Từ ngày 1/8/2025, xăng E10 đã bắt đầu được thí điểm kinh doanh tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh khiến nhiều người sử dụng xe thắc mắc, loại xăng này khác gì xăng A95, ưu nhược điểm ra sao và xe nào có thể đổ xăng E10?
Xăng E10 là một loại nhiên liệu sinh học đang được Việt Nam đẩy mạnh sử dụng nhằm giảm phát thải và tận dụng nguồn nguyên liệu nội địa. Dưới đây là thông tin chi tiết và giải đáp 5 câu hỏi lớn được nhiều người quan tâm về xăng E10 tại Việt Nam.
1. Xăng E10 là gì?
Xăng E10 là xăng sinh học chứa 10% thể tích cồn sinh học (ethanol) và 90% thể tích xăng truyền thống. Ethanol được sản xuất từ các loại nông sản phổ biến ở Việt Nam như sắn, ngô hoặc mía.
2. Lộ trình và quy định sử dụng xăng E10 tại Việt Nam thế nào?
- Thí điểm: Từ ngày 1/8/2025, xăng E10 đã bắt đầu được thí điểm kinh doanh tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh. Các "ông lớn" trong ngành xăng dầu như Petrolimex và PVOIL đã triển khai bán thí điểm tại một số cửa hàng.
- Bắt buộc sử dụng: Bộ Công Thương đang tham mưu trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10. Dự kiến, từ ngày 1/1/2026, xăng E10 sẽ được triển khai sử dụng đồng loạt trên toàn quốc.
Việc chuyển đổi sang xăng E10 là một phần trong cam kết của Việt Nam về giảm phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 và hướng tới nền kinh tế xanh.
3. Ưu và nhược điểm của xăng E10 ra sao?
Ưu điểm:
- Giảm phát thải: Khi pha trộn ethanol vào xăng khoáng, nhiên liệu tạo ra sẽ cháy sạch hơn, giúp giảm một phần khí CO và hydrocarbon chưa cháy hết (HC). Điều này góp phần giảm phát thải khí nhà kính và ô nhiễm không khí.
- Tận dụng nguồn nguyên liệu nội địa: Ethanol được sản xuất từ nông sản trong nước, tạo đầu ra cho ngành nông nghiệp và giảm phụ thuộc vào xăng khoáng nhập khẩu, tiết kiệm ngoại tệ. Việt Nam hiện có 6 nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu, đủ khả năng cung ứng đáng kể nhu cầu.
- Tăng hiệu suất động cơ: Ethanol có chỉ số Octane cao (trên 100), giúp tăng trị số Octane tổng thể của xăng E10. Nhờ đó, quá trình đốt cháy trong buồng đốt diễn ra đều và ổn định hơn, hạn chế hiện tượng kích nổ (gõ máy), có thể nâng cao hiệu suất động cơ và giúp máy chạy mượt hơn.
- Thân thiện môi trường: Đây là giải pháp thay thế thân thiện với môi trường, góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.
Nhược điểm và lưu ý:
- Chỉ số năng lượng thấp hơn: Do có chỉ số năng lượng thấp hơn, xăng E10 có thể khiến các thông số vận hành của xe (công suất, lực kéo...) giảm một chút so với khi sử dụng xăng A95 không chì thông thường.
- Tác động đến vật liệu: Ethanol là một chất dung môi có thể khiến các vật liệu cao su của đường ống nhiên liệu phân hủy, dẫn đến bị giòn, nứt vỡ sớm nếu xe không tương thích.
- Hút ẩm: Ethanol có khả năng hút ẩm, có thể dẫn đến hiện tượng ngưng tụ trong bình xăng nếu xe để lâu không sử dụng.
4. Xe nào có thể sử dụng xăng E10?
- Hầu hết các xe đời mới: Xăng E10 về cơ bản tương thích với đa số động cơ ô tô và xe máy phun xăng điện tử được sản xuất trong khoảng 10-15 năm trở lại đây mà không cần bất kỳ sự sửa đổi nào đối với động cơ hay hệ thống nhiên liệu.
- Kiểm tra hướng dẫn sử dụng: Người dùng nên chủ động tìm hiểu trong sách hướng dẫn sử dụng của xe hoặc liên hệ với cố vấn dịch vụ để đảm bảo chiếc xe của mình phù hợp với loại nhiên liệu này. Trên nắp bình xăng của một số xe cũng có khuyến cáo về tỷ lệ ethanol trong xăng.
- Nếu đổ nhầm: Nếu lỡ đổ nhầm xăng E10 cho xe không tương thích, xe vẫn có thể chạy nhưng về lâu dài có thể gây ăn mòn một số bộ phận. Tuy nhiên, đừng quá hốt hoảng. Có thể xảy ra hiện tượng kích nổ sớm, xe khởi động kém hoặc máy chạy không êm. Bạn có thể sửa sai bằng cách đổ đúng loại nhiên liệu khi còn khoảng 1/2 đến 1/3 bình. Việc hút hết nhiên liệu E10 ra là không cần thiết, trừ khi xe hoàn toàn không khởi động được (điều hiếm khi xảy ra).
5. Giá xăng E10 cao hay thấp?
Theo cập nhật giá của Petrolimex vào ngày 24/7/2025, giá xăng E10 RON 95-III ở Vùng 1 là 19.490 VND/lít và ở Vùng 2 là 19.870 VND/lít. Mức giá này
thường thấp hơn so với xăng RON 95 thông thường.
Từ ngày 01/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn) sẽ thí điểm kinh doanh Xăng sinh học E10 (xăng E10) tại 36 Cửa hàng Xăng dầu thuộc địa bàn TP. Hồ Chí Minh (trước sáp nhập) nhằm đánh giá thị trường và khả năng triển khai thực tiễn.
Được biết, hiện một số cây xăng Petrolimex tại TP HCM đã bắt đầu bán Xăng E10 trước ngày 1/8 và theo ghi nhận thực tế, người dân không quan tâm lắm đến việc loại xăng mới này được bán, miễn đổ vào chạy được là được và tin tưởng vào thương hiệu của đơn vị phân phối xăng dầu (như Petrolimex hay PV Oil) hơn là loại xăng.
Các bác thấy sao về việc xăng E10 được bán tại Việt Nam và có tự tin sử dụng thử?
>>> Xem thêm: Xe nào KHÔNG nên đổ xăng E10 bắt đầu bán phổ biến tại Việt Nam?