TMĐT còn lâu mới cất cánh ở VN, không chỉ bởi vì khách hàng, mà còn bởi vì còn phổ biến chuyện
người bán không coi trọng khách hàng, cung cấp dịch vụ tệ hại, và thiếu chuyên nghiệp. Em ví dụ luôn chuyện vừa xảy ra với em, để thấy chuyện dịch vụ kém, thiếu chuyên nghiệp nó như thế nào
Em thỉnh thoảng có mua sách online ở
nhasachphuongnam.com, nó là của cty Phương Nam đấy, to và cũng nổi tiếng đúng không, cũng có cả
fanpage với cả 101K like luôn, ghê chưa. Khó mà nói họ nhỏ, nên làm thiếu chuyên nghiệp, manh mún được. Vậy mà dịch vụ online TMĐT phải nói là rất tệ, dù họ đã bán online cũng 3 năm hay hơn gì đó.
Hôm 7/6 em có order một số sách tặng đứa cháu (order
#515740), order xong thanh toán luôn bằng Visa, họ sử dụng Ngân Lượng, thanh toán ok, NL đã gửi email confirm, bank đã gửi SMS báo thẻ đã bị charge, trên website cũng đã báo Đặt hàng thành công. Hình như chỉ có lỗi gì đó mà không thấy nó gửi email của cái order đó như thường lệ, nhưng mà mấy cái kia ok rồi, nên sau không thấy email thì em cũng không hỏi.
Cho đến lúc nãy em không thấy thông tin gì, mới vào kiểm tra thì thấy order đã đổi sang trạng thái là Huỷ bởi khách hàng. Mẹ ơi, em mới hỏi vợ là người đăng ký số mobile trên tài khoản, không thấy ai gọi cả, xem call log cũng không có. Em mới gọi số support (số dịch vụ mất tiền 1900xxxx nhé, chắc để khách hàng ít gọi

, và gọi lần đầu lúc hơn 1h00 không thấy ai nghe, chắc số này chỉ hoạt động trong working time). Có một bạn trả lời:
1. Bạn đó chắc chắn là đã có người gọi thông báo huỷ đơn hàng, dù bạn đó không biết đó là ai (chỉ thấy hệ thống ghi vậy

), và dù em cũng chắc là không ai gọi cả, cũng không thấy call log.
2. Sau khi trình bày như trên để bạn ấy thấy là về phía em dường như order là ok rồi, sao lại giờ thành cancelled thế này, bạn ấy đòi phải forward email thanh toán của NL, em forward rồi, gửi cả cái hình chụp order successful nữa.
Sau khi nhận email thanh toán của NL, bạn ấy nói với em là chỉ thấy nó ghi thanh toán NGAY, mà không thấy Thành Công ở đâu cả, em bó tay luôn, vì lần giao dịch gần nhất (đã xong) em cũng thấy mỗi thế, quan trọng là NL nó charge em rồi, SMS còn đây cơ mà.
Xong bạn ấy lại quay ra còn đòi em gửi email confirm của bank, chết mất thôi, em bảo là có SMS (và bạn đó có vẻ không hiểu). Bạn đấy lại đòi em check với NL, vì em đã trả tiền với NL, đấy là lúc em mới bực mình, em trả cho thằng đếch nào thì đấy là bạn ấy thuê nó nhận tiền, giờ ít nhất các dấu hiệu ban đầu là lỗi hệ thống của bạn đó, sao không đi mà check, lại bắt khách hàng đi check, em cần gì biết NL là thằng nào. Rồi lại kêu phải có tài khoản NL blah blah gì đó, em cần đếch gì tài khoản NL làm cái gì.
Rồi bạn đó lại nói em mới order lần đầu, em bảo coi lại đi, account mấy năm rồi đấy, bạn ấy lại nói anh mới trả bằng thẻ Visa lần đầu, em lại phải bảo coi lại đi, order ngay trước đó là Visa đó

.
Rồi em ấy lại cứ luôn mồm là anh yên tâm đi, không mất tiền đâu, đùa, tiền thì tất nhiên mất thế qué nào được, cái chính là các em ấy làm ăn lởm khởm quá, làm mất thời gian và bực mình khách hàng.