Hạng C
3/9/07
550
2.200
93
Torque Vectoring Control được gọi là hệ thống kiểm soát hướng lực kéo, tức là lực kéo đến 2 bánh xe trước sẽ được phân bổ tùy vào điều kiện vận hành thực tế, ví dụ khi vào cua bên phải, thì bánh xe bên trái (tức là bánh xe phía ngoài) sẽ được phân bổ công suất nhiều hơn bánh xe bên phải (bánh xe bên trong), làm cho xe bám đường tuyệt vời hơn lúc vào cua. Chứ không có điều khiển phanh phiếc gì như bác nói nhé, bác vui lòng tìm hiểu lại. Vế sau thì bác nói đúng, hệ thống Torque Vectoring control trên Focus giúp xe vô cua bám đường hơn và cải thiện hiệu năng lái hơn

Torque Vectoring có 2 loại bác ơi.

1. Ford Focus, Honda Civic là Torque Vectoring by Brake là loại cho xe phổ thông, sử dụng lực phanh giả lập kiểu phân bổ lực kéo cho từng bánh.
2. Những xe cao cấp như Audi, Jaguar thì xài vi sai điện tử thì nó phân bố lực kéo từng bánh bằng điện tử, ko dùng phanh -> ít hao phí, tối ưu hóa hiệu năng hơn.
 
Hạng C
14/5/15
599
382
63
Torque Vectoring có 2 loại bác ơi.

1. Ford Focus, Honda Civic là Torque Vectoring by Brake là loại cho xe phổ thông, sử dụng lực phanh giả lập kiểu phân bổ lực kéo cho từng bánh.
2. Những xe cao cấp như Audi, Jaguar thì xài vi sai điện tử thì nó phân bố lực kéo từng bánh bằng điện tử, ko dùng phanh -> ít hao phí, tối ưu hóa hiệu năng hơn.
thank bác, mà hình như Focus ở VN ko có cái này, tìm kiếm chỉ thấy bản Rs ở nước ngoài
 
Hạng D
24/2/08
1.766
2.322
133
41
Sài Gòn.
www.otosaigon.com
Torque Vectoring có 2 loại bác ơi.

1. Ford Focus, Honda Civic là Torque Vectoring by Brake là loại cho xe phổ thông, sử dụng lực phanh giả lập kiểu phân bổ lực kéo cho từng bánh.
2. Những xe cao cấp như Audi, Jaguar thì xài vi sai điện tử thì nó phân bố lực kéo từng bánh bằng điện tử, ko dùng phanh -> ít hao phí, tối ưu hóa hiệu năng hơn.
Đúng là có 2 loại như bác nói, và mỗi loại có ưu nhược điểm riêng, loại 1 theo bác nói thì có ưu điểm là ít làm tăng tự trọng của xe, nhưng không hiệu quả bằng loại thứ 2 và đương nhiên loại thứ 2 tuy hiệu quả nhưng làm tăng tự trọng của xe lên khá nhiều, Cũng không hẳn là các xe cao cấp thì dùng phân bổ lực kéo điện tử hết đâu bác, như Porsche 911 Turbo hiện tại đang sử dụng Torque Vectoring control phân bổ lực thắng để giảm trọng lượng đấy, vì Torque Vectoring Control loại thứ 2 như bác nói sẽ làm tăng trọng lượng của xe rất nhiều. Và đặc biệt là Torque Vectoring Control trên Focus xài phân bổ lực kéo điện tử thông qua 1 vi sai trung tâm, công nghệ này được Ford áp dụng từ dòng xe đua Fcous RS chuyên chạy giải Rally danh tiếng. Cho nên về cảm giác lái Focus ăn đứt mấy thằng mazda 3.
Mình có sưu tầm link cho ae tham khảo: http://blog.caranddriver.com/what-t...nd-why-you-shouldnt-get-too-excited-about-it/
 
Hạng F
22/7/13
8.976
40.259
113
Đúng là có 2 loại như bác nói, và mỗi loại có ưu nhược điểm riêng, loại 1 theo bác nói thì có ưu điểm là ít làm tăng tự trọng của xe, nhưng không hiệu quả bằng loại thứ 2 và đương nhiên loại thứ 2 tuy hiệu quả nhưng làm tăng tự trọng của xe lên khá nhiều, Cũng không hẳn là các xe cao cấp thì dùng phân bổ lực kéo điện tử hết đâu bác, như Porsche 911 Turbo hiện tại đang sử dụng Torque Vectoring control phân bổ lực thắng để giảm trọng lượng đấy, vì Torque Vectoring Control loại thứ 2 như bác nói sẽ làm tăng trọng lượng của xe rất nhiều. Và đặc biệt là Torque Vectoring Control trên Focus xài phân bổ lực kéo điện tử thông qua 1 vi sai trung tâm, công nghệ này được Ford áp dụng từ dòng xe đua Fcous RS chuyên chạy giải Rally danh tiếng. Cho nên về cảm giác lái Focus ăn đứt mấy thằng mazda 3.
Mình có sưu tầm link cho ae tham khảo: http://blog.caranddriver.com/what-t...nd-why-you-shouldnt-get-too-excited-about-it/
Thì ông Ford sau khi quẳng a Mazda ra đường, a Mazda cũng học đc ít nhiều điều hay ngày trc, nay đưa ra tên nghe oai chứ về cơ bản cũng na ná bọn Ford mà hoy.
 
zak confirmed
Hạng B1
25/8/05
56
99
18
Thì ông Ford sau khi quẳng a Mazda ra đường, a Mazda cũng học đc ít nhiều điều hay ngày trc, nay đưa ra tên nghe oai chứ về cơ bản cũng na ná bọn Ford mà hoy.

@porche911gt3: có vẻ bạn rất rành về xe ô tô nói chung và mối qua hệ giữa các hãng nói riêng. Nếu được bạn giải thích giúp lý do khởi đầu và kết thúc mối qua hệ dài 36 năm giữa Ford và Mazda nhé.

Chúc vui.
 
Tập Lái
20/5/15
35
61
18
33
Chà nói cảm giác lái của Mazda thua Focus là một câu nói...... chắc chắn dc các bạn phương Tây hem đồng ý. Về cơ bản, mazda ở VN lắp rắp ra sao thì không biết, nhưng ở bển thì tất cả các trang hay tạp chí đánh giá xe lúc nào cũng xếp mazda ở cảm giác lái tốt nhất ở phân khúc bình dân. Còn Ford focus thì chưa bao giờ dc nhắc tới như thế cả. Coi cái clip ở bển cái nhỉ :))

https://www.youtube.com/watch?v=tWl5XIIl7i4

Còn về công nghệ G-Vectoring thì đọc 5 trang thấy dc có 2 bác nói đúng, còn lại nhiều bác nói trật. Torque vectoring của Ford được tạo và sử dụng khái nhiệm khác hơn so với G-vectoring. Nói chính xác là Torque trên Ford là mở rộng của hệ thống cảm biến trượt, cân bằng điện tử, là một module trong hệ thống "ổn định thân xe" ( hay kiểu VN mình hay gọi là hệ thống cân bằng điện tử). Hệ thống này có cả phần cứng và phần mềm riêng. Còn Mazda thì đúng là "khác" nha bác.

Còn với Mazda thì đầu tiên ta nên nói về khái niệm của G-vectoring, Mazda họ đã trả lời là họ có nghiên cứu cách các hãng khác làm về tourque vectoring, như vậy có thể hiểu là G-Vectoring cũng được dựa trên điều này, cũng là ảnh hưởng tới torque. Tuy nhiên sự khác biệt của G-vectoring phải được hiểu từ việc họ thiết kế nó để làm gì. Khác với các hệ thống torque vectoring như của Ford, là sử dụng brake, nằm trong cùng module hệ thống ổn định thân xe điện tử, hay là của Porches, nằm tối ưu hóa vào cua . Của Mazda thì hệ thống này nằm ổn định trọng tâm xe tại thời điểm cua, và cố gắng cân bằng mức đó tối ưu nhất, theo chiều dọc của xe ( trái-phải, thay vì trước sau như các hãng khác). Nó không được coi là một option để tăng an toàn, nó được coi là một option để tăng cảm giác lái vào cua của xe tốt hơn, điều đã làm nên tên tuổi của Mazda.
GVector-TorqueVector-compare-640x297.jpg



Công thức của Mazda, và được phát triển cùng Hitachi

15002_24716_ACT.jpg


Cách mà xe cân bằng:

15002_24717_ACT.jpg


Vậy hệ thống này với hệ thống DSC/TC của Mazda sẽ hoạt động song song thế nào? DSC/TC là hệ thống ổn định thân xe điện tử tiêu chuẩn an toàn trên xe. Vì vậy Mazda vẫn để hệ thống này chiếm quyền trên G-Vectoring của xe, hệ thống này hoạt động toàn phần, và tự động ảnh hưởng khi các bác vào cua. Tuy nhiên nếu các bác vào cua mà:
1. bỏ chân khỏi ga hoàn toàn.
2. chân đạp thắng
Thì hệ thống DSC/TC sẽ lấy lại quyền kiểm soát trên GVC ngay lập tức.


theo như trong bài tạp chí khoa học về xe bên Nhật em đọc qua, thì hệ thống này của Mazda được công nhận khá là "độc" dựa trên cách hệ thống này hoạt động. Vì đơn giản, nó chỉ là "phần mềm" chứ không hề có thêm phần cứng nào như các hệ thống Torque-Vectoring khác. Vì vậy nói hẳn ra là nó hao hao Torque-Vectoring, nhưng lại không phải vậy, vì bản chất là nó không có ở đó( ko có phần cứng). Nó chỉ là phần mềm được lập ra và cấu tạo thêm vào ECU, PMU, chứ không phải cái gì to tát như anh Porches hay Ford ( phải lắp thêm vào, nặng nề ..v.v.) uy nhiên nó là hệ thống được coi là hợp với Mazda hơn, vì Mazda luôn chú trọng cảm giác lái, đặc biệt việc vào cua.

Mà em nói thật là mong các bác bàn luận về công nghệ thì nên có tâm, cứ suốt ngày mang nhau ra dìm haizzzz.
 
Tập Lái
20/5/15
35
61
18
33
Phức tạp quá...cứ lái con Focus...xác nặng gầm tốt..quẹo cua ngọt sợt..chả cần bá cái G gì đó
Thì Mazda bản chất cua đã ngon hơn con Focus roài, giờ nó chỉ làm tốt hơn nữa. Bác kiếm em cái tạp chí khen con focus cảm giác lái tốt hơn Mazda 3 đeh :3dcuoi:.
Hình như các bác Ford rất khó tính sau khi "lỡ tay" nhả em Mazda ra nhỉ?

Công nhận Mazda cũng rất kiên trì, Ford bán 1 cái là hàng loạt thay đổi từ thiết kế tới công nghệ bay ầm ầm, giấu hàng kinh thặc
 
Thì Mazda bản chất cua đã ngon hơn con Focus roài, giờ nó chỉ làm tốt hơn nữa. Bác kiếm em cái tạp chí khen con focus cảm giác lái tốt hơn Mazda 3 đeh :3dcuoi:.
Hình như các bác Ford rất khó tính sau khi "lỡ tay" nhả em Mazda ra nhỉ?

Công nhận Mazda cũng rất kiên trì, Ford bán 1 cái là hàng loạt thay đổi từ thiết kế tới công nghệ bay ầm ầm, giấu hàng kinh thặc
Em đã lái 2 xe cùng một buồi sáng và chọn Ford Focus..về thân vỏ, nước sơn, máy móc và cảm giác lái em chả thấy con mazda 3 hơn chỗ nào..có lẽ mỗi người mỗi cảm nhận..em tin vào mình chứ chà tin vào máy cái báo nói sao cũng được