Thảo Luận Chung Gạt nước kính sau xe

Hạng D
24/8/11
2.056
121
63
40
Bình Tân
em đoán là độ dốc của 4d cao hơn của 5d, cho nên 4d ko cần gạt, mà nếu có cũng chả biết gắn chỗ mô, mí xe ở trang 1 thì xấu kinh
 
OSOM
23/4/07
9.160
10.190
113
Câu hỏi khá thú vị !
39.gif


Theo mình đoán thì có thể như sau :
+ Về nguyên tắc thì cần cả gạt nước phía sau cho dù là sedan.
Tuy nhiên có thể lược bỏ gạt nước phía sau (chủ yếu trên sedan) vì những lý do sau :
- Theo tâm lý khách hàng ở khu vực mà hãng xe nhắm đến họ không thích có thêm hệ thống này : vừa rườm rà vừa làm giảm thẩm mỹ của một chiếc sedan (vốn được coi là có công nghệ sản xuất cao hơn các loại khác).
- Giảm bớt chi phí sản xuất cũng như giá thành đến tay người tiêu dùng.
- Đơn giản hơn cho phần thiết kế các hệ thống phụ và nâng cấp các đời xe tiếp theo.
- Tùy thuộc vào đặc điểm thời tiết đặc trưng của một khu vực nào đó
- Và những lý do khác.
+ Còn xe SUV, MPV, HatchBack... hầu như phải có theo tiêu chuẩn bởi hình dáng khí động học phần đuôi xe (<span style=""color: #ff0000;"">liền nhau gần như thẳng</span>). Theo đó, khi xe chạy với vận tốc V1 thì cũng sẽ tạo ra một luồng khí ngược lại ở đuôi xe V2 (gọi là vận tốc theo). Tiết diện càng lớn thì V2 càng lớn.
Do đó toàn bộ phân đuôi của SUV, MPV, Hatchback sẽ hứng bụi, nước mưa nhiều hơn so với các loại sedan (vốn có hình dáng khí động học khác : kính sau + capô sau dài tách rời, và luồng khí V2 tác động vào đuôi và kính sau cũng khác nhau và nhỏ hơn).
 
Hạng B2
28/11/11
357
72
28
XaGan nói:
+ Còn xe SUV, MPV, HatchBack... hầu như phải có theo tiêu chuẩn bởi hình dáng khí động học phần đuôi xe (<span style=""color: #ff0000;"">liền nhau gần như thẳng</span>). Theo đó, khi xe chạy với vận tốc V1 thì cũng sẽ tạo ra một luồng khí ngược lại ở đuôi xe V2 (gọi là vận tốc theo). Tiết diện càng lớn thì V2 càng lớn.
Do đó toàn bộ phân đuôi của SUV, MPV, Hatchback sẽ hứng bụi, nước mưa nhiều hơn so với các loại sedan (vốn có hình dáng khí động học khác : kính sau + capô sau dài tách rời, và luồng khí V2 tác động vào đuôi và kính sau cũng khác nhau và nhỏ hơn).

E nghĩ do cái này là chính. Xe e hôm nào trời mưa đi xa lộ thì cái mông và kính sau dơ khiếp luôn, còn đi trong TP vẫn bình thường.
 
Hạng D
19/12/08
1.717
98
48
Tp. HCM
em chỉ thấy thêm cho sedan nó xấu chứ chưa thấy lý do nào thuyết phục hơn... đúng là 1 câu hỏi thú vị, chờ các chiên gia để học hỏi thêm:)
 
Hạng B2
17/12/11
482
19
28
45
Sedan có cái cốp sau nó đỡ hết bùn văng lên rồi thì cần gì gạt nước nữa.
 
Hạng B2
3/7/12
301
67
28
Theo lý thuyết khí động lực học thì xe sedan có hình dạng streamline nghĩa là các dòng khí đi qua bề mặt thành từng dòng và thoát ra khỏi đuôi xe mà chỉ tạo xoáy nhỏ. Còn những xe như SUV hay đặc biệt xe tải thì dòng khí thoát ra tạo xoáy lớn hơn. Bởi vậy ở nước ngoài khi xe tải lớn chạy với vận tốc cao vượt qua thì bạn sẽ cảm thấy lực hút vào phía đuôi xe. Có thể thí nghiệm một cách đơn giản khi kéo một vật thể trong môi trường nước bạn sẽ thấy ngay xoáy phía sau.

em search trên mạng thấy cũng chí lí
 
Hạng C
27/2/07
578
967
93
TP Hồ Chí Minh
Có lẽ lý do thuyết phục nhất đến thời điểm này là do Sedan có cái cốp, không chịu ảnh hưởng của khí động hoc nên không bám bụi, vậy sao cũng có xe làm nhỉ? Chắc Nhà thiết kế muốn thì làm, chả có quy tắc nào
 
Hạng D
8/5/09
2.555
362
83
51
Em nghĩ chủ yếu để gạt bùn đất là chủ yếu. Sedan không cần. Tuy nhiên thực tế rất cần kho trời mưa, nếu không có sẽ rất khó quan sát phía sau