17/8/22
480
452
63
HCM
Việc sáp nhập giữa Honda và Nissan đã chính thức thất bại, các báo cáo cho thấy Nissan vẫn đang tìm kiếm đối tác mới.

Foxconn muốn hợp tác với Nissan chứ không phải mua lại


Trong thông cáo báo chí chung được phát hành ngày hôm nay 13/2, Honda và Nissan đã thông báo rằng biên bản ghi nhớ (MoU) để đi đến khả năng sáp nhập đã chính thức chấm dứt. Một lần nữa giới xe cộ lại đặt ra câu hỏi về tương lai của Nissan.

Foxconn muốn hợp tác với Nissan chứ không phải mua lại


Xét theo các đối tác mới, ông lớn công nghệ Foxconn có thể đóng vai trò là cứu cánh tiềm năng mà Nissan cần bởi nhà sản xuất điện tử Đài Loan này không quan tâm đến việc mua lại nhà sản xuất ô tô đang gặp khó khăn này, điều này có thể phù hợp hơn với nhu cầu của Nissan.

Theo Reuters, Chủ tịch Foxconn Young Liu hôm nay nói với các phóng viên rằng công ty đang tìm cách hợp tác với Nissan. Công ty điện tử này muốn mở rộng hoạt động kinh doanh xe điện mà cựu giám đốc điều hành Nissen Jun Seki đang lãnh đạo, nhưng công ty chủ yếu quan tâm đến việc cung cấp dịch vụ thiết kế và sản xuất. Nissan được cho là sẵn sàng hợp tác với Foxconn.

Foxconn muốn hợp tác với Nissan chứ không phải mua lại


Mặc dù Foxconn không quan tâm đến việc mua cổ phần của Nissan nhưng họ cũng không phản đối nếu "có nhu cầu", Liu nói. Foxconn sản xuất nhiều loại thiết bị điện tử, bao gồm cả iPhone của Apple và đây sẽ không phải là công ty đầu tiên tham gia vào lĩnh vực xe điện. Nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Xiaomi đã tham gia vào mảng xe hơi với việc ra mắt SU7 vào năm 2024.

Theo một báo cáo từ Reuters, Nissan muốn được đối xử gần như bình đẳng trong các cuộc thảo luận, trong khi Honda muốn Nissan cắt giảm thêm nhân sự, khiến cả hai rơi vào bế tắc. Honda cũng bị cáo buộc đã sửa đổi các điều khoản của thỏa thuận để biến Nissan thành công ty con vì tin rằng Nissan vẫn còn tự tin về những khó khăn trong kinh doanh của mình.

Một đối tác như Foxconn có thể cho phép Nissan giữ được sự độc lập của mình, nhưng nhà sản xuất ô tô này đang phải đối mặt với một số trở ngại đáng kể. Năm ngoái, nhà sản xuất ô tô này đã cắt giảm 70% dự báo lợi nhuận, cắt giảm 9.000 việc làm, giảm năng lực sản xuất toàn cầu và bán một phần cổ phần của mình tại Mitsubishi.

Foxconn muốn hợp tác với Nissan chứ không phải mua lại


Nhà sản xuất ô tô này cũng yêu cầu các đại lý của mình bán lỗ xe đồng thời giảm quy mô sản xuất Rogue, mẫu xe bán chạy nhất của hãng ở Mỹ và là mẫu xe bán chạy thứ 9 toàn quốc trong năm ngoái.

Doanh số bán mẫu crossover phổ biến này đã giảm 9,5% vào năm ngoái tại Hoa Kỳ, nhưng tổng doanh số của thương hiệu này lại tăng 3,5%. Versa và Sentra, hai mẫu xe rẻ nhất của thương hiệu, có doanh số tăng lần lượt 71,7 và 39,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng những điều đó không thu được lợi nhuận khổng lồ cần thiết để đối mặt với sự sụt giảm doanh số toàn cầu, chi phí tăng, cạnh tranh ngày càng tăng và một tương lai không chắc chắn.

Theo Motor1

>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao trước thông tin này?