target_locked nói:Theo điều 15.2 mà bác SGB345 suy luận là "không phải bật tín hiệu báo hướng rẽ nữa" em thấy không ổn.sgb345 nói:Mình có ý kiến khác một chút.
Theo quy định, trong khi chuyển hướng chúng ta chỉ phải chú ý quan sát để nhường người đi bộ và nhường xe đi thẳng, xe ngược chiều thôi, không phải bật tín hiệu báo hướng rẽ nữa.
![]()
Ví dụ khi bác tới giao lộ chờ rẽ trái hoặc quay đầu, bác phải nhường đường cho xe đi ngược chiều, trong thời gian chờ đó bác tắt xi nhan à?
Đó là quy định cụ thể của luật, bằng câu chữ cụ thể, không phải do suy luận, bác à.
Chính mắt bác đang đọc thấy như vậy mà.
Xin giải thích thêm về những mốc thời gian, không gian, được thể hiện qua câu chữ cụ thể của Điều 15 này.
Về mặt thời gian, Điều 15 của Luật phân định rõ 2 mốc thời gian, và những thao tác lái xe phải thực hiện trong từng khoảng thời gian đó.
1- Khoảng thời gian thứ 1 là "Khi muốn chuyển hướng" (tức là trước khi hành vi chuyển hướng xảy ra).
Các thao tác lái xe phải thực hiện trong khoảng thời gian này: 1- giảm tốc độ, 2- xi nhan báo hướng rẽ.
Bác chú ý giúp, về thuật ngữ, luật nói rõ từ "hướng rẽ" nhé, chứ không phải là xi nhan báo hướng "đường cong" đâu.
2- Khoảng thời gian thứ 2 là "Trong khi chuyển hướng", tức là sau khi bác muốn chuyển hướng rồi, giảm tốc độ rồi, bật xi nhan báo hướng rẽ xong rồi thì chuyển sang hành vi "chuyển hướng".
Các thao tác lái xe phải thực hiện trong khoảng thời gian khi xe đang chuyển hướng: 1- nhường quyền đi trước cho người đi bộ, đi xe đạp..., 2- nhường đường cho xe ngược chiều, 3- chỉ cho xe chuyển hướng khi không gây trở ngại, không gây mất an toàn cho người và xe khác.
Trong 3 thao tác phải làm nêu trên, không hề có quy định xe phải tiếp tục xi nhan báo hướng rẽ nữa.
(Thực tế lúc đó xe bác đang trên ngã rẽ đó rồi, cần gì báo cho xe sau biết nữa?).
Về mặt không gian, Điều 15 của Luật phân định rõ địa điểm xảy ra hành vi chuyển hướng được luật điều chỉnh.
Đó là nơi có những yếu tố sau:
- Có ngã rẽ
- Có "phần đường dành riêng cho người đi bộ, đi xe đạp",
- Có "xe đi ngược chiều" (mà xe đang chuyển hướng sẽ cắt ngang).
Trong cấu tạo đường bộ, phần đường bộ có đủ những yếu tố trên chỉ có thể là "nơi giao cắt", không thể là một đoạn đường cong chung chung.
Last edited by a moderator: