phương Nam đấy, to và cũng nổi tiếng đúng không, cũng có cả fanpage với cả 101K like luôn, ghê chưa. Khó mà nói họ nhỏ, nên làm thiếu chuyên nghiệp, manh mún được. Vậy mà dịch vụ online TMĐT phải nói là rất tệ, dù họ đã bán online cũng 3 năm hay hơn gì đó.

Hôm 7/6 em có order một số sách tặng đứa cháu (order #515740), order xong thanh toán luôn bằng Visa, họ sử dụng Ngân Lượng, thanh toán ok, NL đã gửi email confirm, bank đã gửi SMS báo thẻ đã bị charge, trên website cũng đã báo Đặt hàng thành công. Hình như chỉ có lỗi gì đó mà không thấy nó gửi email của cái order đó như thường lệ, nhưng mà mấy cái kia ok rồi, nên sau không thấy email thì em cũng không hỏi.

Cho đến lúc nãy em không thấy thông tin gì, mới vào kiểm tra thì thấy order đã đổi sang trạng thái là Huỷ bởi khách hàng. Mẹ ơi, em mới hỏi vợ là người đăng ký số mobile trên tài khoản, không thấy ai gọi cả, xem call log cũng không có. Em mới gọi số support (số dịch vụ mất tiền 1900xxxx nhé, chắc để khách hàng ít gọi :D, và gọi lần đầu lúc hơn 1h00 không thấy ai nghe, chắc số này chỉ hoạt động trong working time). Có một bạn trả lời:

1. Bạn đó chắc chắn là đã có người gọi thông báo huỷ đơn hàng, dù bạn đó không biết đó là ai (chỉ thấy hệ thống ghi vậy :D), và dù em cũng chắc là không ai gọi cả, cũng không thấy call log.

2. Sau khi trình bày như trên để bạn ấy thấy là về phía em dường như order là ok rồi, sao lại giờ thành cancelled thế này, bạn ấy đòi phải forward email thanh toán của NL, em forward rồi, gửi cả cái hình chụp order successful nữa.

Sau khi nhận email thanh toán của NL, bạn ấy nói với em là chỉ thấy nó ghi thanh toán NGAY, mà không thấy Thành Công ở đâu cả, em bó tay luôn, vì lần giao dịch gần nhất (đã xong) em cũng thấy mỗi thế, quan trọng là NL nó charge em rồi, SMS còn đây cơ mà.

Xong bạn ấy lại quay ra còn đòi em gửi email confirm của bank, chết mất thôi, em bảo là có SMS (và bạn đó có vẻ không hiểu). Bạn đấy lại đòi em check với NL, vì em đã trả tiền với NL, đấy là lúc em mới bực mình, em trả cho thằng đếch nào thì đấy là bạn ấy thuê nó nhận tiền, giờ ít nhất các dấu hiệu ban đầu là lỗi hệ thống của bạn đó, sao không đi mà check, lại bắt khách hàng đi check, em cần gì biết NL là thằng nào. Rồi lại kêu phải có tài khoản NL blah blah gì đó, em cần đếch gì tài khoản NL làm cái gì.

Rồi bạn đó lại nói em mới order lần đầu, em bảo coi lại đi, account mấy năm rồi đấy, bạn ấy lại nói anh mới trả bằng thẻ Visa lần đầu, em lại phải bảo coi lại đi, order ngay trước đó là Visa đó :).

Rồi em ấy lại cứ luôn mồm là anh yên tâm đi, không mất tiền đâu, đùa, tiền thì tất nhiên mất thế qué nào được, cái chính là các em ấy làm ăn lởm khởm quá, làm mất thời gian và bực mình khách hàng.
 
  • Like
Reactions: ngr040
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
98.904
113
Có một thực tế phải thừa nhận là yếu tố cá nhân con người trong cả một quy trình của chúng ta có vấn đeef, không riêng gì thương mại điện tử. Từ bảo vệ, nhân viên bán hàng, nhân viên trực tổng đài, nhân viên lễ tân,... Những người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nếu không thường xuyên huấn luyện và theo sát họ thì họ là nguyên nhân gây tai tiếng cho thương hiệu công ty, thường nghe nhất là "công ty abc cư xử với khách hàng như xyz..." chứ khách hàng không nói cá nhân.
Trường hợp của bác là một ví dụ
Trong ngành học của tôi, khi xét một quá trình bao gồm nhiều giai đoạn thì tốc độ (chất lượng) tổng thể của quá trình bằng chất lượng giai đoạn thấp nhất! Tôi nghĩ rằng nó cũng sẽ áp dụng được trong trường hợp của TMĐT (e-Commerce).
Đầu tiên phải nhớ rằng TMĐT là thương mại truyền thống được chỉnh sửa một số giai đoạn và cộng thêm một số giai đoạn mới. Vì vậy, nếu không có nền tảng (tức là không biết làm thương mại truyền thống) thì không thể có TMĐT. Thế nên thật sai lầm khi đặt "điện tử" cao hơn "thương mại", tức là coi việc lập trình, mua máy chủ, thuê đường truyền là quan trọng hơn quy trình quản lý bán hàng truyền thống. Mà đây có vẻ là quan niệm phổ biến ở VN hiện nay và dẫn đến sự sụp đổ của nhiều trang web tự nhận là TMĐT hàng đầu Việt Nam.
 
Hạng C
18/10/10
879
7.306
93
Khỏi chỉnh!

Trong ngành học của tôi, khi xét một quá trình bao gồm nhiều giai đoạn thì tốc độ (chất lượng) tổng thể của quá trình bằng chất lượng giai đoạn thấp nhất! Tôi nghĩ rằng nó cũng sẽ áp dụng được trong trường hợp của TMĐT (e-Commerce).
Đầu tiên phải nhớ rằng TMĐT là thương mại truyền thống được chỉnh sửa một số giai đoạn và cộng thêm một số giai đoạn mới. Vì vậy, nếu không có nền tảng (tức là không biết làm thương mại truyền thống) thì không thể có TMĐT. Thế nên thật sai lầm khi đặt "điện tử" cao hơn "thương mại", tức là coi việc lập trình, mua máy chủ, thuê đường truyền là quan trọng hơn quy trình quản lý bán hàng truyền thống. Mà đây có vẻ là quan niệm phổ biến ở VN hiện nay và dẫn đến sự sụp đổ của nhiều trang web tự nhận là TMĐT hàng đầu Việt Nam.
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
98.904
113
Tôi học Hóa (nhưng chưa làm về Hóa một ngày:D) bác ạ!
 
Status
Không mở trả lời sau này.