Hạng B2
20/7/20
133
46
28
23
Hành động mở đường cho xe cứu thương của tài xế GrabBike rất đáng biểu dương nhưng đánh võng, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều để mở đường rất dễ gây tai nạn. Vậy hành động này có đáng bị phạt vì vi phạm?

Trong những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện clip dài khoảng 3 phút ghi lại hình ảnh anh tài xế Grab lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ để mở đường cho xe cứu thương. Theo thông tin được biết, anh tài xế được xác định là anh Đ.Đ.T. (SN 1990, ngụ quận 12, TP HCM).

GrabBike đánh võng, vượt đèn đỏ mở đường xe cứu thương, đúng hay sai? - Ảnh 2.

Hình ảnh được trích từ camera

Vào đoạn đầu video, anh T. liên tục giơ tay xin nhường đường, sau đó, đã có hành vi vi phạm pháp luật như vượt đèn đỏ, lạng lách và có đi ngược chiều. Trong trường hợp này, nếu có xảy ra tai nạn thì anh T. phải chịu trách nhiệm về hình sự lẫn dân sự. Nhiều ý kiến cho rằng việc làm của anh T. là có lí do, không đáng để lên án vì ý thức nhường đường của dân ta còn chưa được cao, nên hành động mở đường của anh T. có thể được tha thứ. Tuy nhiên, theo ý kiến của luật sư Võ Đan Mạch (Đoàn Luật sư TP HCM) nhìn nhận: "Vụ việc một tài xế xe ôm công nghệ mở đường cho xe cứu thương là một nghĩa cử cao đẹp, cần được khuyến khích và biểu dương. Tuy nhiên, nếu thực hiện hành vi không đúng mực, thậm chí cố tình vi phạm pháp luật như vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng, đi ngược chiều thì có lẽ hành vi này đã không còn cao đẹp như mục đích thật sự mà tài xế hướng đến. Trong vụ việc này, mặc dù, hành vi của tài xế chưa gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nhưng phần nào ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của cá nhân tài xế và những người tham gia giao thông" ( Theo báo mới ).

Rất nhiều vấn đề pháp lý liên quan đến việc mở đường cho xe cứu thương, ranh giới giữa sự giúp đỡ và vi phạm pháp luật vô cùng mong manh. Nhìn dưới góc độ của tình người, đây là một hành động đáng tuyên dương, tuy nhiên, dưới góc độ của pháp luật, đây là một hành vi phạm và tài xế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự cũng như dân sự theo quy định của pháp luật hiện hành.


GrabBike đánh võng, vượt đèn đỏ mở đường xe cứu thương, đúng hay sai? - Ảnh 4.

Hình ảnh anh T vượt đèn đỏ để "mở" đường cho xe cứu thương.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, tại Điều 22 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định về các phương tiện thuộc diện được ưu tiên, bao gồm cả xe cứu thương. Theo đó, xe này khi đi làm nhiệm vụ sẽ không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông. Mặt khác, khi có tín hiệu của xe cứu thương, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường, không được gây cản trở. Và đương nhiên, đối với việc anh T. trong vụ việc trên vẫn phải chịu hình phạt tương ứng với hành vi vi phạm. Hành vi này có thể bị chế tài hành chính, dân sự, thậm chí nếu vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định của luật giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông như: chạy quá tốc độ cho phép, chạy không đúng làn đường, không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông,… thì có thể bị khởi tố hình sự theo điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Qua sự việc trên, chúng ta thấy cần phải cân nhắc khi giúp đỡ xe cứu thương và chú ý tuân thủ quy định pháp luật. Hãy chú ý đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như người tham gia giao thông để việc làm của mình hướng đến điều tốt đẹp mà chúng ta mong muốn.
 
Hạng D
13/11/15
1.648
3.699
113
Grab hồi chút nó hết thuốc thì quay về lại với công việc của mình thôi...
 
  • Haha
Reactions: etxpo_112
Hạng B2
27/3/09
357
327
63
Chắc cà đau
Nên phạt nguội anh Graber này để làm gương. Chứ bình thường có nhiều ông/bà chạy Grab phi như đường riêng của nhà mình rồi.
 
  • Like
Reactions: volvo960
Tập Lái
15/5/19
34
12
8
36
Nên phạt nguội anh Graber này để làm gương. Chứ bình thường có nhiều ông/bà chạy Grab phi như đường riêng của nhà mình rồi.
nếu phạt anh grab này thì CĐM ở ngoài sẽ xúm vào chửi sml ra đó bác :D, nào à giúp người như vậy mà còn phạt..... rất nhiều cái nữa, chứ họ có thấy sự nguy hiểm đâu, dù rằng nguy hiểm nó ngay trước mặt :)))
 
  • Like
Reactions: volvo960