Hạng D
31/3/14
1.355
1.009
113
  • AT sang số do máy tính điều khiển
  • MT do lái xe tự cảm giác mà vô số
# MT mất dần vị thế do quá nhiều thao tác trong khi lái xe. Khi tài xế chưa quen xe thì tắt máy luôn xãy ra, xe vận hành không êm ái. Kẹt xe thì toát mồ hôi.
# AT thay đổi số bằng máy tính nên xe vận hành êm hơn nhiều so với MT. Ngày nay cấp số AT lên tới 10 thì xe hầu như chạy số nào không ai quan tâm. Còn xe sử dụng hộp AT CVT thì tiết kiệm nhiên liệu hơn MT ở tốc độ cao.
Về tăng tốc thì AT bỏ xa MT do thay đổi tốc độ động cơ là nó thay đổi số ngay lập tức trong khi tốc độ động cơ không giảm mà tăng liên tục. Cụ nào bảo MT tăng tốc nhanh hơn thì phải có khả năng đạp thốc ga mà số phải vô được từ 1->5 trong khi tua máy cứ tăng, còn không chỉ là chạy ngoài đường thấy nhanh hơn rồi chém gió, trong khi các xe khác tuân thủ luật giao thông.
  • Nhiên liệu AT hao hơn do tối ưu vận hành, nhưng AT CVT tiết kiệm nhiên liệu ở tốc độ cao do tua máy thấp MT không làm được. Còn xe AT có cấp số dày hơn thì MT không có lý do gì để tiết kiệm hơn, trừ khi nó chạy ở chế độ thể thao.
  • Giá thành thì mắc coi như gấp đôi cái hộp MT truyền thống, thay dầu cũng mắc hơn.
  • Tai nạn thì do người điều khiển không phải do xe tự hư hộp số gây ra. Nhiều người chạy ẩu rồi đổ lỗi cho xe AT, nó mà có tay chắc không còn răng ăn cháo. Kể cả rượu cũng không có lỗi, lỗi là do thằng uống xong không làm chủ được mình thì nói gì đến xe. Quản không được thì cấm hết.
Độ bền thì khi nào có vấn đề mới sửa chữa, phần lớn bánh răng ngập trong dầu độ nhớt thấp nên ít hư hỏng cơ khí so với MT. Lỗi đa số là do Van điều khiển và biến mô thủy lực. Nên các cụ cứ yên tâm mà dùng.
  • Đi xe AT toàn mấy anh có kinh tế khá hơn, một khi đã đi xe AT thì chả ai bao giờ quay lại xe MT đó là thực tế. Vì trên xe AT có luôn chế độ sang số bằng tay trên đó luôn rồi, nhưng chả thấy ai dùng. Một số xe AT có nhiều chế độ vận hành tùy chọn để có cảm giác bứt phá khi tăng tốc. Hộp AT đời cũ thì hơi giật khi sang số nhưng đời mới thì êm dịu.
  • Xe đua dùng phím bấm sang số tích hợp + - trên vô lăng nhưng nó chỉ là bán tự động. Còn số vô là do phần điện tử.
Có 1 điều thực tế là Ai mới lấy bằng hỏi thích lái xe gì thì 100% nói thích số sàn. Nêu lý do là em thích cảm giác lái và làm chủ chiếc xe bla .....bla. Sau khi cho cầm lái xe số AT thì quan điểm thay đổi chóng vánh đến khó tin.
Động cơ xe dùng hộp số MT nhanh hỏng hơn do quá tải trong việc tài xế dồn ga ép số máy gõ canh cách việc này gây quá tải lên hệ thống truyền lực và động cơ. Việc đổi số không hợp lý và kịp thời là việc lái xe nào cũng bị cho dù lái bao nhiêu năm.
Về ưu điểm thì hộp số MT không có gì đem ra mà bàn. Xu hướng là AT hiện đại.

Xin được bổ sung với bác là AT có hai loại:

  1. Loại conventional AT dùng bánh răng hành tinh là vô số bằng bộ chia dầu, đây là một loại máy tính cơ vận hành bằng áp lực dầu do bộ toque converter (thay thế cho ly hợp) tạo ra.
  2. Loại DCT thì hoàn toàn do máy tính điện điều khiển các servo.
 
Hạng D
30/10/12
3.965
2.684
113
Bớ đâm guốc @dawmgoodman
dawmgoodman ®
Hạng F
Tham gia ngày 21/12/12
Last seen 25/12/16
Trả lời cho bác biết là dawmgoodman tức Dâm (hoặc Đức) đã qua Thailand giải phẫu chuyển giới thành công từ hơn 5 năm trước rồi nhé nay phải gọi là Ms. Dâm Dâm mới đúng

Hình trước khi chuyển giới:
[FAQ] Em đang lưỡng lự hộp số AT và MT.


Sau khi chuyển giới:
[FAQ] Em đang lưỡng lự hộp số AT và MT.


Thân ái.
 
  • Wow
Reactions: lamnk
Tập Lái
23/12/15
30
13
8
Tp. HCM
Các nước trên thế giới dùng AT là chủ yếu, rồi dần chuyển sang xe điện, hybrid, Air Compressor. Chúng ta vẫn cứ hỏi dùng AT hay MT, làm mình nhớ lại thời xưa mọi người cũng cứ lẩn quẫn đi xe máy số hay xe tay ga số tự động
 
Tập Lái
3/1/18
10
8
3
44
Nhân có thớt mợ NắngSG quyết bỏ AT vì an toàn, đi MT thôi. Em thấy lưỡng lự về an toàn của 2 loại hộp số này. Vậy em mở thớt để các bác cùng thảo luận để có lựa chọn cho phù hợp nhé.

Các vote nên nêu lý do "khoa học" hay trải nghiệm để dễ thống kê nhé các bác ;)
Đi đô thị đông dân thì MT, đường trường AT, hộp số nào mà chẳng an toàn.