Chuyện em mới bị hôm qua 7-12-2016, mục đích em kể ra là để cho các bác chạy xe trên đường nếu có gặp trường hợp tương tự thì chọn cách mà xử lý, vì luật và cách thực thi của chúng ta sai sót nhiều quá, gây phiền hà cho người bị nạn lẫn người gây tai nạn. Chuyện là thế này:
21h30, 7-12-2016, em đang tạm dừng xe tại địa chỉ 415 Trần Phú, F.7, Q.5 để người nhà đi xuống (trên xe còn 1 tài và 1 khách) thì 1 cái rầm, bước xuống xe xem xét thì thấy thế này đây:
Thằng lái xe 2b cũng thấy ổn, ko bị sao hết, nhưng qua tiếp xúc vài câu thì em nhận ra người nồng nặc mùi rượu, nó quỳ xuống lạy em liên tục, xin tha. Em có nói là nếu 2 bên thỏa thuận được thì ok thôi.
Sau khi chụp hình cho bên bảo hiểm giám định sơ thì báo giá là 9tr5, bao gồm cốp sau, cản sau, ốp cốp. Nghe xong nó xin gọi điện cho người thân để người thân đêm lên, sau khoảng 2p dân bu đen bu đỏ thì thằng nó trốn mất, bỏ lại chiếc 2b tại hiện trường.
Em xem xét sơ chiếc xe của em thì nhận ra dấu móp ngay cốp là do nó đập đầu vào. Mà dàn đồng của Mitsubishi Pajero mà móp được thì chắc ăn là thằng kia cũng ko ổn. Sau 1 lúc suy nghĩ thì em quyết định gọi hotline 113 để báo cáo vụ việc, [BCOLOR=#99cc00]mục đích của em là để nếu thằng chạy 2b kia có bị hậu sự gì thì có cơ quan luật phát xác nhận lỗi là tự nó gây ra[/BCOLOR]. Sau đó thì dân phòng, công an phường tới trước, đúng 1h sau, tức là 22h30 CSGT mới xuống.
Sau khi hoàn tất các thủ tục lập biên bản hiện trường, đo đạc các thứ thì bên CSGT mới yêu cầu tạm giữ 2 xe để phục vụ công tác điều tra.
Tối qua 0h30 em mới về đến nhà bằng xe ôm.
Hnay bên CSGT sẽ mời chủ xe 2b lên làm việc, sáng t6 bên em sẽ lên làm việc tại đội. Em sẽ cập nhật tiếp
Chân dung người đi 2b mà em chỉ chụp được đằng sau.
Nguyên ngày nay em dò mấy cái quy trình xử lý vi phạm thì ra cái này, em sẽ để xem CSGT xứ thiên đường làm việc ra sao rồi tính tiếp tới chuyện làm căng hay lobby
cập nhật 9/12/2016
Theo đúng hẹn, 15h ngày hnay em lên đội gặp người thụ lý vụ của em, tên Cường. Sau khi chào hỏi xong thì anh này báo cho em biết là đã tìm được người gây tai nạn hôm đó (thực ra là người đó tự tìm đến để chuộc lại xe máy). Giờ ảnh cho em 2 sự lựa chọn:
1. Đôi bên tự thỏa thuận, sau đó bãi nại, rồi xong, xe em được thả, xe máy CSGT phạt theo luật.
2. CSGT đứng ra phân xử, giám định, đòi bồi thường, nếu không chấp hành, đưa qua tòa án thụ lý.
Sau 1 lát suy nghĩ và gọi điện hỏi vài người, em quyết định chọn phương án 1. Mặt đối mặt.
Gặp lại, người gây tai nạn tên Trường cũng có xin lỗi em, vì say, vì sợ, làm khuân vác, quê ở miền Trung, ở trọ, xe mượn, nên giờ phải chuộc xe. Tóm lại là than khổ, em thấy cũng tội, nhưng em vẫn muốn răn đe, vì nếu ko phải xe em mà là người đi bộ thì chắc giờ này đã "xanh cỏ". Thế là em giao kèo, Trường phải chịu toàn bộ chi phí cho em trừ thiệt hại vật chất của xe. Anh ta ok.
CSGT đứng ra lập biên bản thỏa thuận, 2 bên ký, sau đó xe em được thả ra. Mọi chuyện kết thúc.
Điều lạ và em thắc mắc ở đây là cái cách CSGT nói chuyện với em rất đàng hoàng, tử tế, giải thích cặn kẽ mọi câu hỏi của em trước khi em đưa ra quyết định. Hoàn toàn khác hẳn với thái độ lúc ở hiện trường, cau có, khó chịu và có phần ép buộc. (ko lẽ có tác động từ bên ngoài hay là ở đội thì khác so với hiện trường)
Sự việc đến đây là kết thúc, may mắn cho em là ko có thiệt hại gì đáng kể, vài dòng chia sẻ với các bác trên đường thiên lý.
P/S: nghề của em là phải tiếp xúc thường xuyên với cơ quan công quyền, thì em nêu 1 chút ý kiến cá nhân sau vài năm tiếp xúc. Chúng ta thường hay chửi cũng như xỉ nhục, chà đạp CSGT hay C.A nhưng nếu chúng ta lên làm việc với những cán bộ cấp cao hơn, nôm na là dân văn phòng, chúng ta sẽ có cái nhìn khác về cơ quan công quyền. Qua bao lần làm việc, em chưa bao giờ phải khó chịu như khi tiếp xúc ngoài đường với CSGT cả. Cứ hi vọng rồi thiên đường sẽ tiến tới gần giãy chết đi các bác.
Hết