Hạng D
13/1/14
1.936
12.155
113
Ford toàn cầu bổ nhiệm CEO mới

Đúng vào ngày Quốc tế Lao động, công ty Ford Motor đã bổ nhiệm Mark Fields thay thế Alan Mulally giữ chức vụ CEO (Tổng Giám đốc Điều hành) kể từ ngày 1/7.[pagebreak]

Chủ tịch Điều hành công ty, Bill Ford nói : “Từ ngày đầu tiên khi thảo luận về tái cấu trúc công ty vào 8 năm trước, Alan đã đồng ý với tôi ưu tiên hàng đầu của Ford là phát triển thế hệ lãnh đạo kế tiếp và bảo đảm có được một CEO kế thừa theo thứ tự. Nay Mark đã sẵn sang lãnh đạo công ty chúng tôi với vai trò CEO tương lai.”

Mark Fields, 53 tuổi, thể hiện khả năng là người kế nhiệm Mulally khi ông được bổ nhiệm là COO (Giám đốc thường trực) vào tháng 12 năm 2012. Cựu binh phục vụ cho Ford 25 năm đã trở thành nhân vật lãnh đạo số 2 sau Alan Mulally, dẫn dắt Ford từ 1 công ty làm ăn thua lỗ trở thành nhà sản xuất ô tô Mỹ có lợi nhuận kỷ lục.

Trong cuộc họp báo, Fields đã nói với Mulary “Cảm ơn anh đã để lại cho chúng tôi một công ty Ford hoàn toàn đổi mới để chúng tôi có thể tiến lên phía trước. Tôi rất may mắn được vây quanh bởi một đội ngũ đầy tài năng.”

Ford toàn cầu bổ nhiệm CEO mới

Fields cho biết hiện thời chức vụ COO của ông chưa có người thay. Còn Mulally sẽ trở một lãnh đạo trong hội đồng quản trị của Ford.

Bill Ford cũng nói với CNBC : “Chúng tôi đã xem xét khả năng tìm một người ngoài công ty, cuối cùng tôi đã đồng ý với Alan quay lại nội bộ công ty và chọn Mark. Anh ấy là một phần của văn hóa công ty, như vậy rất tốt.”

Quay lại 8 năm trước

Sau khi bị lỗ 30,1 tỷ USD từ 2006 đến 2008, Bill Ford mời Alan Mulally lúc đó đang làm CEO của Boeing Commercial Airplanes (BCA) về cứu nguy cho Ford. Mới về Ford vào tháng 9/2006, ông đã lên kế hoạch vay 23 tỷ USD để vượt qua khó khăn và đổi mới công nghệ. Trong 5 năm qua Ford đã lãi 42,3 tỷ USD. Năm ngoái, nhờ vào doanh số SUV Escape, Pickup F-series và sedan Fusion Ford đã thu được lợi nhuận trước thuế kỷ lục 8,78 tỷ USD. Trong khi GM và Chrysler phải tuyên bố phá sản vào năm 2009. Tuy nhiên lãi ròng quý 1 năm nay của Ford giảm 39% , thấp nhất kể từ 2010 do những khoản đầu tư lớn vào công nghệ mới.

Mulally, 68 tuổi, người đã nhiều lần trước đây nói rằng sẽ tiếp tục ở lại với Ford trong cương vị CEO cho đến cuối năm nay, đã quyết định đẩy nhanh hơn tiến trình tìm người thừa kế. Mulally nói trong cuộc họp báo “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào đội ngũ lãnh đạo mới, đây là thời điểm rất tốt để làm việc đó”

Mulally từ chối cho biết ông sẽ làm gì sau khi rời bỏ chức vụ CEO của Ford. Nhưng một nguồn tin đáng tin cậy cho biết có thể ông sẽ giữ chức vụ giám đốc hay chủ tịch hội đồng quản trị.

Ford toàn cầu bổ nhiệm CEO mới
Alan Mulally là một nhân vật quan trọng trong lịch sử của Ford

Giới truyền thông Mỹ nhận xét, Mulally có tiếng nói quan trọng đối với nền sản xuất và sự đổi mới ở nước Mỹ. Hiện thời ông vẫn muốn tiếp tục đóng góp cho nước Mỹ. Trên 45 năm qua ở Boeing và Ford, ông đã trở thành chuyên gia về quản lý kinh doanh ở châu Á và là cố vấn cho Tổng Thống Obama trong thương mại quốc tế.

Năm ngoái đã dấy lên dư luận Mulally sẽ rới Ford để làm CEO của Microsoft, nhưng ông đã rút khỏi cuộc đua vào tháng Giêng. Khi được hỏi về vấn đề này ông cho biết, tôi được lãnh đạo Microsoft nhờ tư vấn một số vấn đề và tôi đã làm việc này. Nhưng tôi không có ý định rời bỏ Ford.

Fields, CEO tương lai của Ford đã từng làm CEO của Mazda Mỹ vào năm 2.000 ở tuổi 39, khi đó Ford nắm cổ phần kiểm soát ở Mazda Mỹ. Khi đó ông đã tạo ra một chuyển biến tốt ở liên doanh.

Theo Một Thế Giới
 

Attachments

Hạng C
9/7/13
972
872
93
Chưa biết tài lãnh đạo kinh doanh như thế nào. Tớ bầu Mark Fields danh hiệu "Tổng Giám Đốc đẹp trai nhất thế giới"
 
Hạng B2
24/3/14
351
58
28
Mình thấy Ford mạnh lên chủ yếu dựa thành công của Marketing.
 
Hạng D
17/12/07
3.202
63
48
supercharger nói:
Chưa biết tài lãnh đạo kinh doanh như thế nào. Tớ bầu Mark Fields danh hiệu "Tổng Giám Đốc đẹp trai nhất thế giới"


Hehe. Chuẩn, đẹp zai quá.
 
Hạng F
8/8/06
6.446
20.634
113
39
Maycuoinam nói:
Mình thấy Ford mạnh lên chủ yếu dựa thành công của Marketing.
' không có một kế hoạch marketing hoàn hảo cho một sản phẩm tồi' đâu bác :)
 
Hạng D
5/3/14
2.016
711
113
TPHCM
Xe dap nói:
Maycuoinam nói:
Mình thấy Ford mạnh lên chủ yếu dựa thành công của Marketing.
' không có một kế hoạch marketing hoàn hảo cho một sản phẩm tồi' đâu bác :)
Nhưng có một kế hoạch marketing hoàn hảo để đưa sản phẩm không hơn gì các sản phẩm khác trở nên nổi trội hơn và làm nhiều người biết và chú ý tới. Còn trong vấn đề về Ford, mình không nghĩ là chất lượng thật sự,hay marketing làm sản phẩm Ford mạnh trên thị trường. Điều quan trọng nhất mà ít ai thấy được và ít ai nhắc đến nhiều: Yếu tố giúp Ford lớn mạnh như ngày nay là do yếu tố Ford biết sử dụng những cái đầu, biết chiêu mộ người tài. Và sản phẩm Ford có doanh số cao là do đội sales, còn những yếu tố thương hiệu hay chất lượng thì cũng quan trọng nhưng không bằng. Theo cá nhân mình nghĩ vậy