Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.342
17.912
113
Lâm Đồng
Ford Việt Nam sẽ thực hiện miễn phí sửa chữa và gia hạn bảo hành thêm 2 năm đối với các xe Ranger/Ranger Raptor/Everest bị rò rỉ dầu tại Việt Nam.

Ford miễn phí sửa chữa, mở rộng bảo hành cho các xe Everest, Ranger, Ranger Raptor bị rỉ dầu tại Việt Nam

Liên quan vụ việc một số xe ô tô Ford gặp hiện tượng rò rỉ dầu trong quá trình sử dụng đã được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) cùng Ford Việt Nam thống nhất đưa ra phương án sau dành cho một số xe Ranger/Raptor/Everest dùng động cơ diesel 2.0L bị tình trạng rò rỉ dầu tại Việt Nam.

Đối với hiện tượng hơi ẩm dầu tại điểm nối giữa ống nạp với két làm mát khí nạp trên các xe Ranger Raptor, Ranger và Everest trang bị động cơ diesel 2.0 lít mà người dùng phản ánh, nguyên nhân được xác định là do chất lượng gia công bề mặt ống cứng két làm mát khí nạp của nhà cung cấp có thể không đồng đều về tiêu chuẩn độ nhẵn bề mặt, dẫn đến gioăng nắp cao su của ống nạp không ôm khít, gây ra hiện tượng hơi ẩm dầu. Để khắc phụ hiện tượng này, Ford Việt Nam sẽ thay thế miễn phí cả két làm mát và ống đầu vào.

Ford miễn phí sửa chữa, mở rộng bảo hành cho các xe Everest, Ranger, Ranger Raptor bị rỉ dầu tại Việt Nam


Một số ý kiến của người dùng về vị trí xảy ra hiện tượng hơi ẩm dầu là gần đèn pha, lo sợ nguy cơ cháy nổ. Theo các chuyên gia khi thực nghiệm đo nhiệt độ tại vị trí này là 39-40 độ C. Nhiệt độ làm việc bình thường của động cơ là từ 90-95 độ C.

Khi động cơ bị quá nhiệt (từ 110-115 độ C) sẽ có cảnh báo đồng hồ táp-lô yêu cầu khách hàng dừng xe để đảm bảo an toàn. Trong khi đó, nhiệt độ chớp cháy hở của dầu động cơ là 230 độ C (trong điều kiện có tia lửa điện trên bề mặt) và nhiệt độ tự cháy của dầu là 495 độ C, vì vậy khó có thể gây ra nguy cơ cháy nổ do hiện tượng nêu trên.

Ford miễn phí sửa chữa, mở rộng bảo hành cho các xe Everest, Ranger, Ranger Raptor bị rỉ dầu tại Việt Nam


Với hiện tượng hơi ẩm và ngấm dầu tại nắp che dây đai cam, nguyên nhân được xác định do quá trình chuẩn bị bề mặt và bôi keo mặt che dây đai cam trên một số xe không đảm bảo độ làm kín khu vực mặt lắp ghép chữ T, gây ngấm dầu từ khoang chứa cơ cấu dẫn động cam ra bên ngoài. Hiện tượng này thường xảy ra sau thời gian dài sử dụng.

Cách xử lý cho hiện tượng này được đưa ra là vệ sinh sạch bề mặt và thay mới bưởng cam (nắp che), bao gồm toàn bộ bu-lông, đai ốc, bôi keo mới, lắp nắp che và siết lực lắp theo đúng tiêu chuẩn. Việc sửa chữa dự kiến mất khoảng 2 ngày.

Với lo ngại cháy do hiện tượng này, các chuyên gia thực nghiệm và ghi nhận nhiệt độ động cơ trong điều kiện làm việc bình thường là 86-95 độ C, để cháy thì lượng dầu đọng tại chỗ phải tối thiếu là 15 ml và nhiệt độ tự cháy của dầu máy là 495 độ C. Trong thực tế, đối với hiện tượng trên, không có hiện tượng đọng dầu tới 15 ml và nhiệt độ hoạt động bình thường của động cơ tối đa chỉ là 95 độ C, vì vậy, nguy cơ gây cháy gần như không có.

