Chủ đề tương tự
RE: Giá xe Civic thế nào là hợp lý???
13k ở Mỹ là giá MSRP tức là phụ thuộc vào khả năng ăn nói của bác mà nó có thể dao động lên xuống 1 chút. Thường thì những xe rẻ tiền kiểu này đại lý không ăn nhiều lắm, giá gốc bao nhiêu thì không ai biết cả trừ hãng sản xuất và các đại lý. Bác phân tích giá đầu vào 8k là không đúng vì khi trước khi xe tới tay người tiêu dùng thì xe chưa có thuế. 13k không phải là giá bán cuối cùng. Khi mua xe bác phải trả thêm 10% tiền thuế nữa. Lưu ý là tất cả giá niêm yết ở Mỹ (cho bất cứ loại hàng hóa nào) đều chưa có thuế.
13k ở Mỹ là giá MSRP tức là phụ thuộc vào khả năng ăn nói của bác mà nó có thể dao động lên xuống 1 chút. Thường thì những xe rẻ tiền kiểu này đại lý không ăn nhiều lắm, giá gốc bao nhiêu thì không ai biết cả trừ hãng sản xuất và các đại lý. Bác phân tích giá đầu vào 8k là không đúng vì khi trước khi xe tới tay người tiêu dùng thì xe chưa có thuế. 13k không phải là giá bán cuối cùng. Khi mua xe bác phải trả thêm 10% tiền thuế nữa. Lưu ý là tất cả giá niêm yết ở Mỹ (cho bất cứ loại hàng hóa nào) đều chưa có thuế.
RE: Giá xe Civic thế nào là hợp lý???
Trước hết bài phân tích của haiyenvu rất hay và rất thuyết phục. Tuy nhiên câu kết luận "...tư bản nó bóc lột thế nào" theo tôi là hơi vội vàng và có phần nào oan cho "chủ nghĩa tư bản". Tại sao tôi nói như vậy. Trước hết, nếu không có sự độc quyền, nếu có sự cạnh tranh bình đẳng, nếu thị trường không bị bóp méo, thì nhà sản xuất không thể bán hàng của mình với giá nào cũng được. Chúng ta nên tự hỏi tại sao HONDA, hay Toyota, v.v bán xe hơi ở Mỹ (với chất lượng xe cao hơn nhiều so với ở VN) lại chỉ bán được với giá bằng 1/2 giá ở Việt Nam? Tại sao ở một đất nước nghèo như VN mà họ lại kiếm được lợi nhuận gấp 2 gấp 3 lần ở Mỹ trên mỗi chiếc xe có chất lượng kém xa? Nếu trả lời được những câu hỏi đại loại như vậy thì hẳng các bạn thấy điều tôi nói ở trên là đúng. Với mong muốn có 1 nền công nghiệp ô tô bằng chị bằng anh trên thế giới, chính phủ đã đề ra chính sách bảo hộ xe hơi sản xuất trong nước. Điều đó có nghĩa là bóp chết cạnh tranh, và chúng ta đang bảo hộ cho các đại gia để họ thoải mái móc túi người tiêu dùng mà không hề bị kiểm soát bởi các cơ quan của chính phủ (theo nguyên tắc thì độc quyền phải đi đôi với sự kiểm soát chặt chẽ của nhà nước để tránh thiệt hại cho người tiêu dùng). Trong khi đó thì các đại gia SX trong nước lại công khai, trắng trợn liên kết với nhau để khống chế giá bán (mà cũng chẳng thấy các cơ quan nhà nước nói gì). Tôi khẳng định rằng chỉ cần xe hơi nhập khẩu được đối xử công bằng như xe sản xuất trong nước thì ngay lập tức giá xe hơi sẽ chỉ còn 1 nửa so với hiện nay và chất lượng thì không thua kém ai. Nếu không thì các nhà máy trong nước chỉ có đóng cửa.
Tóm lại, trước khi trách móc "tư bản", hãy đánh giá và nhìn nhận sự việc thật công bằng và khách quan.
Trích đoạn: haiyenvu
Mỗi năm Honda lãi: 6 x 1200 x 12 = 86400K (TÁM MƯƠI SÁU TRIỆU MỸ CÓ LẺ!!!!)
Tính sơ sơ để các bác thấy tư bản nó bóc lột thế nào.
Trước hết bài phân tích của haiyenvu rất hay và rất thuyết phục. Tuy nhiên câu kết luận "...tư bản nó bóc lột thế nào" theo tôi là hơi vội vàng và có phần nào oan cho "chủ nghĩa tư bản". Tại sao tôi nói như vậy. Trước hết, nếu không có sự độc quyền, nếu có sự cạnh tranh bình đẳng, nếu thị trường không bị bóp méo, thì nhà sản xuất không thể bán hàng của mình với giá nào cũng được. Chúng ta nên tự hỏi tại sao HONDA, hay Toyota, v.v bán xe hơi ở Mỹ (với chất lượng xe cao hơn nhiều so với ở VN) lại chỉ bán được với giá bằng 1/2 giá ở Việt Nam? Tại sao ở một đất nước nghèo như VN mà họ lại kiếm được lợi nhuận gấp 2 gấp 3 lần ở Mỹ trên mỗi chiếc xe có chất lượng kém xa? Nếu trả lời được những câu hỏi đại loại như vậy thì hẳng các bạn thấy điều tôi nói ở trên là đúng. Với mong muốn có 1 nền công nghiệp ô tô bằng chị bằng anh trên thế giới, chính phủ đã đề ra chính sách bảo hộ xe hơi sản xuất trong nước. Điều đó có nghĩa là bóp chết cạnh tranh, và chúng ta đang bảo hộ cho các đại gia để họ thoải mái móc túi người tiêu dùng mà không hề bị kiểm soát bởi các cơ quan của chính phủ (theo nguyên tắc thì độc quyền phải đi đôi với sự kiểm soát chặt chẽ của nhà nước để tránh thiệt hại cho người tiêu dùng). Trong khi đó thì các đại gia SX trong nước lại công khai, trắng trợn liên kết với nhau để khống chế giá bán (mà cũng chẳng thấy các cơ quan nhà nước nói gì). Tôi khẳng định rằng chỉ cần xe hơi nhập khẩu được đối xử công bằng như xe sản xuất trong nước thì ngay lập tức giá xe hơi sẽ chỉ còn 1 nửa so với hiện nay và chất lượng thì không thua kém ai. Nếu không thì các nhà máy trong nước chỉ có đóng cửa.
Tóm lại, trước khi trách móc "tư bản", hãy đánh giá và nhìn nhận sự việc thật công bằng và khách quan.
RE: Giá xe Civic thế nào là hợp lý???

To có tới 6 dòng xe , tổng số mới bán được bi nhiêu đó , còn Honda mới có 1 dòng mà bác gán cho nó cái công suất tiêu thụ ghê quá , cứ y như ở Trung Quốc hay Ấn Độ không bằng !
hừm ! bác mà làm lãnh đạo cao cấp thì Honda chít chắcTrích đoạn: haiyenvu
Mỗi năm Honda lãi: 6 x 1200 x 12 = 86400K (TÁM MƯƠI SÁU TRIỆU MỸ CÓ LẺ!!!!)
Tính sơ sơ để các bác thấy tư bản nó bóc lột thế nào.
To có tới 6 dòng xe , tổng số mới bán được bi nhiêu đó , còn Honda mới có 1 dòng mà bác gán cho nó cái công suất tiêu thụ ghê quá , cứ y như ở Trung Quốc hay Ấn Độ không bằng !
RE: Giá xe Civic thế nào là hợp lý???
Tôi nhất trí với bác. Ước tính giá thành sản xuất 8K là khá rộng rãi rồi. Còn nếu tính chi li có thể thấp hơn nhiều. Chẳng hạn chí phí lao động bên Mỹ cao gấp cả chục lần ở Việt Nam. Mà cái khoản này là quan trọng nhất, và đó cũng chính là lý do người ta đưa sang các nước có lao động rẻ để sản xuất. Ngoài ra theo tôi được biết thì ở Mỹ không có thuế VAT như ở VN. Thay vào đó là sales tax, thuế suất giao động tùy theo tiểu bang, nhưng cao nhất cũng chỉ 7-8%. Ngoài ra, chi phí để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và môi trường cũng phải là 500-1000 $.
