Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.750
18.695
113
Lâm Đồng
Vào năm 2026, Euro NCAP khuyến nghị các nhà sản xuất xe hơi phải trang bị lại các nút điều khiển vật lý. Tổ chức này cho biết sẽ trừ điểm nếu một số hạng mục không có nút điều khiển vật lý.

GettyImages-1491147785-800x533.jpg


Một số tiến bộ trong ngành công nghiệp ô tô khiến cho cuộc sống dễ dàng hơn. Xe hơi hiện nay an toàn hơn bao giờ hết và hiệu suất cũng cao hơn. Nhưng cũng có những thay đổi vẫn gây nhiều tranh cãi.

Ví dụ như sự lạm dụng của ngành công nghiệp ô tô vào màn hình cảm ứng. Người ta dễ dàng thấy được sự bất tiện của các màn hình này, nhất là khi phải điều khiển những chức năng đơn giản như giảm âm lượng hay hệ thống điều hòa. Nhưng bất tiện hơn cả chính là các chức năng liên quan đến hệ thống đèn, gạt kính và đèn khẩn cấp

Chương trình Đánh giá Xe mới Châu Âu (Euro NCAP) quyết định từ năm 2026 sẽ trừ điểm các xe không trang bị nút bấm riêng biệt cho đèn báo rẽ, đèn cảnh báo, gạt nước kính, còi báo động và bất kỳ tính năng SOS nào như tính năng eCall.

6BYTON-MAIN_i.jpg


Matthew Avery, giám đốc phát triển chiến lược của Euro NCAP nói:" Việc lạm dụng màn hình cảm ứng là một vấn đề trên toàn ngành. Khi các nhà sản xuất xe hơi đưa các nút điều khiển chính vào màn hình cảm ứng trung tâm, lái xe phải nhìn khỏi đường và tăng nguy cơ tai nạn do sự mất tập trung".

"Các bài kiểm tra mới của Euro NCAP sẽ được thực hiện vào năm 2026 sẽ khuyến khích các nhà sản xuất sử dụng các điều khiển vật lý riêng biệt cho các chức năng cơ bản một cách trực quan, giới hạn thời gian nhìn khỏi đường và do đó thúc đẩy lái xe an toàn hơn".


Tesla có lẽ là hãng có nguy cơ bị trừ điểm lớn nhất, vì đã gần đây họ đã bỏ các tay cầm vật lý mà thay vào đó là các nút haptic trên vô lăng để điều khiển chức năng xi nhan. (Ferrari cũng vậy, nhưng Ferrari không xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của Euro NCAP nên có lẽ hãng siêu xe này không quan tâm).

volang-130323-2-result20230323004009.1779280.jpg


Euro NCAP không phải là cơ quan quản lý chính phủ, vì vậy tổ chức không có quyền yêu cầu các nhà sản xuất xe hơi sử dụng các điều khiển vật lý cho các chức năng đó.

Nhưng một điểm an toàn 5 sao từ Euro NCAP là một điểm để tăng doanh số bán hàng nên có lẽ các hãng sẽ quan tâm điều này.

Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về quy định mới này?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
29/11/06
4.061
11.585
113
Nút vật lý thì dễ xài, nhưng cũng nhanh hư. Vặn 1 thời gian là nó tuột luốt.
 
Lx. confirmed
Hạng C
11/2/14
614
1.549
93
34
Sài Gòn
Nên thế cá nhân em không thích màn hình hoá cái xe, đã suốt ngày cắm mặt vô màn hình rồi, lên xe cũng toàn màn hình quá bị dị ứng luôn ấy.
 
Hạng F
3/10/15
11.004
13.547
113
Đó.
Giờ thì luật bắt buộc luôn, khỏi có cứ bày chế ra ba cái cảm với sốt rồi quẹt quẹt tùm lum
 
  • Like
Reactions: quannguyentsnct
Hạng B2
27/2/23
406
633
93
31
thật luôn, mấy xe mà bỏ hết phím vật lý là không bao giờ tôi dùng, mấy cái cảm ứng công nghệ hiện đại đâu không thấy thấy nó bất tiện lắm, chỉnh cái điều hòa cũng phải vuốt vuốt rồi bấm
 
Hạng D
21/12/14
2.460
9.043
123
Xe của a hàng xóm mới nhìu cảm ứng chứ. Giờ cứ để con AI có chức năng hiểu tất cả ngôn ngữ trên tg rồi bấm nút ra lệnh bằng giọng nói thì ổn hơn
 
Hạng B2
26/4/23
290
367
63
57
Đó.
Giờ thì luật bắt buộc luôn, khỏi có cứ bày chế ra ba cái cảm với sốt rồi quẹt quẹt tùm lum
Nó đâu ra luật bắt buộc được. Chie khuyến cáo nếu kg có thì trừ điểm an toàn thôi. :D
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
3/10/15
11.004
13.547
113
Nó đâu ra luật bắt buộc được. Chie khuyến cáo nếu kg có thì trừ điểm an toàn thôi. :D
Ừ đúng rồi quên đã luật đâu.
Vì chỗ cái cảm ứng chưa có bằng chứng gây hại rõ ràng, nên chưa thể cấm.