Tập Lái
11/6/12
1
0
1
Thay sim cam vào làm sao khách hàng quê nhà liên lạc mình dc bác. E đang lo cái vụ này
Sim cam metfon gọi về việt nam rẻ lắm , bác chuyển vùng rồi có ai gọi thì dùng sim metfon gọi lại chứ đừng nghe cả 2 bên đều khổ , em đi cả tuần gọi ko hết 5$
 
Hạng B2
29/4/15
137
142
43
Quận 9, TP.HCM
Ngày thứ tư, mùng 6 Tết, 21/2: từ Siem Reap quay về Phnom Penh

Rút kinh nghiệm hôm từ Phnom Penh đi Siem Reap xuất phát muộn quá, bị kẹt xe trong thành phố, cộng với biết ở giữa đường có thị xã Kampong Thom rồi, thế là buổi sáng này mình quyết định đi sớm luôn. 5h sáng lục đục dậy, đánh răng rửa mặt rồi khuân hành lý bỏ xuống xe, 5 rưỡi xuất phát từ khách sạn. Thật ra chỉ cần mình tỉnh, còn mọi người lên xe lại ngủ tiếp ấy mà :)) Đi giờ này thì đường sá vắng vẻ, thông thoáng, cũng không quá tối khó quan sát đường. Khoảng hơn 2 tiếng là đến Kampong Thom, mình gửi xe trước cổng chợ (1 đô, bất kể thời gian) và cả nhà đi vào chợ, vừa ngắm nghía vừa tìm chỗ ăn sáng.

Vào đến Phnom Penh là khoảng 11 rưỡi trưa, đằng nào cũng chưa được check in khách sạn, cả nhà quyết định ghé chợ trung tâm (Central Market). Chợ này rất bự, chắc cũng có tính biểu tượng như chợ Bến Thành ở Sài Gòn vậy. Mô hình thu nhỏ của Central Market đây (mô hình này nằm ở Làng văn hóa Campuchia ở Siem Reap).

28277205_1377437949069101_7328974295190354288_n.jpg


Yên tâm là trong khu chợ trung tâm này người biết nói tiếng Việt rất nhiều, có thể là người gốc Việt, cũng có thể là người Cam học tiếng Việt :)) nên không ngại khoản không biết tiếng, cứ nói tiếng Việt cũng được, cộng thêm chỉ trỏ, bấm số trên máy tính, điện thoại... là xong hết. Mạnh dạn trả giá nha bà con. Lang thang ngắm nghía mua sắm xong thì ăn trưa ngay tại chợ, rồi ra lấy xe về khách sạn. Xe gửi ở bốn con đường vây quanh chợ, có đội coi xe đàng hoàng lịch sự, và giá vẫn là 1 đô bất kể thời gian gửi bao lâu.

Lần này ở Phnom Penh nhà mình đổi địa điểm, không ở khu chợ Nga như ngày đầu nữa mà chuyển qua khu Riverside. Ở chỗ này gần chợ đêm và hoàng cung, để sáng mai có thể đi bộ qua Hoàng cung chơi cho tiện. Sau khi về khách sạn, cả nhà nghỉ ngơi rồi tầm 5h bắt đầu ra đi dạo. Từ khách sạn ra bờ kè sông rất gần, đi bộ một chút là đến.

28168317_1378979255581637_1102287855744704404_n.jpg


Đoạn kè bờ sông này có ở cả hai bên, rất dài và rộng, buổi chiều nhiều nhóm tụ tập nhảy múa, đá cầu rất vui. Đây là một nhóm tập thể dục theo nhạc.

28167967_1378979462248283_3277751763724710193_n.jpg


Bến tàu du lịch, có một số tàu ngắm cảnh. Tour ngắm cảnh một tiếng trên sông hình như là 5 đô/ khách thì phải. Nói tiếng Việt thì sẽ có ngay một bác cò mồi bảo là tình anh em Việt-Cam, giảm còn 4 đô/ người thôi :)) Tàu trên hình là lớn nhất ở bến, có cả ăn uống, nghe đâu 50 đô/ người thì phải.

28056447_10156147992772236_7112146456605371051_n.jpg


Đi chưa đến một cây số là gặp chợ đêm rồi, lại vào kiếm cái ăn, lang thang xem quần áo, đồ lưu niệm các kiểu.

28377546_1378979552248274_3796584343788280356_n.jpg


Buổi tối, sau khi tắm rửa sạch sẽ xong, ra đường làm ly bia hơi, ăn nhẹ gì đó cho dễ ngủ :)) Draft beer thì rất dễ kiếm, hầu như quán nào cũng có, 1 đô/ly, thích uống bao nhiêu thì uống.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: binhxitrum
Hạng B2
29/4/15
137
142
43
Quận 9, TP.HCM
Ngày thứ năm, mùng 7 Tết 22/2: tham quan hoàng cung và về VN

Buổi sáng ngủ cho đã, rồi mình trả phòng khách sạn luôn, đồ đạc bỏ lên xe, nói với khách sạn cho đậu nhờ đến trưa. Vì mình đoán đi tham quan Hoàng cung rồi ăn trưa nữa thì sợ lố giờ check out, mất công tốn thêm tiền, nên quyết định trả phòng sớm.

21766842_1378979225581640_1609872324948957651_n.jpg


Trả phòng, làm kiểu ảnh lưu niệm.

Từ khách sạn mình ở đi bộ qua Hoàng cung rất gần. Ăn sáng ở khu chợ khá lớn gần khách sạn, rồi đi bộ chưa tới 1 cây số nữa là đến Hoàng cung. Trước cửa hoàng cung có quảng trường lớn đầy chim bồ câu, ai thích chụp ảnh chắc sẽ thích ở đây, chạy lùa bồ câu bay lên là có cảnh đẹp ngay :))

28279635_1379985965480966_6266989808592941436_n.jpg


Giá vé vào cửa là 40.000 ria cho du khách nước ngoài và 1.000 ria cho dân địa phương, chênh lệch khủng khiếp :)) Vào trong rồi thì các bác có thể chọn tự mình lang thang xem, hoặc nhanh chóng tìm một đoàn khách VN nào đó, bám theo đi cùng để nghe hướng dẫn viên giới thiệu bằng tiếng Việt cho hiểu hơn.

28378305_1379986158814280_3866784501459643696_n.jpg


28059388_10156147992767236_8545384847941894356_n.jpg


Đi một vòng xong là cũng đến trưa, tìm chỗ ăn trưa rồi về khách sạn lấy xe, lên đường về lại VN. Chuyến về cũng bình thường, không có gì đáng nói, ngoài rắc rối chút lúc làm thủ tục bên khẩu Xa Mát của VN. Lúc qua khẩu mình phóng xe thẳng qua trạm gác để vào chỗ làm thủ tục nhập cảnh, nên bị mấy chú biên phòng gác cổng gọi lại, nhắc nhở bảo anh đi qua thì phải dừng lại báo cáo chứ :))

Hôm đi chỉ cần người cầm hộ chiếu vào đóng là xong, không phải soi chiếu hành lý gì. Còn lúc về gặp phải ông hải quan khó tính (hay do mình không kẹp lì xì vào sổ liên vận chăng), đòi dỡ hành lý xuống cho vào máy soi chiếu, rồi kiểm xe. Ông hải quan hỏi xe này là xe gì mà lạ hoắc, chưa thấy bao giờ :))

Thật tình là chạy xe mấy ngày bên Cam còn không mệt đầu bằng mấy tiếng từ cửa khẩu về đến nhà. Bên Cam dân tình chạy lành, cẩn thận bao nhiêu thì về VN ẩu bấy nhiêu. Ở Cam không phải nhấn còi lần nào, còn về VN thì phải còi hoài để cảnh báo xe máy không đột ngột tạt ra trước đầu xe mình.

Kết thúc chuyến đi, mình tạm tổng kết chi phí cho 4 người lớn 1 trẻ em, kể cả tiền khách sạn, xăng xe, chi phí đưa xe qua khẩu... là cỡ 550 đô. Trong đó tiền đưa xe qua khẩu hai lượt đi về là 1,1 triệu, xăng cỡ 1,5 triệu, một lần đổ xăng ở VN và một lần đổ ở Cam. Nhà mình ăn uống cũng thoải mái, gặp đâu ăn đó, có hôm đầu ở Siem Reap ăn buffet xem múa Apsara là giá cao thôi :)) Xe hoàn thành nhiệm vụ, cả chuyến tổng cộng chạy hơn 1.200 cây không có trục trặc gì, còn nguyên vẹn bốn bánh không rụng cái nào dọc đường, xem như là ổn :))

26055630_10156002082262236_5555252542047002985_n.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
29/4/15
137
142
43
Quận 9, TP.HCM
Đánh giá về em xe Tàu thì mình chỉ nói trong phạm vi sử dụng và hiểu biết của mình, vì thật ra mình cũng ít kinh nghiệm đi xe. Trước khi mua chiếc BAIC V2 này vào tháng 9/2017 thì chạy chiếc Morning 2008 một năm. Lúc muốn đổi xe thì tự lượng sức mình xoay được tầm 400-450 triệu, với mong muốn một chiếc gầm cao hơn, rộng rãi hơn để đi đường đỡ bị chói đèn và đi chơi xa thoải mái hơn, mà các bác cũng biết là với tầm tiền đó muốn mua gầm cao không dễ, chỉ mua được xe cũ đời khá sâu mà thôi.

Thông số kỹ thuật bác nào quan tâm tự tìm nha, chứ mình viết kỹ quá các bác bảo mình là sâu của hãng thì khổ :))

Ưu điểm:
- bề ngoài đẹp, thân vỏ dày dặn (các bác thợ gara quen của mình bảo tôn còn dày hơn khối xe lắp trong nước), nước sơn nhìn sáng, đẹp chứ không dại dại.
- dàn taplo làm theo kiểu của Mercedes dòng A, màn hình giải trí đưa lên cao, nhìn cũng đẹp (cũng dễ hiểu do hãng BAIC bên TQ có liên doanh lắp ráp cho Merc)
- Có đèn tự động, gạt mưa tự động: cái này chơi cho vui chứ đèn với gạt mưa mình toàn tự chỉnh tay :))
- Đèn Follow Me Home: nôm na là khi tắt máy xe, bật đèn pha thì nó sáng khoảng 30 giây rọi đường cho mình đi
- Cruise Control: cái này rất hữu ích, nhất là đi cao tốc, nhàn chân, đỡ hao xăng, thấy nhiều xe đắt tiền hơn mà còn không có Cruise control hoặc bị cắt bớt khi đưa về VN, phải đi kích hoạt lại (như mấy xe của Ford: Fiesta, EcoSport)
- Hệ thống giải trí không kén file, cứ chép mp3 với file video down từ YouTube về, bỏ vào usb cắm lên xe là nó nhận được hết.
- 6 túi khí, yên tâm hơn
- Chạy liên tục 3 tiếng là nó nhắc mình nghỉ ngơi, vụ này mình đã được trải nghiệm trong chuyến đi Đà Lạt. Cái này trong xe Tàu nó tích hợp vì luật bên Tàu lái xe bắt buộc phải có thời gian dừng nghỉ, phát hiện không tuân thủ là nó trừ điểm bằng lái, một năm có 12 điểm trong bằng lái thôi.
- Ưu điểm lớn nhất là rẻ :)) mình mua giá 468, được tặng trước bạ, nên ra biển khoảng 480. Là crossover, tương tự Ford EcoSport, Hyundai i20 Active, SsangYong Tivoli hay con Volkswagen Cross Polo mới về VN, nhưng tiền thì nhẹ hơn tầm 200 chai, rất đáng cân nhắc
- Thêm ưu điểm nữa là hàng độc, cả Sài Gòn chắc duy nhất một con này :))

Khuyết điểm:
- tay lái nguyên bản bé, phải dùng thêm bọc tay lái mới vừa tay
- phuộc hơi dở, qua chỗ nhấp nhô lồi lõm thì bồng bềnh, lắc lư khá nhiều, dễ gây mệt
- lốp nguyên bản cứng, đi khá ồn
- máy đề-pa chậm, 1.5 nhưng đề pa không bằng nhiều xe khác, mình nghe bảo do động cơ turbo nên nước đầu tăng tốc khá chậm

Xe mình chủ yếu chạy lòng vòng trong thành phố, mới đi xa 2 chuyến là Đà Lạt (đi hồi tháng 11/2017, lúc ODO hơn 2.000 cây) và chuyến đi Cam này (lúc đi ODO khoảng hơn 5.000). Nhìn chung là hài lòng về tiện nghi và mức độ vận hành của nó.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: dinhngo