Em cũng bó tay ko bít. Chắc xưa giờ nó vậy nên nó vậy4cars.vn nói:Chào cả nhà,
Em có thắc mắc này nhờ cả nhà giải thích giúp:
Tất cả các loại xe 5 cửa từ xe nhỏ: KIA morning, Spark, Matiz,... đến CUV, SUV đều có gạt nước kiếng sau. Trong khi sedan dù to hay nhỏ đều không có.
Em không biết tại sao.
Cảm ơn cả nhà.

4cars.vn nói:Chào cả nhà,
Em có thắc mắc này nhờ cả nhà giải thích giúp:
Tất cả các loại xe 5 cửa từ xe nhỏ: KIA morning, Spark, Matiz,... đến CUV, SUV đều có gạt nước kiếng sau. Trong khi sedan dù to hay nhỏ đều không có.
Em không biết tại sao.
Cảm ơn cả nhà.
Cái này em đoán là do sedan có độ dốc khá lớn ở kính sau nên không cần gạt nước vì nước nó tự trôi
Nhưng khi bị nước dơ dính vào thì phải dừng xe để tự lau....kể cũng bất tiện.
Last edited by a moderator:
vkc nói:4cars.vn nói:Chào cả nhà,
Em có thắc mắc này nhờ cả nhà giải thích giúp:
Tất cả các loại xe 5 cửa từ xe nhỏ: KIA morning, Spark, Matiz,... đến CUV, SUV đều có gạt nước kiếng sau. Trong khi sedan dù to hay nhỏ đều không có.
Em không biết tại sao.
Cảm ơn cả nhà.
Cái này em đoán là do sedan có độ dốc khá lớn ở kính sau nên không cần gạt nước vì nước nó tự trôi![]()
Xét về độ dốc, sao xedan có cửa để so. Em nghĩ cái gạt phía sau chức năng chính là gạt bụi gạt sình văng lên từ 2 bánh sau (tác động của khí động học). Xedan có cái thùng cản bụi nên không cần gạt.
đơn giản là mấy xe đó có cái cửa sau ( cửa thứ 5) nên thiết kế thêm gạt nước cho đẹp hơn + tiện ích hơn. Trời mưa thì kính sau xe nào cũng mù như nhau. Còn sedan mà gắn gạt nước thì mất hết dáng vẻ của xe, một phần vì đó là quy định bắt buộc của các nước châu Âu. Tuy nhiên cũng có những cá biệt đặc biệt là sedan Châu Âu như Mondeo, Focus, Skoda Octavia,...


Cái này là hiện tượng vật lý, định luật Becnuli hay gì đó em k rỏ lắm, có thể đơn giản là không một chiếc xe nào có thiết kể cửa kính mở được phía sau vì bụi sẽ cuốn vào nhất là những chiếc có mặt hông phẳng như SUV và những chiếc 5 cửa bé chíu đó. Khi chạy bụi sẽ cuốn lên trên đó, còn sedan thì nhờ có phần đuôi sau làm hạn chế bụi đất bám lên cửa kính tuy nhiên đi đường bụi quá thì vẫn dơ kính thôi.
đơn giản mà bác
- sedan có capo sau kéo dài ra sau(cóp) nó sẽ ngăn cho bùn đất xình khhi trời mưa bán lên làm dơ kính vả khuất tầm nhìn sau nên ko cần gạt nước sau.
- SUV là đít chặt nên xình bùn sẽ văng lên kính sau nên cần fai có gạt nước để làm sạch kính sau.
- sedan có capo sau kéo dài ra sau(cóp) nó sẽ ngăn cho bùn đất xình khhi trời mưa bán lên làm dơ kính vả khuất tầm nhìn sau nên ko cần gạt nước sau.
- SUV là đít chặt nên xình bùn sẽ văng lên kính sau nên cần fai có gạt nước để làm sạch kính sau.
Em nghĩ là:
Độ dốc nghiêng của sedan được thiết kế tự làm sạch bụi, còn hatches + wagons thì gần như thẳng đứng và ít có khả năng tự làm sạch hơn nên phải gắn gạt nước vô. Ko phải độ nghiêng thẳng đứng thì khả năng bám bụi ít hơn mà là độ dốc ở 1 góc nào đó mới cho gió lùa qua tốt hơn và cuốn bụi đi. Trời mưa vừa vừa chạy tốc độ khoảng >60 sẽ thấy hiện tượng này.
1 số WagonR của Ấn Độ ko có gạt nước sau đâu nhé
Độ dốc nghiêng của sedan được thiết kế tự làm sạch bụi, còn hatches + wagons thì gần như thẳng đứng và ít có khả năng tự làm sạch hơn nên phải gắn gạt nước vô. Ko phải độ nghiêng thẳng đứng thì khả năng bám bụi ít hơn mà là độ dốc ở 1 góc nào đó mới cho gió lùa qua tốt hơn và cuốn bụi đi. Trời mưa vừa vừa chạy tốc độ khoảng >60 sẽ thấy hiện tượng này.
1 số WagonR của Ấn Độ ko có gạt nước sau đâu nhé