Trích đoạn: songlam
Phải trừ ra nhiều thứ nữa
- Cái xe bán ở Mẽo tiêu chuẩn nó chặt chẽ, nghe đâu là Euro 4, về VN chỉ cần Euro 2 thui cho nên chi phí còn hạ nữa
- Xe Mẽo option tốt hơn và nhiều hơn nên xe ở VN giảm được chi phí....
Tôi nhất trí với bác. Ước tính giá thành sản xuất 8K là khá rộng rãi rồi. Còn nếu tính chi li có thể thấp hơn nhiều. Chẳng hạn chí phí lao động bên Mỹ cao gấp cả chục lần ở Việt Nam. Mà cái khoản này là quan trọng nhất, và đó cũng chính là lý do người ta đưa sang các nước có lao động rẻ để sản xuất. Ngoài ra theo tôi được biết thì ở Mỹ không có thuế VAT như ở VN. Thay vào đó là sales tax, thuế suất giao động tùy theo tiểu bang, nhưng cao nhất cũng chỉ 7-8%. Ngoài ra, chi phí để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và môi trường cũng phải là 500-1000 $.
RE: Giá xe Civic thế nào là hợp lý???
Bác Anh Vu nói đúng lắm, Số lượng của To bán ra như vậy là vì hiện nay To co bao nhiêu Đại lý trên khắp VN và được tính cho tất cả các chủng loại xe. Honda hiện chỉ có 5 đại lý, chẳng nhẽ mỗi đại lý 1 tháng bán được 240 xe? (Em nghĩ đạt được con số lẻ cũng là hạnh phúc rồi).
Giá thành ở các nước rõ ràng là phải khác nhau chứ. Ở Mỹ cứ cho là 8k/xe đi nhưng nó cứ 1 phút (có khi còn ít hơn) là có 1 xe chạy ra khỏi xưởng. Còn ở VN....? Ngoài ra ở Mỹ nó SX từ A-Z còn ở VN thì là nhập khẩu - lắp ráp.
Với lại 1 dây chuyền SX mà khấu hao trong 3 năm thì có nhanh quá không Bác vì thông thường đầu tư lớn như vậy có khi phải sau 3 năm mới có lãi. Thế mà 3 năm Bác đã khấu hao xong thì e nghĩ không đúng đâu. Ah, còn nữa, đây là liên doanh nếu bác nói Tư bản bóc lột thì hóa ra Nhà nước mình cũng đang bóc lột à?
Nhưng nói gì thì nói, giá thành nó rẻ rẻ một chút cho dân ta được nhờ.
Bác Anh Vu nói đúng lắm, Số lượng của To bán ra như vậy là vì hiện nay To co bao nhiêu Đại lý trên khắp VN và được tính cho tất cả các chủng loại xe. Honda hiện chỉ có 5 đại lý, chẳng nhẽ mỗi đại lý 1 tháng bán được 240 xe? (Em nghĩ đạt được con số lẻ cũng là hạnh phúc rồi).
Giá thành ở các nước rõ ràng là phải khác nhau chứ. Ở Mỹ cứ cho là 8k/xe đi nhưng nó cứ 1 phút (có khi còn ít hơn) là có 1 xe chạy ra khỏi xưởng. Còn ở VN....? Ngoài ra ở Mỹ nó SX từ A-Z còn ở VN thì là nhập khẩu - lắp ráp.
Với lại 1 dây chuyền SX mà khấu hao trong 3 năm thì có nhanh quá không Bác vì thông thường đầu tư lớn như vậy có khi phải sau 3 năm mới có lãi. Thế mà 3 năm Bác đã khấu hao xong thì e nghĩ không đúng đâu. Ah, còn nữa, đây là liên doanh nếu bác nói Tư bản bóc lột thì hóa ra Nhà nước mình cũng đang bóc lột à?
Nhưng nói gì thì nói, giá thành nó rẻ rẻ một chút cho dân ta được nhờ.