OSS
Thành viên BQT
Super Moderators
28/11/09
1.369
3.006
113
Giấy phép lái xe hợp lệ không chỉ xác nhận người điều khiển có kỹ năng và kiến thức an toàn mà còn là điều kiện bắt buộc để bảo hiểm TNDS phát huy tác dụng. Tuy nhiên, tình trạng học sinh chưa đủ tuổi tham gia giao thông vẫn diễn ra phổ biến, gây nhiều rủi ro và ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm.

Hiện tượng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy giờ đây không còn hiếm gặp. Ở nhiều tuyến đường từ nội đô đến vùng ven, dễ dàng bắt gặp các em mặc đồng phục phóng xe chen giữa dòng người vào giờ cao điểm. Theo thống kê 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng đã xử lý 42.520 thanh thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển xe máy, cùng 17.253 trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông. Những con số này phản ánh một thực tế đáng lo ngại: việc học sinh sử dụng xe máy khi chưa đủ tuổi đang dần trở thành hiện tượng phổ biến, diễn ra hằng ngày ngoài đường phố chứ không còn là những trường hợp đơn lẻ.

Điều đáng nói là thói quen này thường bị xem nhẹ hoặc coi như “chuyện bình thường”, trong khi bản thân các em lại thiếu kỹ năng lái xe an toàn, thiếu khả năng xử lý tình huống và nhận thức còn non nớt. Chính sự chủ quan ấy khiến những chuyến đi tưởng chừng vô hại lại tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường. Chỉ cần một cú rồ ga quá nhanh, một phản ứng chậm trong tình huống khẩn cấp hoặc mất lái, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào - không chỉ đối với người lái còn thiếu tuổi, thiếu kinh nghiệm mà còn đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của những người tham gia giao thông xung quanh. Thực tế, thời gian gần đây đã có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến người chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, gióng lên hồi chuông cảnh báo về tầm quan trọng của việc quản lý và giáo dục an toàn giao thông cho thế hệ trẻ.

Giấy phép lái xe: Tấm “giấy thông hành” không thể xem nhẹ

Nhiều học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Cần nhấn mạnh rằng, theo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ năm 2024, người điều khiển xe mô tô từ 50 cm³ trở lên phải đủ 18 tuổi và có giấy phép lái xe tương ứng. Với xe mô tô dưới 50 cm³, độ tuổi tối thiểu là 16. Đây là ranh giới pháp lý rõ ràng nhằm đảm bảo người điều khiển có đủ năng lực, nhận thức và trách nhiệm khi tham gia giao thông.

Đáng chú ý, từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã nâng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Cụ thể, hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện sẽ bị xử phạt nghiêm khắc hơn nhiều: cá nhân bị phạt từ 8-10 triệu đồng (trước đây từ 800.000 - 2 triệu đồng), tổ chức từ 16 - 20 triệu đồng (trước đây từ 1,6 - 4 triệu đồng). Đối với ô tô, mức phạt có thể lên tới 28 - 30 triệu đồng cho cá nhân và 56 - 60 triệu đồng cho tổ chức. Đây không chỉ là biện pháp chế tài về mặt kinh tế mà còn là lời cảnh báo mạnh mẽ đến các bậc cha mẹ, người giám hộ và chủ phương tiện về trách nhiệm liên đới khi để người chưa đủ điều kiện sử dụng xe.

Một hệ quả pháp lý và tài chính khác cần đặc biệt lưu ý là việc mất quyền lợi bảo hiểm nếu người điều khiển không có giấy phép lái xe hợp lệ. Theo Điều 7, Nghị định 67/2023/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối chi trả khi người điều khiển phương tiện không đáp ứng các điều kiện về độ tuổi, không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép không hợp lệ theo quy định. Thực tế cho thấy rất nhiều vụ tai nạn dù đã mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc đầy đủ nhưng khi kiểm tra hồ sơ bồi thường lại bị từ chối hoàn toàn do lỗi giấy phép của người lái.

Giấy phép lái xe hợp lệ không chỉ là một yêu cầu pháp lý bắt buộc mà còn là yếu tố quyết định quyền lợi bảo hiểm TNDS bắt buộc có thể bảo vệ bạn khi tai nạn xảy ra hay không. Trong bối cảnh giao thông ngày càng phức tạp với nguy cơ tai nạn không thể lường trước, việc chấp hành nghiêm túc quy định về điều kiện điều khiển phương tiện không chỉ thể hiện ý thức trách nhiệm công dân mà còn là biện pháp tự bảo vệ hiệu quả nhất cho chính bản thân.

Xây dựng môi trường giao thông an toàn không phải là trách nhiệm riêng của lực lượng chức năng mà là nỗ lực đồng bộ của toàn xã hội, từ cơ quan quản lý nhà nước, nhà trường, cộng đồng đến từng gia đình. Việc tuân thủ quy định về độ tuổi, loại xe được phép điều khiển và quy trình cấp giấy phép lái xe không nên bị xem nhẹ hay coi là thủ tục rườm rà, mà là bước đi thiết yếu để bảo vệ tính mạng và tài sản của người lái cũng như những người xung quanh.

Với các bậc cha mẹ, thay vì tạo điều kiện cho con em “làm quen” với xe máy khi chưa đủ tuổi, hãy đồng hành cùng con trong việc trang bị kiến thức giao thông, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông đúng luật và đợi đến khi đủ điều kiện hợp pháp để học, thi bằng lái chính thức. Bằng cách đó, chúng ta không chỉ giúp con trẻ trưởng thành về ý thức pháp luật mà còn góp phần lan tỏa văn hóa giao thông an toàn, văn minh hơn trong cộng đồng.

Giấy phép lái xe, tuy nhỏ bé, mang trong mình thông điệp lớn: tôn trọng luật pháp, bảo vệ chính mình và chia sẻ trách nhiệm với xã hội. Đừng xem nhẹ tấm giấy ấy, bởi đó không chỉ là quyền mà còn là nghĩa vụ của mỗi công dân khi lái xe.

Theo khoản 2 Điều 7 Nghị định số 67/2023/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường bảo hiểm trong trường hợp không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không hợp lệ. Cụ thể: “Người lái xe không đủ điều kiện về độ tuổi theo quy định của Luật Giao thông đường bộ; người lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ theo quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa hoặc sử dụng Giấy phép lái xe hết hạn sử dụng tại thời điểm xảy ra tai nạn hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không phù hợp đối với xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe. Trường hợp người lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc bị thu hồi Giấy phép lái xe thì được coi là không có Giấy phép lái xe.”
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
9/2/15
1.555
7.930
113
41
4.0 rồi mà thằng cháu nó ở quê,
tháng 9 lên sg nhập học. Muốn nhờ người quen đăng ký trước, hoặc đk online để vào học khg được. Phải tự trực tiếp lên nộp hồ sơ vào nhập học.ở quê thìđăng ký nhưng khg biết khi nàođược thi. chán
 
  • Like
Reactions: quannguyentsnct
Hạng B2
24/3/16
216
116
43
CÔNG TY BẢO HIỂM PVI
tình trạng ko đủ tuổi nhưng lái xe trên 50cc cũng nan giải ở VN
xe 50cc thì giá cũng ngang ngửa xe 100cc
mua cho xe 50cc đi học cấp 3, đậu ĐH lại mua thêm 1 chiếc 100cc hoặc hơn. Nhiều gia đình mua hẵn 100cc từ cấp 3 cho đi đến hết ĐH rồi đổi
 
Hạng F
22/1/19
5.142
11.687
113
Không hiểu sao lại có cái quy định tạo lỗ hổng to tướng đến thế. Tại sao người dưới 18 tuổi, chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm dân sự lại được phép điều khiển xe chạy trên đường (cùng mọi phương tiện khác) và không cần giấy phép lái xe.
Thà rằng hạ độ tuổi phải chịu trách nhiệm xuống và bắt tất cả phải thi bằng lái trước khi lái xe ra đường. Dù có là 50cc thì nó vẫn có thể gây tai nạn, điều đó không thay đổi được gì cả.