Hạng D
2/12/03
1.719
4.135
113
Vietnam
Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh ở cửa ngõ phía Đông được đề xuất nâng cấp, mở rộng với tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng, giúp xóa cảnh ùn tắc triền miên.

Đây là hai trong 88 dự án trọng điểm vừa được Sở Giao thông Vận tải TP HCM đề xuất UBND thành phố đưa vào kế hoạch ưu tiên đầu tư từ nay đến năm 2030.

Công trình nâng cấp đường Xô Viết Nghệ Tĩnh dự kiến thực hiện trên đoạn dài khoảng 2 km, từ ngã tư Hàng Xanh tới chân cầu Bình Triệu (bao gồm cả một đoạn quốc lộ 13 qua bến xe Miền Đông). Mặt đường sẽ được mở rộng lên 30 m và xây nút giao Đài Liệt Sỹ theo phương án đảo vòng xoay kết hợp hầm chui. Dự án có tổng vốn khoảng 7.000 tỷ đồng từ ngân sách.

Song song trục đường trên, tuyến Đinh Bộ Lĩnh cũng dự kiến được nâng cấp đoạn dài hơn 2 km từ nút giao Phạm Văn Đồng đến Điện Biên Phủ. Mặt đường sẽ mở rộng lên 25 m và xây mới cầu Bình Triệu quy mô 6 làn xe, tổng vốn khoảng 2.900 tỷ đồng.

Gần 10.000 tỷ đồng mở rộng hai đường cửa ngõ TP HCM

Xe nối đuôi kéo dài trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, tháng 4/2024. Ảnh: Đình Văn

Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh là hai trục đường huyết mạch kết nối khu Đông, cùng các tỉnh Bình Dương, Bình Phước vào trung tâm TP HCM, bến xe Miền Đông cũ. Hiện, hai tuyến này chỉ rộng hơn 10 m, ùn tắc triền miền, đặc biệt là giờ cao điểm mỗi ngày do mật độ xe quá lớn.

Việc đầu tư nâng cấp hai tuyến này ngoài giúp giảm tình trạng kẹt xe sẽ đồng bộ với dự án mở rộng quốc lộ 13, chuẩn bị được TP HCM triển khai theo hình thức BOT.

Ngoài hai trục đường trên, trong danh mục các dự án được Sở Giao thông Vận tải đề xuất ưu tiên thực hiện giai đoạn 2024-2030 còn một loạt công trình trọng điểm khác. Trong đó, thành phố sẽ tập trung thực hiện nhiều nhóm công trình lớn, bao gồm xây mới, mở rộng và làm đường kết tuyến cao tốc; nâng cấp và đầu tư 4 tuyến quốc lộ 1, 13, 22, 50B.

Gần 10.000 tỷ đồng mở rộng hai đường cửa ngõ TP HCM

Hai đoạn đường cửa ngõ dự kiến được TP HCM mở rộng trước năm 2030. Đồ họa: Đăng Hiếu

12 dự án nút giao và cầu lớn cũng dự kiến tập trung đầu tư trong giai đoạn trên, như: cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4, Cát Lái, Rạch Dơi, Rạch Tôm, Phú Xuân 2B; các nút giao: Bốn Xã, đường Rừng Sác, quốc lộ 50 - cao tốc Bến Lức - Long Thành... cũng được đề xuất đầu tư. Ngoài ra còn có 7 dự án thuộc Vành đai 2, 4; 9 công trình đường liên khu, 18 dự án đường thủy, 11 dự án bến bãi giao thông tĩnh...

