Giao Thông
22/3/19
1.047
2.518
131
34
Lưu lượng xe trên 4 tuyến cao tốc tăng hơn 40% giúp tổng doanh thu thu phí năm 2022 của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đạt 4.532 tỉ đồng, tương đương bình quân một ngày thu được hơn 12,1 tỷ đồng.

Giữa "ồn ào" tăng phí cao tốc, VEC công bố doanh thu hơn 12 tỷ đồng mỗi ngày


Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 mới đây. Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết doanh thu của công ty này vào năm 2022 tăng 36% so với năm 2021

Cụ thể lượng xe lưu thông trên 4 tuyến cao tốc của VEC là Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây ước tính đạt khoảng hơn 53 triệu lượt tăng hơn 41% so với năm 2021.

Tương đương với lưu lượng xe tăng cao, tổng doanh thu thu phí (đã bao gồm VAT) trên 4 tuyến cao tốc của VEC đạt 4.532 tỉ đồng, tăng 36,4% so với năm 2021.

Tuy nhiên, công ty này chưa công bố lợi nhuận năm nay. Theo chỉ tiêu được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao, VEC đặt kế hoạch doanh thu hơn 4.000 tỷ và lợi nhuận sau thuế 418 tỷ đồng năm 2022.

Giữa "ồn ào" tăng phí cao tốc, VEC công bố doanh thu hơn 12 tỷ đồng mỗi ngày


Tuy nhiên, những ngày qua rất nhiều tài xế đang "phàn nàn" rằng khi thuế VAT quay trở lại 10% như trước thì mức phí trên các cao tốc do VEC quản lý lại cao hơn thời điểm chưa giảm thuế từ 10% xuống 8%.

Cụ thể xe di chuyển đoạn Long Phước - Dầu Giây trong tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây, phí xe con là 100.000 đồng/lượt, sau khi giảm thuế VAT là 98.000 đồng/lượt, từ ngày 1/1 là 102.000 đồng/lượt.

VEC sau đó có thông báo lý giải, việc này do điều chỉnh mức thuế VAT từ 8% lên 10% (từ ngày 1/1/2023) trong giá sử dụng dịch vụ đường bộ cao tốc 4 tuyến đường cao tốc VEC quản lý

Theo đó, phương thức thu phí hệ thống đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư là phương thức thu phí kín (cước phí được tính theo số ki lô mét phương tiện tham gia giao thông trên cao tốc).

Xem thêm: