Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.390
17.977
113
Lâm Đồng
Thông tin triệu hồi lỗi bơm nhiên liệu lần lượt xuất hiện trên toàn thế giới và ở nhiều hãng. Tất cả đều quy về một mối là nhà cung cấp bơm nhiên liệu Denso. Điều này đã dấy lên lo ngại về một cuộc đại triệu hồi có quy mô gần giống vụ triệu hồi túi khí Takata.

Hàng loạt hãng xe dính lỗi bơm nhiên liệu Denso, kể cả thị trường Việt: sẽ là Takata thứ 2?

Denso - nhà cung cấp phụ tùng lớn thứ 4 thế giới với nhiều sản phẩm nổi tiếng chất lượng. Bơm nhiên liệu của Denso đã được bán cho nhiều thương hiệu ô tô khác nhau, như Toyota, Mitsubishi, Mazda, Honda, Subaru và Ford. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều vụ triệu hồi bơm nhiên liệu đến từ các hãng xe này xuất hiện với tần suất và số lượng ngày càng nhiều hơn. Điều này đã dấy lên lo ngại về một cuộc triệu hồi khổng lồ, giống vụ túi khí Takata.

Hàng loạt hãng xe dính lỗi bơm nhiên liệu Denso, kể cả thị trường Việt: sẽ là Takata thứ 2?

Về Toyota, các xe mang mã bơm nhiên liệu 23220 hay 23221 đều bị triệu hồi. Hồi tháng 1/2020, Toyota công bố đợt triệu hồi 700.000 xe Toyota và Lexus sản xuất từ 2018-2019 vì lỗi bơm nhiên liệu tại Mỹ. Đến tháng 3/2020 thì quy mô triệu hồi mở rộng lên con số gần 2 triệu chiếc. Trong đó có 1,8 triệu chiếc tại Mỹ và 158.000 chiếc tại Canada. Danh sách xe triệu hồi trải dài ở nhiều dòng và phiên bản xe khác nhau:

Lexus LS 460 2013-2015, Lexus GS 350 2013-2014, Toyota FJ Cruiser 2014, Lexus IS-F 2014, Toyota 4Runner 2014-2015, Toyota Land Cruiser 2014-2015, Lexus GX 460 2014-2015, Lexus IS 350 2014-2015, Lexus LX 570 2014-2015, Lexus NX 200t 2015, Lexus RC 350 2015, Lexus IS 200t 2017, Lexus RC 200t 2015, Toyota Sienna 2017-2019, Lexus RX 350 2017-2019, Lexus GS 300 2018, Toyota Avalon 2018-2019, Toyota Camry 2018-2019, Toyota Corolla 2018-2019, Toyota Highlander 2018-2019, Toyota Sequoia 2018-2019, Toyota Tacoma 2018-2019, Toyota Tundra 2018-2019, Lexus ES 350 2018-2019, Lexus GS 350 2018-2019, Lexus IS 300 2018-2019, Lexus IS 350 2018-2019, Lexus LC 500 2018-2019, Lexus LC 500h 2018-2019, Lexus LS 500 2018-2019, Lexus LS 500h 2018-2019, Lexus RC 300 2018-2019, Lexus RC 350 2018-2019, Lexus RX 350L 2018-2019.

Tháng 2/2020, Honda công bố triệu hồi 437.032 xe tại Bắc Mỹ. Danh sách bao gồm Acura MDX 2016-2018, Acura TLX 2015-2019 và Honda Accord 2015-2017.

Tháng 4/2020, Subaru cũng phải triệu hồi 188.207 xe liên quan đến lỗi bơm nhiên liệu tại Bắc Mỹ. Những xe bị ảnh hưởng gồm Impreza, Outback, Legacy và Ascent sản xuất năm 2019.

Tuy nhiên, dù nguyên nhân đợt triệu hồi có vẻ giống nhau nhưng các hãng xe không hề đề cập đến tên nhà cung cấp bơm nhiên liệu là Denso trong các thông báo của mình.

Hàng loạt hãng xe dính lỗi bơm nhiên liệu Denso, kể cả thị trường Việt: sẽ là Takata thứ 2?

Mitsubishi cũng từng triệu hồi Xpander tại Việt Nam và Philippines phải triệu hồi xe để thay thế cụm bơm xăng, nhưng Mitsubishi không tiết lộ nhà cung cấp.

Tại thị trường Việt Nam, Toyota vừa thông báo đợt triệu hồi hơn 33.000 xe nhập khẩu lẫn lắp ráp có dính lỗi bơm nhiên liệu. Theo mô tả nhà sản xuất thì lỗi này tương tự như lỗi của các đợt triệu hồi vừa kể trên, cũng đến từ Denso.
Hàng loạt hãng xe dính lỗi bơm nhiên liệu Denso, kể cả thị trường Việt: sẽ là Takata thứ 2?

Những mẫu xe gặp vấn đề với bơm nhiên liệu bị lỗi của Denso sẽ nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô, động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ thấp. Trong một vài trường hợp đặc biệt, xe có thể bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ cao, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Nguyên nhân đến từ việc cánh bơm bằng nhựa bên trong cụm bơm xăng của Denso bị phồng trong quá trình vận hành. Điều này dẫn tới cánh bơm này có thể bị biến dạng nhất định do tác dụng của xăng. Cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm không hoạt động.

Việc này làm tăng nguy cơ tai nạn cho người sử dụng xe, đặc biệt là trong các trường hợp lái xe với tốc độ cao hoặc trên đường cao tốc, các khu vực nhiều người qua lại; xe chết máy đột ngột sẽ gây khó khăn cho việc điều khiển xe cũng như làm mất hiệu quả của hệ thống phanh.

Hàng loạt hãng xe dính lỗi bơm nhiên liệu Denso, kể cả thị trường Việt: sẽ là Takata thứ 2?


Kịch bản triệu hồi với quy mô và tần suất như trên thật khó để không liên tưởng đến scandal túi khí của Takata. Hãng này cũng vì một lỗi bơm trên túi khí mà ảnh hưởng đến hầu hết hãng xe lớn trên thế giới, từ Anh, Đức, Mỹ đến Nhật, Hàn. Quy mô và thiệt hại quá lớn từ các đợt triệu hồi thậm chí đã khiến Takata phá sản.

Dự đoán, với mức độ phổ biến của nhà cung cấp Denso, sắp tới ngành ô tô lại có thể sẽ phải đổi mặt với một cuộc triệu hồi quy mô toàn cầu, như sự kiện Takata thứ 2.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Osin
Hạng D
24/2/08
1.766
2.322
133
41
Sài Gòn.
www.otosaigon.com
Mấy ông cứ chê Toyota túi khí không bung trong khi mấy ông không hiểu 1 chuyện là lỗi túi khi là do bên thứ 3 cung cấp, giờ mấy hãng bên thứ 3 lỗi bung bét cũng gây ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu của các hãng xe lớn rất nhiều.
 
Hạng D
11/11/16
1.170
1.016
143
46
Cứ sản xuất đại trà thì lại bắt đầu giảm chất lượng, lỗi tùm lum.
Họ là nhà cung ứng linh kiện phụ tùng nên họ phải sản xuất đại trà chứ bác, họ làm theo đơn hàng nên càng nhiều đơn càng tốt
3 Hãng xe Nhật đã dính Denso, còn các Hãng xe Hàn Quốc chắc họ không xài
 
Tập Lái
11/5/20
6
30
13
39
Mấy ông cứ chê Toyota túi khí không bung trong khi mấy ông không hiểu 1 chuyện là lỗi túi khi là do bên thứ 3 cung cấp, giờ mấy hãng bên thứ 3 lỗi bung bét cũng gây ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu của các hãng xe lớn rất nhiều.
Khách hàng mua xe của Toyota thì họ chỉ biết làm việc với Toyota. Ở đây Toyota bán xe thành phẩm, Toyota họ chọn nhà cung cấp thì họ phải có trách nhiệm. Bác nói thế chẳng lẽ Toyota ko có đội ngũ kiểm tra kĩ thuật sao?
 
Hạng D
31/5/14
3.460
4.289
113
Khách hàng mua xe của Toyota thì họ chỉ biết làm việc với Toyota. Ở đây Toyota bán xe thành phẩm, Toyota họ chọn nhà cung cấp thì họ phải có trách nhiệm. Bác nói thế chẳng lẽ Toyota ko có đội ngũ kiểm tra kĩ thuật sao?

Công ty lớn thì phải có QC đầu ra lẫn QC đầu vào, bác trên nói cứ như là đúng rồi, cứ lắp vào sản phẩm của mình bị hư là do NCC :) rồi mai mốt NCC lên dĩa thì mình lên theo luôn kkk
 
  • Like
Reactions: tenxo and Huy721
Hạng D
9/7/09
1.754
962
113
Hiện tại do sản xuất hàng loạt với giá thành ngày càng giảm nên các hãng xe phải mua của các hãng chuyên dụng để cung cấp phụ tùng thôi. Khi nào có lỗi thì hãng xe sẽ chịu trách nhiệm thay thế hay đền bù trước rồi sau đó quy trách nhiệm và phạt nhà cung cấp.

Chuyện này xảy ra thường xuyên mà. Bây giờ hãng sản xuất cả triệu sản phẩm/1 năm thì lâu lâu cũng phải có sai sót chứ.

Ngành quan trọng nhất là sản xuất tàu vũ trụ lâu lâu còn bị sự cố do thiết bị hư hỏng chứ nói gì đến sản phẩm đại trà như xe ô tô.
 
Hạng D
11/11/16
1.170
1.016
143
46
Vấn đề ở đây chỉ cần xác định rõ ràng lỗi xuất phát từ đâu mà thôi, còn chuyện triệu hồi là việc và trách nhiệm của Hãng. NTD chỉ quan tâm là ở cả chiếc xe ,còn việc riêng của Hãng với nhà cung cấp linh kiện
Mình chỉ rất ghét mấy bài báo lá cải, ngậm đống tiền rồi nâng bi Hãng này và dìm Hãng kia và kèm theo đó là đội sale cũng tào lao không kém. Với TOY thì các nhà báo vĩ đại viết rất từ tốn, bưng bít và còn với một số Hãng khác thì thổi phồng lên, nghiêm trọng hóa vấn đề dù lỗi như nhau:)
 
  • Like
Reactions: 2NúaMT and tenxo
Hạng F
7/8/17
7.467
10.166
113
Mấy ông cứ chê Toyota túi khí không bung trong khi mấy ông không hiểu 1 chuyện là lỗi túi khi là do bên thứ 3 cung cấp, giờ mấy hãng bên thứ 3 lỗi bung bét cũng gây ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu của các hãng xe lớn rất nhiều.
Túi khí ông mua về lắp vào xe đến khi tai nạn nó không bung thì ông lại thôi à? Tại sao các hãng kia nó bung bình thường mà xe TOY không bung khách hàng ý kiến, báo đài lên ầm ầm cứ xe TOY gặp nạn là phải soi xem túi khí bền cỡ nào mà cũng k thay đổi hãng khác thì tại TOY hay tại nhà cung cấp túi khí?
 
  • Like
Reactions: 2NúaMT
Hạng D
19/5/15
1.544
1.764
113
30
Mấy ông cứ chê Toyota túi khí không bung trong khi mấy ông không hiểu 1 chuyện là lỗi túi khi là do bên thứ 3 cung cấp, giờ mấy hãng bên thứ 3 lỗi bung bét cũng gây ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu của các hãng xe lớn rất nhiều.
Ngụy biện, lỗi không bung khác hoàn toàn lỗi của Takata.
Takata là bung văng cả đạn vào mặt, nghe có vẻ nguy hiểm nhưng một năm tại Mỹ có vài người chết thôi.
Còn lỗi không bung có khi 1 năm chết không kể được, vấn đề là nghe cái lỗi không bung người ta không có cảm giác nguy hiểm