Hạng D
7/3/05
1.634
177
63
Chuyện này đơn giản thôi hôm này em tiết lộ ra nè .nói ra thì chắc ai cũng biết nhưng mọi người lại thường hay quên mất nó .với lại em cũng muốn để xàm xàm câu bài một chút cho nó vui nhà vui cửa

Em xin nhắc lại sơ bộ cái nguyên tắc hoạt động chắc là nhiều bác biết rùi

Ở vị trí lắp van hằng nhiệt khi mở ra có 3 lỗ hai lỗ thông vào trong block máy một lỗ lớn (nước hồi và một lỗ khác có đường kính khoang 15- 20 mm là đường nước hoàn về bơm). một lỗ đi ra két nước làm mát có đường kính cỡ 40 mm .Theo nguyên tắc làm việc của van hằng nhiệt khi nhiệt độ chưa đủ nóng nó sẽ đóng đường ra két nước và nước sẽ quay vào máy tiếp tục làm máy nóng lên tới mức độ nhiệt độ chuẩn làm việc của máy .Khi nhiệt độ cao hơn van sẽ đóng đường nước quay vào máy và mở đường nước vào két nước

Với các xe cũ thợ hay bỏ cái van này đi (cái này là ko tốt )tuy nhiên nhiều xe đã mất rùi nên cũng chấp nhận tạm .Trong khi bỏ cái van này đa số họ không bít cái đường nước thông vào trong máy .hậu qủa là khi máy nổ bơm nước chạy do vị trí cao hơn và gần nên nó hút thẳng nước từ cái cụm van này (nước chưa được làm mát ) cho nó dễ tính sơ theo cái tỉ lệ đường kính của cái ống vào két nước và ống vào thân máy em chắc dễ chừng cũng 30-40% chưa kể hút nước từ két lên khó hơn do ồng hút đặt dưới và bị cản một phần bởi các ống tản nhiệt .
như vậy là đã mất ít nhất 30-40 % lượng nước ko được làm mát rùi .lượng nước này bơm vào máykhi nhiệt độ đã khá cao ,trong khi lượng nước đi qua két làm mát lại yếu vậy là nó sẽ làm cho nhiệt độ máy sẽ tăng rất nhanh.

Em chỉ chặt lại cái gioăngt bằng ĂNG TI MOM cái gioăng này em chặt chùm lên luôn cái lỗ đường nước vào block máy nếu chặn bằng gioang thì bắt buộc phải băng chất liệu này ,gioăng giấy không chịu nước được .em nghĩ có thể dùng vật liệu nào đó có độ bền và chịu nhiệt cao một chút nút lại cũng ok .

Em đã thử trên chiếc JEEP BJ của em hiệu qủa khá tốt các bác nào bị như cái xe của em thử tự làm đi tháo ráp cái này cũng rất đơn giản .
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.137
2.086
113
59
Bình Thạnh -Tp HCM
Có lý lắm chứ bác!Cảm ơn bài phát biểu báo cáo thành quả nghiên cứu của bác !Kết quả này có một tầm ảnh hưởng rất quan trọng đối với xe XNL bác ah!
080402cool_prv.gif
Giá mà có hình minh họa nữa thì càng giá trị đó bác!
Cảm ơn bác một lần nữa nha!:)
 
Hạng D
17/3/08
1.251
2
0
Em hiểu rồi, tức là bác sử dụng chế độ 2 của van hằng nhiệt. Trước đây ở gara em làm thường vẫn bịt đường nước đó khi tháo van hằng nhiệt, em cũng phải cắt cái zoăng đó một vài lần. Đúng như bác phát hiện ra, nhiều người thường ko để ý, chỉ tháo van ra chứ ko bịt đường đó. Cám ơn bác đã cho Ae một kinh nghiệm.
 
Hạng D
26/12/06
2.452
186
63
53
Em hỏi ngu ngơ tí, van hằng nhiệt nó nằm ở vị trí nào vậy để em kiểm tra xem vợ hai em còn không? Nếu không còn thì mua cái khác gắn vào như thế nào, bởi xe em chả bao giờ kim nhiệt nhích được 2 thân kim (mà nghe đâu thường phải lên tới giữa mới tốt), mới đầu tưởng hư cảm biến thay xong vẫn y vậy.

Các bác thông cảm từ ngày lấy xe đến giờ hệ thống nước làm mát của xe em chả sao cả nên chưa ngâm cứu
 
Hạng B2
22/8/07
241
7
18
55
Bác chỉ giúp em cái van hằng nhiệt nằm ở đâu với, hay là em xung phong giao vợ 2 của em cho bác để làm chuột dù vợ 2 ASIA của em bây giờ không bao giờ nóng nước lên 1/2 kim cả. Dù trưa nắng, kẹt xe, mở máy lạnh... cũng chỉ cỡ 1/3 thôi. Nhưng em vẫn thích nước mát hơn vì khi đó chạy máy lạnh xe đỡ róc máy hơn.
 
Hạng B2
12/6/08
435
4
18
50
Xe_vohai nói:
Em hỏi ngu ngơ tí, van hằng nhiệt nó nằm ở vị trí nào vậy để em kiểm tra xem vợ hai em còn không? Nếu không còn thì mua cái khác gắn vào như thế nào, bởi xe em chả bao giờ kim nhiệt nhích được 2 thân kim (mà nghe đâu thường phải lên tới giữa mới tốt), mới đầu tưởng hư cảm biến thay xong vẫn y vậy.

Các bác thông cảm từ ngày lấy xe đến giờ hệ thống nước làm mát của xe em chả sao cả nên chưa ngâm cứu

Ờ bác này, bảo làm chuột bạch thì không nghe.. hehe.. Bác DAOTHOAT đã nói rõ rồi còn gì: Cái van hằng nhiệt nằm ngay chỗ bơm nước, gác cổng đường nước vào cho cái bơm.. hehe.. bác lướt web kinh quá... kaka.. em phải copy về in ra giấy rồi đới...

Thật là cảm ơn bác Ếch-sờ-kếp thật nhiều nhe...
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
"Bít đường hồi", "võ" này được nhiều thợ máy áp dụng rồi mà bác. Riêng em năm 05 bị 1 con Previa vật vã ở Đà Lạt, cá biệt xe này bơm nước nằm ở đường về nên nước rất khó bơm khi không có van hằng nhiệt và bịt đường hồi.
 
Hạng D
7/3/05
1.634
177
63
Automatic nói:
"Bít đường hồi", "võ" này được nhiều thợ máy áp dụng rồi mà bác. Riêng em năm 05 bị 1 con Previa vật vã ở Đà Lạt, cá biệt xe này bơm nước nằm ở đường về nên nước rất khó bơm khi không có van hằng nhiệt và bịt đường hồi.

Lâu lắm rùi ko gặp bác rùi hôm nào ở Q1 đi uống cafe nhé! lên bác xa qu1a em cũng làm biếng .

Em nghe nói thằng này khi đổ nước phải thêm tiết mục xả gió như xả gió heo dầu phải ko bác .Kết cấu nó rối và khó sửa chữa nằm tuốt luốt giữa xe .

Cái vụ này ko phải ai cũng biết hết đâu rất nhiều thợ máy bỏ miếng võ này đó bác .
 
Hạng D
7/3/05
1.634
177
63
@ Bác xevo hai và các bác chưa biết nó nằm ở đâu .

Nó đâ này nằm ở phía trên có đường ống nối vào phía trên của két nước .


Vị trí bộ Van hằng nhiệt

wol_error.gif
This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 1024x768 and weights 131KB.
4049c1db0830a16.jpg
[/IMG]

Ngoài ra khi xe có hiện tượng máy nóng lên một chút là bị nổ rung rật mất ga-răng -ti vấn đề này có sự tác động rất lớn của mobin đánh lửa .

wol_error.gif
This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 1024x768 and weights 107KB.
4049c1db085cd14.jpg
[/IMG]

Một số mobin cũ do các chất keo ,dung dịch trong mobin đã lão hóa nên thường bị nóng khi mặt vít lửa ngậm điện do chạy chậm cộng với nhiệt độ cao trong vùng buồng máy nên nóng nhanh nên tạo các tia cao áp không mạnh hoặc bỏ không đánh cao áp dẫn tới máy nổ rất rung rật khi bị nóng còn khi chạy tốc độ cao gió lùa vào buồng máy và thời gian ngậm lửa ít đi mobin lại hoạt động bình thường .Đây là một trong những Pan khá khó chịu (nó không hư hẳn mà khi được khi không ).Để kiểm tra ta có thể sờ tay vào thấy mobin chỉ hơi ấm một chút là OK còn nếu nóng qúa thì cần phải thay cái mới .Gía cái này rẻ hay đắt tùy loại xe như cái trên hình là 80.000 đ/cái
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
29/11/04
3.494
16
38
Một số mobin cũ do các chất keo ,dung dịch trong mobin đã lão hóa nên thường bị nóng khi mặt vít lửa ngậm điện do chạy chậm cộng với nhiệt độ cao trong vùng buồng máy nên nóng nhanh nên tạo các tia cao áp không mạnh hoặc bỏ không đánh cao áp dẫn tới máy nổ rất rung rật khi bị nóng còn khi chạy tốc độ cao gió lùa vào buồng máy và thời gian ngậm lửa ít đi mobin lại hoạt động bình thường .Đây là một trong những Pan khá khó chịu (nó không hư hẳn mà khi được khi không ).Để kiểm tra ta có thể sờ tay vào thấy mobin chỉ hơi ấm một chút là OK còn nếu nóng qúa thì cần phải thay cái mới .Gía cái này rẻ hay đắt tùy loại xe như cái trên hình là 80.000 đ/cái

Cái này hình như xe em mới bị (bị kẹt xe ở Bình Chánh có 2 giờ thì có hiện tượng mất ga, nhiệt máy vẫn 90 độ, đèn nhớt nhấp nháy). Em mới phục hồi bơm nhớt, nhưng chưa đi thử lại (đã 3 tuần). Để hôm nào kiếm chổ nào kẹt xe chạy vào nữa xem có bị tiếp ko, nếu còn thì chắc là mobin rùi.