Tags
cx-8
Hạng D
4/9/13
1.284
1.119
133
Không rõ bác chủ đang đi con nào chứ CX5 theo tôi là hàng ghế sau rất không thoải mái, F1 nhà tôi đi xem cùng tôi nó chê. NÊN cho dù nhu cầu 5 chỗ tôi vẫn chờ CX8 xem thế nào. Có điều dài 4900mm là 1 điểm cân nhắc khi hầu hết đi phố, vì nó dài hơn cả Fortuner, Ford Everest và các con 7 chỗ hiện tại...
Tôi cũng đang đợi Subaru Forester cùng phân khúc giá CX8
 
  • Like
Reactions: Huboss
Hạng D
15/6/12
1.520
674
113
45
Dựa vào chiều dài cơ sở thì có vẻ là CX9 thu nhỏ.
Dựa vào thiết kế và động cơ thì là CX5 kéo dài.
Khi ra mắt chính thức, CX8 là CX5 kéo dài hay CX9 thu nhỏ thì nhà sản xuất sẽ khẳng định thôi.
Mình thì thấy nói sao cũng đúng cả :)
 
Hạng B2
24/3/19
232
366
66
Hanoi
Nếu nhà sản xuất họ được chọn đương nhiên họ thích nói với người tiêu dùng rằng chiếc CX8 được "xây nên" từ nền tảng của CX9.. Bởi đó là tâm lý về tiêu dùng, người dùng cảm giác CX8 được thừa hưởng những thứ từ phiên bản cao cấp hơn và vì thế sẽ có thiện cảm hơn. (nhưng hãng không bao giờ nói bậy nên họ sẽ không nói gì). Trong khi các anh sale thường sẽ phán CX8 là phiên bản CX9 làm gọn rồi thì chung khung gầm CX9.. Thực ra nói vậy là ngớ ngẩn. Dòng Body on Frame nó mới có cái gọi là chassis gồm các frame thép định hình lên 1 bộ khung và đỡ lấy toàn bộ thân xe bên trên trong khi với dòng Crossover unibody thì cái chịu lực cho cái xe là toàn bộ phần khung xe. Chassis của các xe unibody chỉ là cụm bánh xe hệ thống đánh lái với hệ thống giảm xóc : thanh xoắn mc pherson, sau thì liên kết đa điểm hay là thanh xoắn.


Đây là chassis của CX9. Cho nên nói mấy xe unibody dùng chung khung gầm nọ kia thực ra nó rất là nonsense.

xmazda-cx9-azami-machine-grey-metallic-feature-performance-page-large-feature-panel-skyactiv-chassis-mazv0863-554x471.jpg.pagespeed.ic_.ePSnYaBJiv.jpg




Với các xe unibody. Cái khung thân chính là cái quan trọng nhất ảnh hưởng đến cảm giác lái, cảm giác chắc của xe khi đánh lái, vào cua hay khi gặp shock. Tùy platform mà khung thật được thiết kế khác nhau, bố trí thép cường độ cao chỗ nào, thép thường chỗ nào, hợp kim nhôm chỗ nào đều được tính toán đảm bảo cân bằng giữa trọng lượng xe và độ chắc của khung xe.

Trên khung xe có rất nhiều các điểm neo, điểm nối được design khác nhau với mỗi loại xe do để còn neo bám vỏ định hình ngoại thất và nội thất của xe.

Do vậy các bác thử nghĩ xem cái CX5 với CX8 giống hệt thiết kế của nhau từ ngoại thất đến nội thất, chiều ngang bằng nhau thì nó sẽ giống nhau cái khung thân bao nhiêu %?


Đây là cái khung thân của CX5

cx-5-cutaway.jpg



Để làm ra cái CX8 cực kì đơn giản chỉ cần kéo dài thân giữa của CX5 ra, thay đổi chút xíu ở phần đuôi còn lại phần đầu và thân giữ nguyên, giống hết cách làm đối với các mẫu Longwheelbase của các hãng khác. Nên nhớ bản LWB nào cũng cao hơn bản gốc do khi xe dài ra, mui xe dáng cong tròn nên phải làm cao hơn để đảm bảo độ chuốt mềm của mui xe.


Trong khi cái CX9 thì rộng hơn hẳn, design khác cả ngoại thất lẫn nội thất, ai tin rằng người ta lấy cái khung thân CX9 ra để gọt phần giữa thu nhỏ thân xe lại? Làm thế nào để thu nhỏ thân xe lại? Không lẽ cắt theo trục dọc rồi gọt đi? Chưa một nhà sản xuất hay hãng độ nào dám làm 1 việc ngớ ngẩn như vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
24/3/19
232
366
66
Hanoi
Ngoài ra các bác có thể google cái CX8 nó ra ngay dòng đầu là CX8 là phiên bản LWB của CX5 trên wikipedia. Cứ cho là các bác có người không tin wiki, TThach dẫn ra chỉ để tham khảo thôi chứ bên trên diễn giải là quá đủ rồi.

Mà nhân tiện TThach là fan Mazda chạy CX5 nhé không các bác lại tưởng sale toy dìm hàng.
 
Hạng B2
1/5/11
405
531
123
Nếu nhà sản xuất họ được chọn đương nhiên họ thích nói với người tiêu dùng rằng chiếc CX8 được "xây nên" từ nền tảng của CX9.. Bởi đó là tâm lý về tiêu dùng, người dùng cảm giác CX8 được thừa hưởng những thứ từ phiên bản cao cấp hơn và vì thế sẽ có thiện cảm hơn. (nhưng hãng không bao giờ nói bậy nên họ sẽ không nói gì). Trong khi các anh sale thường sẽ phán CX8 là phiên bản CX9 làm gọn rồi thì chung khung gầm CX9.. Thực ra nói vậy là ngớ ngẩn. Dòng Body on Frame nó mới có cái gọi là chassis gồm các frame thép định hình lên 1 bộ khung và đỡ lấy toàn bộ thân xe bên trên trong khi với dòng Crossover unibody thì cái chịu lực cho cái xe là toàn bộ phần khung xe. Chassis của các xe unibody chỉ là cụm bánh xe hệ thống đánh lái với hệ thống giảm xóc : thanh xoắn mc pherson, sau thì liên kết đa điểm hay là thanh xoắn.


Đây là chassis của CX9. Cho nên nói mấy xe unibody dùng chung khung gầm nọ kia thực ra nó rất là nonsense.

xmazda-cx9-azami-machine-grey-metallic-feature-performance-page-large-feature-panel-skyactiv-chassis-mazv0863-554x471.jpg.pagespeed.ic_.ePSnYaBJiv.jpg




Với các xe unibody. Cái khung thân chính là cái quan trọng nhất ảnh hưởng đến cảm giác lái, cảm giác chắc của xe khi đánh lái, vào cua hay khi gặp shock. Tùy platform mà khung thật được thiết kế khác nhau, bố trí thép cường độ cao chỗ nào, thép thường chỗ nào, hợp kim nhôm chỗ nào đều được tính toán đảm bảo cân bằng giữa trọng lượng xe và độ chắc của khung xe.

Trên khung xe có rất nhiều các điểm neo, điểm nối được design khác nhau với mỗi loại xe do để còn neo bám vỏ định hình ngoại thất và nội thất của xe.

Do vậy các bác thử nghĩ xem cái CX5 với CX8 giống hệt thiết kế của nhau từ ngoại thất đến nội thất, chiều ngang bằng nhau thì nó sẽ giống nhau cái khung thân bao nhiêu %?


Đây là cái khung thân của CX5

cx-5-cutaway.jpg



Để làm ra cái CX8 cực kì đơn giản chỉ cần kéo dài thân giữa của CX5 ra, thay đổi chút xíu ở phần đuôi còn lại phần đầu và thân giữ nguyên, giống hết cách làm đối với các mẫu Longwheelbase của các hãng khác. Nên nhớ bản LWB nào cũng cao hơn bản gốc do khi xe dài ra, mui xe dáng cong tròn nên phải làm cao hơn để đảm bảo độ chuốt mềm của mui xe.


Trong khi cái CX9 thì rộng hơn hẳn, design khác cả ngoại thất lẫn nội thất, ai tin rằng người ta lấy cái khung thân CX9 ra để gọt phần giữa thu nhỏ thân xe lại? Làm thế nào để thu nhỏ thân xe lại? Không lẽ cắt theo trục dọc rồi gọt đi? Chưa một nhà sản xuất hay hãng độ nào dám làm 1 việc ngớ ngẩn như vậy.
Bác phân tích có lý.
 
Hạng B2
28/2/15
344
381
63
HO CHI MINH
Nếu CX8 mà có AWD thì mình mua, còn không thì mình sẽ chờ Subaru Forester 2.0i giá 1.1 tỏi sắp ra. Vì hệ truyền động AWD ngon hơn là 1 cầu, còn CX8 có thêm 5+2 cũng tốt.
"Subaru Forester 2.0i giá 1.1 tỏi sắp ra"? thông tin này đâu ra vậy bác?