Monaco – Dấu hỏi lớn?
Công quốc Monaco, chặng dừng chân thứ 5 của mùa giải F1 2007, nơi tổ chức giải đua F1 hiện đại ừ khi kỷ nguyên mới bắt đầu bằng mùa giải 1950 và cho đến giờ chưa một lần lỡ hẹn. Chỉ với cái tên Monte Carlo cũng đủ làm cho bầu không khí nóng lên với những hàng du thuyền hiện đại và những con người nổi tiếng.
Monaco thật đặc biệt bời đặc thù đường đua trên phố chật hẹp, nơi không có chỗ cho bất kỳ sai lầm nào dù nhỏ nhất, nơi mà một chiếc xe chậm hơn cũng có thể cầm chân địch thủ cho dù anh ta có cố tấn công từ bất kỳ hướng nào!
Đó là lý do mà các đội luôn tính toán để chiếc xe của mình dành được vị trí xuất phát thuận lợi nhất. Đối với Ferrari, Monaco là nơi cuối cùng họ muốn đến trong 17 địa điểm tổ chức giải đua năm nay, đơn giản bới Ferrari chưa từng biết đến vị ngọt vinh quang tại đây kể từ năm 2001, và ngay cả ở mùa giải mà Ferrari không có lấy 1 đối thủ đồng cân lượng cạnh tranh như năm 2004 thì Renault với Jarno Trulli giành chiến thắng chưa không phải Ferrari. Tại đó Renault bỏ xa chiếc Ferrari về thứ 3 (Rubens Barrichello) đến gần 76 giây…!!! Chừng đó cũng đủ chỉ ra rằng tại Monaco, ai dành vị trí xuất phát đầu tiên, người đó sẽ giành chiến thắng, và rằng Monaco chính là khắc tinh của Ferrari.
Kết quả của chặng đua năm nay cũng phần nào vẽ lại bức tranh về một Monaco đặc trưng với Ferrari gặp rất nhiều khó khăn để thích nghi với điều kiện địa hình, rằng người xuất phát đầu – Fernando Alonso – cũng là người giành chiến thắng chung cuộc. Duy chỉ có điều bất thường là xe an toàn đã không bị chưng dụng sau khi 4 lần bị gọi ở 5 mùa giải gần đây nhất.
Monaco đối với Ferrari đã vậy, với bản thân Kimi còn khó khắn hơn rất nhiều khi Kimi chưa thực sự cảm thấy hoàn toàn hài lòng với chiếc F2007. Và ở vòng phân hạng, một sai lầm không đáng có khi nỗ lực đưa chiếc xe qua “khu vực hồ bơi” – swimming pool complex – nổi tiếng. sai lầm đó làm gãy bộ giảm xóc trước và Kimi buộc phải xuất phát chặng đua ở vị trí thứ 16.
Với vị trí đó, rất dễ hiểu khi Ferrari quyết định áp dụng chiến thuật 1-stop cho Kimi. Xuất phát rất tốt từ vị trí 16, sử dụng lốp cứng ở stint đầu tiên, Kimi nhanh chóng leo lên vị trí 12 sau khi qua khúc cua đầu tiên nhưng Kimi lại kẹt cứng phía sau chiếc Honda của Jenson Button. Chiếc F2007 rõ ràng nhanh hơn chiếc RA107 của Jenson nhưng tại Monaco cơ hội là quá ít cho Kimi.
Ở phía trên, người động đội Massa cũng nỗ lực không kém trong viễ duy trì khoảng cách với 2 chiếc McLaren bay đi phía trước nhưng cơ hội cho Massa cũng chỉ là con số không. Massa chưa bao giờ gây ấn tượng tại Monaco nên vị trí thứ 3 có lẽ là tất cả những gì anh có thể đạt được. Sẽ rất khó để so sánh giữa Massa và Kimi tại đây cho dù Kimi luôn gây ấn tượng ở dạng đường đua như vậy.
Kimi đã có thể ghi nhiều hơn 1 điểm cho Ferrari và bản thân anh nhưng một chuỗi các sự kiện không may liên tiếp ập đến, đầu tiên là tắc phía sau chiếc Honda của Jenson, sau đó ở lap 32 chiếc BMW của Nick Heidfeld xem vào giữa sau khi vào pit. Với lượng xăng cho 46 lap kế tiếp, chiếc BMW của Nick còn chậm hơn rất nhiều so với chiếc Honda của Jenson, Kimi chỉ còn biết nhìn Jenson xa dần. Cuộc đua đối với Kimi đến đây coi như đã an bài.
Vậy đâu là nguyên nhân khiến Ferrari chỉ đạt được kết quả hết sức khiêm tốn tại Monaco? Bỏ qua yếu tố lịch sử thì có lẽ khả năng của chiếc F2007 bị hạn chế tại những chặng đường có tính đặc thù như Monaco bởi một số nguyên nhân:
Chiếc F2007 hiện là chiếc xe có khoảng cách giữa 2 trục lớn nhất trong số 11 đội đua, và nó là chiếc xe có khoảng cách 2 trục lớn hơn so với những chiếc Ferrari ở những mùa giải trước. Khoảng cách 2 trục của chiếc F2007 là 3135mm, chiếc F2004, F2005 và 248F1 là 3050mm, chiếc F2003GA là 3100mm và chiếc F2002 là 3012mm. Về lý thuyết với khoảng cách 2 trục dài hơn, việc phân bổ trọng lượng chiếc xe lên 2 trục sẽ dễ dàng hơn và trên cả, ưu điểm của thiết kế này sẽ làm chiếc xe cân bằng hơn khi phanh do trọng lượng dồn lên trục trước sẽ ít hơn. Tuy nhiên ở Monaco với mặt đường hẹp kết hợp các các khúc cua gắt tốc độ thấp, khoảng cách 2 trục dài của chiếc F2007 lại là điều bất lợi.
Thêm vào đó dường như động cơ FO 108T của McLaren cho mô men xoắn lớn hơn động cơ 056 của Ferrari ở vòng tua thấp. Điều này có thể nhận thấy khả năng tăng tốc và thoát cua của chiếc McLaren vượt trội các đối thủ của nó. Và cuối cùng, McLaren công nhận chiếc MP4-22 có khả năng chạy với cánh góc cánh gió lớn hơn qua đó có nhiều lực ép xuống (downforce) hơn chiếc F2007 mà không phải lo đến hiệu ứng phụ gây ra bởi luồng khí hỗn phía sau xe qua đó chiếc xe sẽ có vận tốc tối đa tốt hơn.