Theo Sở Giao thông Vận tải, tổng nhu cầu vốn đầu tư theo danh mục các dự án trên cần hơn 272.300 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách chiếm phần nhiều, với gần 198.700 tỷ đồng (khoảng 73%), còn lại là vốn huy động từ bên ngoài thông qua các hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP HCM giai đoạn 2020-2030, việc đầu tư các dự án được xác định theo mức độ ưu tiên, không làm dàn trải. Việc lập kế hoạch đầu tư các dự án nhằm đưa ra lộ trình thực hiện, bố trí ngân sách hay chủ động phương án kêu gọi vốn từ bên ngoài để sớm triển khai.
Theo VNExpress
>>>> Xem thêm:
 
Hạng F
28/8/19
6.763
11.507
113
Palm Beach, Florida, US
Đúng lý ra các trục đường xương sống Đông Tây, Nam Bắc, như con đường XVNT, nối từ bx MĐ đến bx MT, này phải mở thành Đại Lộ từ rất lâu thì có lẽ better hơn nhiều cho ngày nay.
Dặm vá vài đoạn chả giải quyết được gì vì nó thắt cổ chai cũng chịu chết.
Nhưng cũng vui có còn hơn ko!
Mình ở HX sát bùng binh, giờ cao điểm là ko muốn xách xe chạy ra đường cho dù đường ngang ngõ tắt, luồn lách xào chẻ leo lề rành 6 câu. :(
 
Gum confirmed
Hạng C
20/3/15
594
3.255
93
Con đường này tiền đền bù giải tỏa chắc gấp 5~6 lần tiền làm đường,
dự đoán ngày hoàn thành: ~ 10 năm :D
 
Hạng D
9/1/15
2.660
3.993
113
40
Giải tán chú Bến Xe MĐ cũ đi là tuyến đường này vắng lặng thôi ah.
 
Hạng B2
18/3/15
368
538
93
Thời của bùng nổ thông tin phát triển hạ tầng, dự án giao thông HCM, ngày nào cũng có bài đăng dự án giải cứu, còn khi nào làm thực thì cứ...chờ!
 
Hạng D
22/1/19
4.233
7.305
113
Dẹp hẳn bến xe MĐ đi.

Để tiền đó mở rộng đường Ung Văn Khiêm.
BXMĐ mấy năm gần đây dời hơn nửa số xe ra Suối Tiên rồi mà khu này vẫn càng ngày càng kẹt thêm đó bác. Vấn đề là dung lượng của con đường quá bé so với nhu cầu giao thông thực tế, đã vậy nó còn là độc đạo (bắt buộc phải đi XVNT hoặc ĐBL nếu muốn đi qua cầu Bình Triệu). Nên thiết nghĩ kế hoạch như hiện tại vẫn chưa ổn, vì có mở rộng gấp đôi lên thì nó vẫn là độc đạo và có nhiều nút giao đồng mức trên đường. Một thời gian ngắn sau nó sẽ tiếp tục quá tải khi nhu cầu tăng cao thôi. Cách như hiện tại là cho hết trứng vào 1 giỏ. Thấy chưa ổn lắm đâu.
Em có đề xuất thế này:
- Phía Đinh Bộ Lĩnh, mặt đường có phần rộng hơn, vỉa hè cũng thoáng hơn nên cân nhắc làm đường trên cao, kết hợp với cầu Bình Triệu mới xây (kế hoạch bên trên có đề cập). Như vậy sẽ có thêm "nhánh" đường giúp giảm xung đột với xe từ các đường ngang (Nguyễn Xí, Chu Văn An, Bùi Đình Túy, Bạch Đằng). Thay vì mở từ 10m lên 25m thì mở lên 14m, cho nó đủ rộng để làm đường 2 lane trên cao thôi. Nhờ vỉa hè đường này thoáng nên việc mở từ 10m lên 14m sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Và việc xây đường trên cao sẽ giải quyết được vấn đề lâu dài hơn thay vì chỉ tạm thời vài năm rồi lại kẹt tiếp. Trước mắt, nếu những năm gần đây, thành phố có 1 cây cầu vượt thép nhỏ ở nút giao ĐBL với Bạch Đằng thôi thì kẹt xe cũng đã giảm đi rất nhều rồi ...
- Phía XVNT-QL13 nếu làm được đường trên cao thì tốt, còn nếu không thì cũng chỉ nên mở rộng lên 12 hoặc 14m. Còn kinh phí thì để mở rộng Nguyễn Gia Trí, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Xí, khơi thông điểm nối Chu Văn An vào ngả 5 đài liệt sĩ đồng thời nâng cấp nút giao này lên đa tầng. Từ đó giúp chia tải cho XVNT và ĐBL bằng các con đường nhánh xung quanh.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: dcdk