Tập Lái
15/8/12
19
2
1
40
Xăng sinh học E5 E10 cho xe ô tô xe máy trong tương lai gần.

Bắt buộc dùng xăng pha cồn chạy ôtô, xe máy
Bộ Công Thương đã hoàn tất dự thảo về lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam. Trong đó, xăng sinh học sẽ phải bắt buộc sử dụng trên thị trường Việt Nam kể năm 2014. Cồn sinh học dùng pha xăng là ethanol làm từ sắn.

Cụ thể, từ ngày 1/12/2014, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho các phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố lớn bao gồm: Hà Nội, Tp HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa- Vũng Tàu phải là xăng E5.

Đến 1/12/2015 trở đi, cơ chế bắt buộc sản xuất, kinh doanh xăng E5 là xăng duy nhất phục vụ cho tất cả các loại phương tiện cơ giới đường bộ sẽ áp dụng trên toàn quốc.

Tiếp đó, từ 1/12/2016, xăng E10, có hàm lượng ethanol cao hơn là 10% cũng sẽ bắt đầu lộ trình sử dụng bắt buộc, ban đầu áp dụng cho 7 tỉnh, thành phố trên. Sau 1 năm, từ 1/12/2007, cơ chế sử dụng bắt buộc xăng E10 cũng sẽ áp dụng toàn quốc.

Bộ Công Thương dự báo, đến năm 2015, nhu cầu xăng sinh học tại Việt Nam là 6,88 tỷ lít, đến năm 2020 là 8,313 lít và đến năm 2025 sẽ tăng lên là 9,258 tỷ lít.

Theo Viện Cơ khí động lực học, Đai học Bách Khoa, các thử nghiệm vừa qua đã chứng minh, nhiên liệu E5 do trong nước sản xuất hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên các động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi kết cấu hay vật liệu chi tiết. Việc sử dụng xăng E5 sẽ giúp cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, giảm phát thải HC, CO.

Đây là loại nhiên liệu thân thiện môi trường. Tại Việt Nam, nguồn nhiên liệu để pha chế ra xăng E5 là ethanol nhiên liệu được sản xuất từ tinh bột sắn.

Hiện nay, Việt Nam có 3 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng E5 là PV Oil, Petec và SaigonPetro nhưng số lượng tiêu thụ còn khiêm tốn. Trong 9 tháng, lượng tiêu thụ xăng E5 mới đạt 15.000m3. Các đơn vị này đã xuất khẩu ethanol nhiên liệu để pha xăng sinh học sang Phippines, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Bộ Công Thương cho rằng, việc bắt buộc sử dụng xăng sinh học sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam, thay thế nhiên liệu truyền thống từ hóa thạch, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh năng lượng.

Trên thế giới, có khoảng 60 quốc gia đang sử dụng phổ biến các loại xăng sinh học E5, E10 và cũng có các chương trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học như trên.
Phạm Huyền
 
X
Hạng B1
3/11/12
78
1
8
shorinryu nói:
Hình như xăng E5 rẻ hơn xăng A92 chút xíu
Chi phí của nó còn phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu để sản xuất
 
Hạng C
31/8/12
629
68
28
Xăng E5 hiện giờ = 95% xăng A92 + 5% cồn ethanol nên giá rẻ hơn xăng A92 tí xíu.

RON của xăng E5 trên lý thuyết (tức được pha từ đúng A92) ~93 vì RON của Ethanol là 100.

Ethanol thì hiện giờ đã có 2 nhà máy sx từ khoai mì, đang ế vì dân mình chưa xài xăng E5 nên hiện giờ chủ yếu xuất khẩu. Chính vì vậy nên mấy pác trên kia mới thảo ra cái chính sách bắt buộc buôn bán và sử dụng xưng E5 đó ạ.

Lưu ý là cồn để pha xăng phải là loại cồn đã đc xử lý tách nước, cồn thông thường bán ngoài thị trường (chợ Kim Biên) chỉ là cồn tối đa 95o nhé các bác, vẫn còn 5% nước nên nếu lấy cồn này pha xăng thì... thâu rầu... động cơ sớm lên dĩa...