Ford miễn phí sửa chữa, mở rộng bảo hành cho các xe Everest, Ranger, Ranger Raptor bị rỉ dầu tại Việt Nam


Ford Việt Nam đã nhận được các Hướng dẫn kỹ thuật chi tiết từ tập đoàn và đã gửi tới cũng như đào tạo hệ thống Đại lý của mình kỹ càng trong thời gian vừa qua.

Để giám sát nhân viên thực hiện giải pháp kỹ thuật, công ty ban hành tài liệu Phiếu kiểm tra – giám sát chất lượng sửa chữa hiện tượng và đã đưa việc kiểm tra này vào thành một bước trong Quy trình chuẩn tại Đại lý khi bảo dưỡng xe cho khách hàng. Đồng thời, Ford Việt Nam cũng tăng cường giám sát và đào tạo hệ thống Đại lý nhằm đảm bảo chất lượng sửa chữa cao nhất.

Do ảnh hưởng của COVID-19 nên việc nhập phụ tùng về để sửa chữa bảo hành miễn phí cho khách bị gián đoạn và chậm trễ một thời gian. Hiện nay, việc giao nhận phụ tùng đã được khai thông và công ty đang tăng tốc để kịp sửa chữa cho các khách hàng chờ đợi.

Ford miễn phí sửa chữa, mở rộng bảo hành cho các xe Everest, Ranger, Ranger Raptor bị rỉ dầu tại Việt Nam


Việc kiểm tra hiện tượng ngấm dầu trên các xe Ford Ranger Raptor, Ranger và Everest trang bị động cơ diesel 2.0L đã được Ford Việt Nam đưa vào thành một bước tiêu chuẩn trong bảo dưỡng định kỳ của các dòng xe liên quan.

Một điểm đáng chú ý khi Ford Việt Nam sẽ thực hiện gia hạn bảo hành thêm 2 năm, tức thành 5 năm (tính từ ngày bắt đầu bảo hành xe) và không giới hạn số km và số lần sửa chữa cho các xe có hiện tượng ngấm/rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam. Riêng đối với ống làm mát khí nạp, việc sửa chữa và thay mới hoàn toàn đã giải quyết triệt để vấn đề này, nên không cần gia hạn thêm.

Hiện tượng dầu ngấm tại ống nạp két làm mát khí nạp và nắp che dây đai cam động cơ được nhiều chủ xe Ford Ranger, Ranger Raptor và Everest, chủ yếu dòng động cơ 2.0 turbo tại Việt Nam phản ánh từ đầu tháng 3/2020. Ước tính có khoảng gần 20.000 xe (Ranger, Ranger Raptor, Everest) lắp động cơ 2.0 diesel turbo đã nhập về Việt Nam, gồm cả xe đã bán và chưa bán, nhưng chỉ một số xe gặp tình trạng trên.

 
Last edited by a moderator:
  • Wow
Reactions: xlive
Hạng D
25/10/07
1.310
6.095
113
Bệnh xì khí thải em Expoler không biết đã khắc phục được chưa?
 
Hạng F
7/8/17
7.427
10.096
113
Bệnh xì khí thải em Expoler không biết đã khắc phục được chưa?
Cái đó có recall check từ lâu rồi mà. Xe em lúc mua đến h có nghe mùi gì đâu. Mỗi lần hạ kính mua vé cầu đường còn muốn tắt thở vì khói xe trước bay vào.
 
Hạng C
1/12/11
857
861
93
Mua đã mua gói bảo hành thêm 2 năm.
Nghĩ là vụ chảy nhớt sẽ đc thêm 2 năm nữa á?