Hạng B2
5/7/20
134
30
28
23
Những năm gần đây, số vụ tai nạn giao thông cũng như thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra có nhiều diễn biến phức tạp. Một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông được xác định là do ý thức và văn hóa giao thông của một bộ phận người dân chưa cao. Hơn lúc nào hết, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông là việc làm thiết thực góp phần giảm tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của mỗi người dân và cộng đồng.

Để giải quyết tình trạng này, Bộ GTVT cũng như Bộ CA đã cùng nhau đưa ra nhiều giải pháp mang tính răn đe, và điều này đã đem lại hiệu quả đáng kể. Cụ thể, so với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giao thông trong 9 tháng giảm 18,3% (số vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên giảm 11%; số vụ va chạm giao thông giảm 26,6%); số người chết giảm 13,8%; số người bị thương giảm 13,9% và số người bị thương nhẹ giảm 25,1%. Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, ví dụ như hạ tầng giao thông yếu kém, phương tiện giao thông không bảo đảm an toàn kỹ thuật, thời tiết xấu… Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân quan trọng vẫn là do lỗi chủ quan xuất phát từ ý thức tham gia giao thông và chấp hành luật giao thông của những người điều khiển phương tiện.


Giảm thiểu TNGT: Bắt nguồn từ ý thức của mỗi người dân

Hình ảnh minh họa

Trên nhiều trục giao thông, vào thời điểm tan tầm, các phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy đổ ra đường, diện tích mặt đường có hạn, dẫn đến nhiều xe máy đi lên vỉa hè – không gian chỉ dành riêng cho người đi bộ,và len lỏi vào làn đường cho xe ô tô, xe tải... dẫn đến việc ùn tắt gaio thông, mất trật tự an toàn giao thông. Mặc dù sự kiểm soát của các cơ quan chức năng có thẩm quyền có thể làm giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông, tuy nhiên, ý thức của người tham gia giao thông cũng chiếm một phần quan trọng không kém. Rõ ràng, xã hội ngày càng phát triển, một trong những hành động nhỏ bé góp phần gìn giữ và đóng góp cho sự phát triển đó đôi khi chỉ đơn giản là việc mỗi cá nhân hãy có ý thức khi tham gia giao thông. Hơn hết, bản thân mỗi người cần xác định xây dựng văn hóa giao thông chỉ đơn giản là tạo nên thói quen cư xử có văn hóa, đúng pháp luật, coi việc tự giác tuân thủ pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông như một chuẩn mực đạo đức và là biểu hiện văn minh của con người khi tham gia giao thông.

Để tình hình giao thông cũng như đời sống được cải thiện, mỗi người dân chúng ta cùng nhau thay đổi thói quen giao thông. Phần lớn nguyên nhân gây ra việc ùn tắt là do người tham gia giao thông không ai nhường ai, ai cũng muốn được phần hơn nên lạng lách, len lỏi vào làn xe lớn; băng lên vỉa hè mặc kệ pháp luật. Hãy cùng nhau chung tay thay đổi và cải thiện tình hình giao thông để có thể tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn.
 
Hạng D
23/2/09
1.376
8.030
128
pháp luật phải nghiêm thì dân mới có ý thức được!
anh đi xe ở VN thì tùy tiện nhưng qua Sing hay Đức, Mỹ anh có dám đi tùy tiện như VN ko? vì luật bên đó xử rất nghiêm và có lý, anh cố tình đi sai là lãnh đủ mọi hậu quả, còn VN thì anh sai nhưng người đi đúng lo né nó thấy mẹ luôn ko thì nó đâm phải mình, mình có thể bị đền cho nó chứ ko đùa!
nên trước tiên là pháp trị!
 
  • Like
Reactions: etxpo_112
Hạng B2
3/7/20
219
48
28
24
Tôi thấy cũng khá khó đấy, phải xem xét lại bộ phần trực tiếp phạt nữa cơ. Mà ở mình toàn xe máy, nó phạm luật bắt vô phạt mà k hợp tác rồi lủi hẻm lủi hóc cũng bó tay chứ k làm gì được
 
Hạng D
21/12/17
1.764
2.719
113
40
Ở các thành phố lớn sao em không biết, chứ còn ở quê em thì xe 2 bánh là ông cố nội của tất cả các loại xe. Động vào nó là cả lũ nó kéo ra đập cho vỡ mặt bất kể đúng hay sai. Nó lái xe mà luật lệ nó còn không biết, đừng nói chi tới ý thức.

Lực lượng CSGT thì quá mỏng, xe máy lại quá đông, không thể nào làm xuể được. Phải trông chờ vào ý thức, mà ý thức thì... như đã nói ở trên. Nản...!
 
Hạng D
23/2/09
1.376
8.030
128
Ở các thành phố lớn sao em không biết, chứ còn ở quê em thì xe 2 bánh là ông cố nội của tất cả các loại xe. Động vào nó là cả lũ nó kéo ra đập cho vỡ mặt bất kể đúng hay sai. Nó lái xe mà luật lệ nó còn không biết, đừng nói chi tới ý thức.

Lực lượng CSGT thì quá mỏng, xe máy lại quá đông, không thể nào làm xuể được. Phải trông chờ vào ý thức, mà ý thức thì... như đã nói ở trên. Nản...!
như vậy là ý ngủ rồi anh! khi nào nó thức rồi mới biết được!
nản!
 
  • Like
Reactions: khanhkntg
Hạng B2
20/7/20
133
46
28
23
Ý thức gì tầm này, theo tâm lý đám đông thôi.. Thấy băng lề cũng đi theo chứ có nghĩ lợi hại gì. Tôi ở TPHCM, ngay đọan đường xuống cầu vượt quang trung, làn bên có 1 tí xiu, họ còn băng sang chiếm đường làm hại chả ai đi được. Nghĩ mà chán