Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.443
18.099
113
Lâm Đồng
Aion sẽ cung cấp cho thị trường Việt nhiều sự lựa chọn về xe thuần điện thuộc các phân khúc từ sedan, CUV cho đến MPV. Các mẫu xe này sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc và mở bán từ nửa cuối năm 2024.

Aion-13.jpg


Thương hiệu Aion thuộc tập đoàn ô tô Quảng Châu - GAC (Trung Quốc). GAC AION là startup xe điện có giá trị lớn nhất tại Trung Quốc khi thành công kêu huy động tới 2,5 tỷ USD cho vòng gọi vốn series A của mình năm 2022. Hiện nay, GAC AION là một trong những hãng xe điện thị phần Top 5 thế giới. Hãng xe này còn được xem là một trong những thương hiệu “kỳ lân” của ngành sản xuất ô tô Trung Quốc.

Cùng với BYD, Haval, Haima, Wulling, Baojun, Omoda, Jeacoo, hãng xe này hứa hẹn sẽ ra mắt nhiều dòng xe hấp dẫn tại thị trường Việt trong năm 2024 này.

Được biết, Aion sẽ chủ yếu bán xe thuần điện và nhập khẩu nguyên chiếc. Hiện chưa rõ nguồn hàng Aion sẽ đến từ đâu nhưng có thể thời gian đầu sẽ được nhập từ Trung Quốc, sau đó từ cuối năm 2024 sẽ nhập xe từ nhà máy mới mở ở Thái Lan để có giá bán tốt hơn.

AION Y Plus

GAC AION sẽ chào sân thị trường Việt bằng một mẫu MPV cỡ nhỏ. AION Y Plus vốn là mẫu xe thuần điện cỡ C rất được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc, góp phần giúp GAC AION vươn lên trở thành hãng xe có doanh số thuộc Top 5 tại thị trường tỷ dân năm 2023.

Tại Thái Lan, hai phiên bản AION Y Plus được bán bao gồm 490 Elite và 550 Ultra, với giá lần lượt là 1.069.900 baht (khoảng 710 triệu đồng) và 1.299.900 baht (khoảng 864 triệu đồng). Xét về giá bán, AION Y Plus được dự báo sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Vinfast VF7.

3135399-76e2982ffc654b63dc2664c2bf87995c.jpg

AION Y Plus có thể di chuyển đến 550km trong một lần sạc

GAC AION Y Plus được trang bị động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu có công suất từ 150 đến 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 225 Nm, xe hỗ trợ chế độ lái một bàn đạp hoặc i-Pedal, giúp tăng quãng đường lái xe lên tới 23%. AION Y Plus có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 8,5 giây.

Mẫu xe được trang bị bộ pin lithium iron phosphate (pin LFP) 63,2 kWh do GAC AION tự nghiên cứu và phát triển, cho phép di chuyển lên đến 490km trong một lần sạc đầy theo tiêu chuẩn CLTC. Phiên bản 550 Ultra sử dụng pin 68,3 kWh, giúp sạc gia tăng quãng đường lên đến 550km, tức có thể di chuyển từ Bangkok - Pattaya mà không cần phải sạc dọc đường

GAC AION cũng đang sở hữu công nghệ pin hộc ngăn độc quyền (magazine battery) với khả năng hạn chế tối đa các phản ứng cháy nổ khi gặp va chạm, ngay cả khi trước tác động mạnh xuyên lớp các màng pin như va chạm với đầu đạn.

Aion ES

Nằm trong lô xe đầu tiên về Việt Nam, Aion ES là mẫu ô tô điện hiếm hoi mang kiểu dáng sedan. Ở Trung Quốc, xe có tên gọi là S Plus.

Aion ES 2025 định vị ở phân khúc sedan hạng C cùng với Honda Civic, Kia K3, Mazda3. Kích thước xe tương đối lớn so với các đối thủ, có chiều dài 4.810 mm, rộng 1.880 mm. Trục cơ sở 2.750 mm ngang ngửa Aion Y Plus nằm trong phân khúc MPV. Kiểu dáng sedan phù hợp với người có sở thích lái xe gầm thấp nhưng vẫn muốn tiết kiệm chi phí.

Ngoại hình tổng thể không quá phá cách nhưng dễ nhìn, phù hợp với khách hàng trẻ. Cản sau gọn gàng trong khi cản trước chìm vào lưới hút gió. Đây là ô tô điện nên chức năng hút gió không phải để làm mát động cơ mà đơn giản chỉ lấy gió ngoài cho khoang lái.

Aion-S-Plus-Electric-Cars-Made-in-China.webp


Aion ES 2025 chỉ được trang bị động cơ nhỏ có công suất 136 mã lực và mô-men xoắn 225 Nm. Tốc độ tối đa 130 km/giờ. Thông số sức mạnh chỉ ngang tầm VinFast VF 5, trong khi đó phạm vi hoạt động cao hơn với 440 km sau mỗi lần sạc đầy, điều này có được nhờ bộ pin có dung lượng lớn 58,8 kWh.

Tại Thái Lan, chiếc sedan thuần điện Aion ES 2025 có giá 850.000 bath (khoảng 583 triệu đồng).

60d4018b498e532e1083e959.png


Aion Hyper HT

Aion Hyper HT có thể không phải là dòng xe bán chạy nhất của GAC nhưng là một trong những dòng xe gây ấn tượng nhất của hãng này. Xe có thiết kế thể thao và phong cách mở cửa cánh chím, dễ làm liên tưởng đến dòng Tesla Model X.

Aion tạo ra dòng Hyper với tham vọng cạnh tranh các thương hiệu hạng sang trên thế giới. HT là một trong 3 sản phẩm thuộc dòng này, bên cạnh GT (sedan) và SSR (xe thể thao).

Hé lộ loạt xe điện Aion sắp phân phối tại Việt Nam, có thể nhập khẩu từ Thái Lan


Hyper HT có kích thước dài x rộng x cao của xe lần lượt 4.935 x 1.920 x 1.700 mm, chiều dài cơ sở 2.935 mm. Xe có có cấu hình 5 chỗ, hai màn hình kích thước 8,8 inch sau vô-lăng và 14,6 inch ở trung tâm bảng táp-lô.

Tại Trung Quốc, Aion Hyper HT chỉ cung cấp cấu hình dẫn động cầu sau. Có 4 gói pin cho khách lựa chọn, từ 70 kWh (550 km) đến 80 kWh (670 km). Đi cùng là 2 loại động cơ với công suất từ 241-355 mã lực.

Hé lộ loạt xe điện Aion sắp phân phối tại Việt Nam, có thể nhập khẩu từ Thái Lan


Trước đó, hãng xe Trung Quốc GAC AION đã chuẩn bị loạt showroom ở các thành phố để sẵn sàng ra mắt xe trong nửa cuối năm nay.

3135861-6ae39a104d9aebb1422c8dd0e65b869a.jpg
3135863-f8bc40eacc22dde7aae109e78581dffe.jpg

Một showroom của GAC AION tại Q.7, HCM với 2 mẫu xe điện đã được trưng bày

Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về khả năng thành công của Aion tại Việt Nam?
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: CuBiMi and Osin
Hạng F
28/8/19
6.731
11.445
113
Palm Beach, Florida, US
Mua xe điện ko khó, khó là ko có chổ sạc điện. Nếu nhà ko có đk và khả năng sạc qua đêm thì cũng đừng trông chờ mấy cái sạc CC.
 
Hạng D
15/9/17
2.763
2.142
113
39
Xe điện đang cung nhiều hơn cầu ở nội địa, đang hấp hối tìm thị trường tiêu thụ. Bán ra xong nữa thay thế biết kiếm ở đâu.
 
Hạng D
9/1/15
2.601
3.911
113
40
các bác cứ viết chạy được abc km/1 lần sạc, toàn thông số khủng so với xăng, ấy vậy mà méo ai nói đến việc sạc ở đâu và bao lâu để đầy với cái sạc dân dụng, vì các hãng này làm éo nào có hệ thống sạc nhanh, áp cao. cứ lôi cái sạc thường vào sạc riết rồi để xem cục pin đó tồn tại bao lâu.
 
Hạng C
26/9/18
662
957
93
Mua xe điện ko khó, khó là ko có chổ sạc điện. Nếu nhà ko có đk và khả năng sạc qua đêm thì cũng đừng trông chờ mấy cái sạc CC
Xe này hình như cả chiếc xe phụ thuộc vào mỗi màn hình điều khiển trung tâm hay sao á anh.
Cũng khó ăn xe khác rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
27/3/23
155
147
43
Riêng thị trường VN thì xe TQ chả làm j đc, bởi vì bác V đã đi trước rồi.

Tầm nhìn của bác V gê gớm thật
Công nhận, ví dụ Vin giờ vẫn sx xe xăng và chưa có trạm sạc thì chắc thua bọn xe điện TQ nhập vào, và khoảng 1- 2 năm nữa thôi nó nhập từ bên Thái qua thì giá còn rẻ hơn