Hạng D
2/12/03
1.909
4.519
113
Vietnam
49 trong số 53 dự án BOT có mức doanh thu dưới phương án tài chính, trong đó 4 dự án chưa tới 30%, các bên liên quan có thể phải đàm phán sửa đổi hợp đồng.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, trong 53 dự án BOT do Bộ quản lý thì đến tháng 10/2023 có 4 dự án doanh thu vượt so với phương án tài chính, 26 dự án đạt 70-100%, 19 dự án đạt 30-70% và 4 dự án dưới 30%.

Các dự án không đạt phương án tài chính do tăng trưởng kinh tế không đạt như dự báo, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid. Nhiều năm các dự án không được cơ quan nhà nước cho phép tăng phí trong khi theo hợp đồng 3 năm được tăng phí một lần. Một số dự án bị sụt giảm doanh thu do phương tiện lựa chọn tuyến đường khác để tránh trạm thu phí.

Bốn dự án doanh thu dưới 30% gồm: Xây đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp quốc lộ 3 mới được thu phí một trong hai trạm; dự án quốc lộ 1 đoạn tránh Cai Lậy tỉnh Tiền Giang dừng thu phí 5 năm; dự án cầu Thái Hà bị chia sẻ phương tiện sang đường song hành; dự án quốc lộ 10 đoạn tránh thị trấn Đông Hưng phải dừng thu phí để dời trạm về tuyến tránh thị trấn Đông Hưng (Thái Bình).

Sau khi tăng phí cuối tháng 12/2023 kết hợp với lưu lượng gia tăng dịp cận Tết Giáp Thìn 2024, doanh thu bình quân các dự án trong tháng 1 đã tăng khoảng 17% so với tháng 12/2023.

Hàng loạt dự án BOT sụt giảm doanh thu

Trạm thu phí BOT Cai Lậy, tháng 11/2017 trước khi bị dừng thu phí. Ảnh: Quỳnh Trần

Các dự án do địa phương quản lý cũng sụt giảm doanh thu so với dự báo trong hợp đồng, điển hình là xây cầu Bạch Đằng và cao tốc Hạ Long - Vân Đồn của tỉnh Quảng Ninh; đầu tư xây dựng đường 319 nối dài và nút giao với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây; cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương (tỉnh Quảng Ninh); dự án BOT đường bộ ven biển Thái Bình...

Hàng loạt dự án bị sụt giảm doanh thu tác động đến doanh nghiệp và tổ chức tín dụng. Doanh nghiệp không đủ bù đắp chi phí khai thác và bảo trì tuyến đường khiến đường nhanh xuống cấp và không thể thanh toán lãi vay nên các khoản vay tín dụng chuyển thành nợ xấu, ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng.

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) trên đều thực hiện trước năm 2020 khi Luật PPP chưa ra đời, hệ thống pháp luật còn bất cập, quy định về trạm thu phí và chính sách phí chưa chặt chẽ, chưa có chính sách chia sẻ rủi ro giữa nhà nước và doanh nghiệp đầu tư.

Dự án BOT cải tạo, nâng cấp đường hiện hữu thường thu phí lượt nên khó bảo đảm công bằng cho người sử dụng. Người dân sinh sống khu vực lân cận trạm thu phí chỉ sử dụng quãng đường ngắn, nhưng vẫn phải trả phí như các phương tiện sử dụng toàn bộ chiều dài dự án.

Các dự án thường có tổng mức đầu tư lớn, kéo dài trên 20 năm, trong khi quy hoạch giai đoạn trước năm 2020 chưa định hướng dài hạn và thường xuyên thay đổi chỉ tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội nên việc đầu tư kết cấu hạ tầng thường thay đổi so với quy hoạch ban đầu.

Để xử lý bất cập, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ phương án xử lý 8 dự án BOT giao thông gặp khó khăn lớn mà không phải lỗi của nhà đầu tư. Đó là dự án BOT cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam 3 năm liền doanh thu chỉ đạt 15-19% so với hợp đồng và dự án cầu Việt Trì - Ba Vì 3 năm qua doanh thu chỉ đạt khoảng 30%.

Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả trước đây, nhà nước cho phép thu phí cao tốc La Sơn - Túy Loan thay cho nguồn hỗ trợ của nhà nước, song sau đó nhà đầu tư không được thu phí. Hai dự án đã hoàn thành song không được thu phí là cầu đường sắt Bình Lợi, cải tạo luồng sông Sài Gòn và đường vành đai phía tây TP Thanh Hóa. Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đăk Lăk bị sụt giảm doanh thu còn 36-43% so với hợp đồng do địa phương đầu tư tuyến tránh thị xã Buôn Hồ.

Với các dự án khác, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất các bên cùng đàm phán sửa đổi hợp đồng (bao gồm bổ sung vốn nhà nước tham gia hoặc các giải pháp hỗ trợ phù hợp khác) để bảo đảm khả thi về tài chính. Trường hợp bổ sung vốn nhà nước thì mức hỗ trợ tối thiểu đủ bù đắp chi phí quản lý vận hành và bảo trì công trình, thanh toán lãi vay theo hợp đồng tín dụng. Mức vốn nhà nước bổ sung không vượt quá 70% tổng vốn đầu tư của dự án BOT xác định theo giá trị đã được quyết toán hoặc kiểm toán.
Theo VNExpress
>>>> Xem thêm:
 
Hạng D
16/11/20
2.997
9.530
113
38
đầu tư xây dựng đường 319 nối dài và nút giao với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây
Xây cái đường dẫn tí xíu mà thu 1 lần gần như bằng phí CT thì ai mà dám chạy vô, quá sức vô lý và kiểu tận thu nên đừng hỏi sao anh ế, hãy hỏi tại sao được giao đầu tư, chi phí bao nhiêu và ai duyệt mức phí ấy. Chỗ này mà rẻ thì cũng ráng đi vào để tránh kẹt xe QL51 rồi.
 
Hạng D
8/2/17
1.216
1.934
113
37
Kinh doanh gì thì cũng phải có lúc lãi, lúc lỗ chứ nhỉ. Mấy ông BOT cầu đường lúc nào cũng muốn lãi hết là sao. Lỗ thì mấy ảnh lại đòi thu lâu hơn.
 
Hạng D
13/4/16
1.240
3.354
128
37
Làm thì dỏm mà đòi ăn thật
Làm ăn thì có thắng có thua
Bội thu thì đút túi, thất thu thì lấy thuế dân bù dzô
Ủa j kỳ dzậy ?
Khôn thế hàng xóm nhà tôi thả rông không rọ mõm có mà đầy :rolleyes:
 
Hạng B2
8/6/23
118
72
28
40
Kinh doanh gì thì cũng phải có lúc lãi, lúc lỗ chứ nhỉ. Mấy ông BOT cầu đường lúc nào cũng muốn lãi hết là sao. Lỗ thì mấy ảnh lại đòi thu lâu hơn.
Ko lãi thì ông nhảy vô mà làm đi, mấy dự án bỏ ra 1 đống tiền thì người ta phải tính có lợi nhuận chứ. Không có mấy dự án BOT thì giờ lấy đâu ra nhiều đường mà đi...
 
  • Wow
Reactions: camapsaigon
Hạng B2
25/2/18
496
598
93
39
Kinh doanh lời ăn lỗ chịu, giờ lỗ quay ra khóc cái gì vậy trời, làm BOT toàn bọn sân sau ngày trước cũng tranh nhau làm chứ tử tế gì đâu. Cao tốc bắc nam hoàn thành thì còn nhiều thằng khóc nữa :)
 
Hạng D
22/1/19
4.481
8.290
113
Ko lãi thì ông nhảy vô mà làm đi, mấy dự án bỏ ra 1 đống tiền thì người ta phải tính có lợi nhuận chứ. Không có mấy dự án BOT thì giờ lấy đâu ra nhiều đường mà đi...
Đầu tư theo kiểu đuổi hình bắt bóng rồi giờ lại đi than vãn với kể công vậy bác.
"Mức doanh thu dưới phương án tài chính" đó từ đâu gây ra? Thậm chí là có dự án còn chưa tới 30% ... Tức là làm đường mà không có khảo sát hoặc khảo sát sai thực tế về nhu cầu lưu lượng(?) Câu chuyện có nơi thì chờ mãi không có đường, xe cộ quanh năm chen chút trên con đường chật ních, cũ mèm, còn nơi khác thì làm đường ra cho bò đi, cho nhà nông phơi lúa có phải từ đây mà ra không ...
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
29/11/06
4.061
11.572
113
Ko lãi thì ông nhảy vô mà làm đi, mấy dự án bỏ ra 1 đống tiền thì người ta phải tính có lợi nhuận chứ. Không có mấy dự án BOT thì giờ lấy đâu ra nhiều đường mà đi...
Trước khi đầu tư "mở rộng đường" thì ông phải dựng lều ngồi mà đếm xe.
Trước khi đầu tư DA mới thì ông phải dự báo lượng xe qua đó để lên PA tài chính và hoàn vốn.
Chưa kể, đầu tư thực tế có 10 đồng, ông có "bùa phép" rồi bắt tay để kê lên 20 đồng để kéo dài thời gian thu tiền hay không?
1A) Đối với các DA, nếu trước đây Nhà Nước duyệt cho ông thu tiền xe qua trên con đường đó, giờ không duyệt nữa.
1B) Hoặc, đối với các DA, trước đây Nhà Nước duyệt cho thu trên đường đó và do Luật chưa rõ ràng nên "lỡ" duyệt "ăn gian" cho thu thêm ngoài Quốc Lộ, giờ không cho thu ngoài Quốc Lộ nữa.
Thì... các DA đó nên được xem xét lại (kể cả xem xét tổng mức đầu tư xem có bị kê khống hay không?) để đưa ra cách xử lý phù hợp là Nhà Nước mua lại hay cho tăng thêm thời gian thu tiền.
2) Còn các DA còn lại, đã nghiên cứu, đã báo cáo tiền khả thi, đã lập DA và bảo vệ PA tài chính các kiểu trước nhiều Hội Đồng phê duyệt DA và trước khi thực hiện. Giờ thực hiện rồi, bị lỗ do dự báo sai hoặc kê khống quá nhiều thì.... kệ mẹ bọn chúng đi! Đi buôn phải có lời có lỗ. Tính sai, dự báo sai thì lỗ ráng chịu!
Đâu có cái kiểu (ví dụ): Bỏ vốn đi mua hàng về bán kiếm lời, không dự báo được thị trường nên ôm hàng về bán lỗ, rồi lôi cha lôi mẹ lôi anh chị cháu chắt, lôi cả dòng họ ra bắt phải móc túi bù vô tiền lỗ cho mình! Khôn như vậy ai chơi cho lại?
 
Hạng B1
15/5/18
82
109
33
Toàn bọn tay không bắt giặc, vay vốn đến 85%, nhiều khi vốn tự có để đối ứng cũng kê ảo nữa thì chết cmnd