Xe và Giao Thông
22/3/19
1.498
2.999
131
35
Hệ thống cao tốc và đường vành đai được xem là “xương sống” giúp tháo gỡ nút thắt giao thông giữa TP HCM và sân bay Long Thành, trong bối cảnh các dự án metro chưa hoàn thành.

z6830414425702-b479a71c7fa73d4-2.jpg

Công trường Vành đai 3 TP HCM đoạn qua nút giao Tân Vạn, tháng 7/2025.

Ngày 19/8, cao tốc Long Thành – Dầu Giây sẽ khởi công mở rộng với tổng vốn gần 16.400 tỷ đồng. Dự án triển khai theo diện “khẩn cấp” nhằm rút ngắn thủ tục, sớm giảm ùn tắc trước khi sân bay Long Thành dự kiến khai thác vào năm 2026.

Cao tốc Long Thành – Dầu Giây được nâng cấp đoạn dài gần 22 km, từ nút giao Vành đai 2 (TP HCM) đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Quy mô mở rộng từ 4 lên 8–10 làn xe. Cầu Long Thành – “điểm nghẽn” lớn nhất – sẽ xây thêm cầu mới rộng 23 m, 5 làn xe, song song với cầu hiện hữu.

z6893700515545-58dae83d715b2a1-7.jpg

Dòng xe trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, hướng từ TP HCM về Đồng Nai

Tuyến cao tốc này dài 55 km, khai thác từ năm 2015, hiện lưu lượng bình quân 45.000–50.000 lượt xe/ngày, dịp cao điểm vượt 60.000 lượt, cao hơn 25% năng lực thiết kế.

Ngoài cao tốc, TP HCM sẽ mở rộng hơn 3 km đường dẫn với vốn gần 1.000 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2025 và hoàn thành đồng bộ với trục chính. Nút giao An Phú quy mô 3 tầng cũng đang hoàn thiện, dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm nay.

z6894918548328-b8d2c1463c7a5f4-1.jpg

Đoạn đường trên cao Vành đai 3 qua Thủ Đức, TP HCM, tháng 6/2025.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 58 km, khởi công từ 2014, hiện thông gần 30 km. Nút thắt cầu Phước Khánh dự kiến hoàn thành tháng 9/2026, giúp nối thông toàn tuyến, đưa xe từ miền Tây đến thẳng sân bay mà không cần xuyên qua TP HCM.

Vành đai 3 TP HCM dài hơn 90 km, mục tiêu khép kín năm 2026. Hiện tiến độ đạt khoảng 50%, riêng đoạn qua Đồng Nai dài 11 km đã đạt hơn 43% khối lượng sau khi gỡ vướng mặt bằng và vật liệu.

Theo quy hoạch đến 2050, TP HCM – Đồng Nai sẽ có 8 hướng kết nối đường bộ, gồm thêm 3 cây cầu mới (Cát Lái, Phú Mỹ 2, Đồng Nai 2) và tuyến ven biển. Ngoài ra, sẽ có metro Bến Thành – Suối Tiên nối dài, tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành và cao tốc Bắc – Nam.

ketnoisan-bay-2-1754881818-175-6.jpg

Những tuyến đường giúp kết nối khu vực TP HCM với sân bay Long Thành.

Sân bay Long Thành rộng 5.000 ha, vốn hơn 336.000 tỷ đồng, giai đoạn 1 khai thác từ 2026 với công suất 25 triệu khách, 1,2 triệu tấn hàng/năm. ACV đưa ra hai kịch bản phân bổ khách: chuyển toàn bộ đường bay quốc tế về Long Thành (19,2 triệu lượt/năm) hoặc giữ lại các chặng ngắn ở Tân Sơn Nhất (15,3 triệu lượt/năm).

Các chuyên gia nhận định, dù theo kịch bản nào, nhu cầu di chuyển giữa TP HCM và Long Thành vẫn rất lớn, đòi hỏi các dự án cao tốc và vành đai phải hoàn thành đúng tiến độ để đảm bảo hiệu quả khai thác sân bay.

Theo các bác, ngoài việc mở rộng cao tốc và vành đai, TP HCM và các tỉnh lân cận còn cần làm gì để đảm bảo kết nối thông suốt với sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động?

Nguồn: vnexpress
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
22/1/19
5.117
11.578
113
Cần trả lời câu hỏi, 5 năm qua hay ít nhất là từ lúc khởi công sân bay LT thì những vị kia đã ở đâu? Mà giờ nói dự án mở rộng cao tốc LT là "khẩn cấp"? Chuyện cao tốc này bị quá tải, thường xuyên kẹt xe đâu phải là mới. Tại sao khi lên đề án xây dựng sân bay lại không tính toán cụ thể thời điểm cần mở rộng cao tốc hay xây đường sắt kết nối? Sân bay 25tr khách/năm và tương lai là 100tr khách chứ đâu phải nhỏ. Và dẫu cho không có cái sân bay thì cao tốc hiện cũng đã quá tải rồi, 1 tuần "ùn" xe 4, 5 lần là chuyện thường. Vậy nếu không "nhờ" sb LT thì người dân ở ĐNam bộ cần phải đợi bao lâu nữa mới được mở rộng cao tốc theo diện khẩn cấp?
 
Chỉnh sửa cuối: