Bị tông xe khi về số P có làm hư hộp số hay không?

Hạng D
Thành viên BQT
Super Moderators
11/2/15
3.676
11.082
113
Lâm Đồng
Xác nhận
confirm
Nhiều người cho rằng khi xe đang dừng và để số P, nếu có xe khác đâm vào sẽ khiến cho cả hộp số bị hư hại. Nhưng điều này có đúng không?

1979414


Cơ chế hoạt động của số P trong hộp số tự động

Cơ cấu P trong hộp số đa phần đều dùng cơ cấu khóa chốt đỗ vào các ngàm giữ

Vị trí này gọi là parking gear (Việt Nam còn gọi là bánh răng cóc). Khi xe chạy bình thường thì chốt đỗ park pawl sẽ để hổng để cho các trục xoay tự do. Nhưng khi người lái bấm P, thì một lò xo sẽ kích hoạt, đẩy chốt đỗ này vào khớp bánh răng, khiến cho xe ngừng hẳn. Lực của bánh răng và chốt này không quá lớ. Nếu không có sự hỗ trợ của phanh hay phanh tay thì chốt đỗ sẽ phải chịu áp lực rất lớn từ trọng lượng xe và trọng lực/ lực quán tính (trong trường hợp xe đỗ ngang dốc).

Video miêu tả cách thức hoạt động của chốt đỗ (park pawl) khi vào số P

1979416

Những yếu tố khiến cho chốt đỗ bị hư?

Như đã đề cập, nếu như không có sự hỗ trợ của hệ thống phanh, thì mọi áp lực di chuyển của chiếc xe sẽ đè nặng lên chốt đỗ park pawl. Khi phải chịu áp lực quá lớn trong một khoảng thời gian dài thì việc chốt đỗ bị hư là đương nhiên.

Ngoài ra, thói quen bấm P trước khi kéo phanh tay cũng khiến chốt đỗ bị hư. Vì vậy, theo các chuyên gia, khi đỗ xe, các lái xe nên thực hiện theo các bước: Đạp phanh chân cho xe dừng hẳn, kéo phanh tay sau đó chuyển vị trí cần số từ D về P rồi mới tắt máy. Điều này sẽ góp phần giảm thiểu sự mài mòn cũng như hư hại các chi tiết trong hộp số.

Nếu xe của các bác đang ở vị trí P mà có xe khác đâm vào thì sao?

Lúc này, chốt đỗ đang nằm trong bánh răng.

Nếu có xe đâm vào đủ lớn khiến xe chuyển động thì lực sẽ tác động ngược lên bánh răng đỗ/ bánh răng cóc này. Nếu lực lớn hơn nữa, nó sẽ làm cho bánh răng cóc này trượt khỏi chốt đỗ, gây ra tiếng động lạ do chốt trượt trên bánh răng. Lực quá lớn cũng có thể khiến cho chi tiết yếu nhất - tức chốt đỗ park pawl bị nứt gãy.

Hộp số của các bác vẫn tương đối an toàn, không bị hư hại quá nặng. Chốt đỗ bị gãy hoặc bị kẹt sẽ chỉ khiến cơ cấu chuyển cần số từ vị trí P sang D hay R sẽ khó khăn và nặng nề hơn.

1979413


Trên đây chỉ là chia sẻ trong tầm hiểu biết hạn hẹp của em. Nếu các bác có ý kiến hoặc góp ý nào, xin vui lòng chia sẻ bên dưới phần bình luận.

197941319794141979416
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
24/10/15
1.280
688
113
29
Xác nhận
confirm
Hộp sô hên xui. Còn xe thì chắc chắn hư
 
Reactions: Osin
Hạng B2
17/8/18
430
160
43
Xác nhận
confirm
Xe em đẩy cần số về P thì đồng thời tự khóa phanh tay luôn. Mặc dù có nút Phanh điện tử nhưng chưa khi nào cần dùng.
 
Hạng B2
20/10/16
122
74
18
Xác nhận
confirm
E dừng đèn đỏ nếu lâu thì về N kéo phanh tay. Đỗ xe mà chỗ đỗ phẳng thì e về P thôi ko kéo phanh tay
 
Hạng D
17/7/15
1.317
1.480
113
Bình Dương
Lex es 2019 bác ơi. Em kéo cần số về P là trên bảng đồng hồ hiển thị hình chữ P đỏ phanh tay luôn.
2 con xe của Peugeot là 3008 và 5008 cũng có chức năng như xe bác vậy đó. Cứ về số P là phanh tay điện tử tự động kích hoạt luôn, không cần mình phải kích hoạt.
 
Reactions: traiphonui007

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook