Lần trước chúng ta đã nói sơ qua về những bộ phận cơ bản của hệ thống âm thanh trên xe. Lần này chúng ta sẽ nói về Loa (Speakers)
Có thế định nghĩa loa đơn giản là những piston dao động theo tín hiệu điện để tạo những âm thanh như tai mình nghe.
Để làm được điều này thì Amli có nhiệm vụ tạo những xung điện lần lượt mang điện dương và âm và tạo ra những điện từ dẫn đến những dây âm thanh trong loa (voice coil). Những điền từ này sẽ bị hút hoặc đẩy bởi 1 nam châm nằm dưới loa. Khi đó sẽ làm cho dây âm được gắn vào thành loa dao động. Tiếp đó thì có 1 thiết bị như con nhộng trong máy dệt sẽ làm cho dây âm trở về trạng thái cũ. Tất cả những chuyện động này sẽ tạo ra những âm thanh mà chúng ta nghe được.
Loa đồng trục/Loa 3 chiều (Coaxial/3-ways speaker) là 2 loa được gắn cùng 1 khung. Lợi điểm của loa này là rẻ tiền và dễ cài đặt. Nhưng đúng với tên gọi đồng trục của nó, như ở hình trên, bạn sẽ thấy nó có 1 bộ truyền đi kèm. Điều này khiến cho âm thanh của bạn mất đi tính surround.
Loa surround. Loại này tách riêng từng phần ra gồm loa trầm(woofer), loa cao(tweeter) và bộ truyền (crossover). Lọai loa này sẽ cải thiện chất lượng âm thanh. Nhưng nhiều bộ phận có nghĩa là bạn phải đục cái xe bạn ở nhiều chỗ. Thông thường thì loa trầm được đặt đúng chỗ cái loa cũ, và loa cao được đặt ở khung cửa.
Loa đệm/Loa trầm (sub woofer). Loa này dùng để phát những âm thanh có tầng số thấp. Chính vì thế loa này cần nhiều năng lượng nhất. Đơn giản là vì nó to, và cần nhiều năng lượng để làm dao động cái màng âm của nó. Nếu amli của bạn cung cấp khỏang 50W cho mỗi loa con thì bạn phải cần tối thiểu 100W cho loa đệm. Và nó cũng cần có dây riêng (low-pass) dùng để tránh những âm thanh cao đi vào sẽ làm cho tiếng kêu u u.
Tầng số thấp có nghĩa là "vô hướng". Đối với những âm thanh có tầng số thấp thì tai người khó mà có thể biết được nó phát từ đâu ra. Do đó bạn có thể đặt loa đệm ở bất kì chỗ nào trong xe. Dĩ nhiên là đừng kín mít. Thông thường thì loa trầm được đặt trong 1 cái hộp để nâng cao chất lượng bass. Kích cở thùng cũng ảnh hưởng đến chất lượng của loa đệm. Khi bạn mua loa đệm thì thường nó đã được đi kèm với thùng hợp lí.
Loa đệm free air. Loại loa này dùng toàn bộ ko gian xung quanh do đó nếu xe của bạn là loại hatchback thì ko thể dùng loại này được.
Bởi vì loa (trunk) phải được gắn rất chặt. Loại loa này cần rất nhiều năng lượng, tuy nhiên chất lượng lại khó mà biết được. Thỉnh thỏang nghe rất hay, những cũng có lúc nghe rất dở.

Có thế định nghĩa loa đơn giản là những piston dao động theo tín hiệu điện để tạo những âm thanh như tai mình nghe.
Để làm được điều này thì Amli có nhiệm vụ tạo những xung điện lần lượt mang điện dương và âm và tạo ra những điện từ dẫn đến những dây âm thanh trong loa (voice coil). Những điền từ này sẽ bị hút hoặc đẩy bởi 1 nam châm nằm dưới loa. Khi đó sẽ làm cho dây âm được gắn vào thành loa dao động. Tiếp đó thì có 1 thiết bị như con nhộng trong máy dệt sẽ làm cho dây âm trở về trạng thái cũ. Tất cả những chuyện động này sẽ tạo ra những âm thanh mà chúng ta nghe được.

Loa đồng trục/Loa 3 chiều (Coaxial/3-ways speaker) là 2 loa được gắn cùng 1 khung. Lợi điểm của loa này là rẻ tiền và dễ cài đặt. Nhưng đúng với tên gọi đồng trục của nó, như ở hình trên, bạn sẽ thấy nó có 1 bộ truyền đi kèm. Điều này khiến cho âm thanh của bạn mất đi tính surround.


Loa surround. Loại này tách riêng từng phần ra gồm loa trầm(woofer), loa cao(tweeter) và bộ truyền (crossover). Lọai loa này sẽ cải thiện chất lượng âm thanh. Nhưng nhiều bộ phận có nghĩa là bạn phải đục cái xe bạn ở nhiều chỗ. Thông thường thì loa trầm được đặt đúng chỗ cái loa cũ, và loa cao được đặt ở khung cửa.

Loa đệm/Loa trầm (sub woofer). Loa này dùng để phát những âm thanh có tầng số thấp. Chính vì thế loa này cần nhiều năng lượng nhất. Đơn giản là vì nó to, và cần nhiều năng lượng để làm dao động cái màng âm của nó. Nếu amli của bạn cung cấp khỏang 50W cho mỗi loa con thì bạn phải cần tối thiểu 100W cho loa đệm. Và nó cũng cần có dây riêng (low-pass) dùng để tránh những âm thanh cao đi vào sẽ làm cho tiếng kêu u u.
Tầng số thấp có nghĩa là "vô hướng". Đối với những âm thanh có tầng số thấp thì tai người khó mà có thể biết được nó phát từ đâu ra. Do đó bạn có thể đặt loa đệm ở bất kì chỗ nào trong xe. Dĩ nhiên là đừng kín mít. Thông thường thì loa trầm được đặt trong 1 cái hộp để nâng cao chất lượng bass. Kích cở thùng cũng ảnh hưởng đến chất lượng của loa đệm. Khi bạn mua loa đệm thì thường nó đã được đi kèm với thùng hợp lí.

Loa đệm free air. Loại loa này dùng toàn bộ ko gian xung quanh do đó nếu xe của bạn là loại hatchback thì ko thể dùng loại này được.

Bởi vì loa (trunk) phải được gắn rất chặt. Loại loa này cần rất nhiều năng lượng, tuy nhiên chất lượng lại khó mà biết được. Thỉnh thỏang nghe rất hay, những cũng có lúc nghe rất dở.
Hay lắm bác midgoo, cố gắng làm tiếp nhiều nhiều nhé [8D]
Có những cái mình tưởng rằng ai cũng biết nhưng thật sự còn rất nhiều người muốn biết. Bởi vậy đừng ngại khi post bài nhé các bác [8D]
Có những cái mình tưởng rằng ai cũng biết nhưng thật sự còn rất nhiều người muốn biết. Bởi vậy đừng ngại khi post bài nhé các bác [8D]
Hì cảm ơn bác PMC động viên. 
Qua 2 bài trước chúng ta đã hiểu sơ qua về loa. Hôm nay chúng ta sẽ nói về chuyện đi mua loa.
Đến bất kì cửa hàng nào, bạn cũng sẵn sàng "bị' mời mọc, hỏi tùm lum. Đừng tỏ vẻ là bạn biết hết rồi, cần quái gì tư vấn. Cứ để họ hỏi và trả lời nghiêm túc. Có những câu hỏi bạn thường gặp như
<b>#1:Bạn sẵn sàng chi bao nhiêu tiền?</b>
Đây là câu hỏi lịch sự, ko phải để kiểm tra độ giàu nghèo của bạn. Cứ nói đúng số tiền mà bạn muốn chi, đừng nói cao hơn số tiền bạn có thể chi. Làm như thế sẽ mất thời gian của cả bạn lẫn người bán. Người bán sẽ dựa vào đó mà đưa ra những lời khuyên thích hợp cho bạn. Và như ở bài trước chúng ta có nói. Loa là bộ phận quan trong nhất, nên nhưng người bán hàng chuyên nghiệp thường sẽ tư vấn về loa trước.
<b>#2: Bạn muốn thay đổi xe tới cỡ nào?</b>
Bạn nên nhớ là một khi xe của bạn đã bị đục lỗ, nối dây thì xe của bạn sẽ bị thay đổi và khó có thể trở lại như trước. Có nhiều người sẵn sàng thay đổi nhiều, chẳng hạn như đục 1 lỗ to đùng ngay ở sàn xe. Có nhiều người chỉ muốn chút xíu. Và có nhiều người ko cho khoan đục gì cả. Người bán sẽ dựa vào câu hỏi này để đưa ra 1 bộ âm thanh thích hợp cho hiện tại và cho cả sau này nếu bạn muốn nâng cấp thêm.
<b>#3: Bạn định giữa chiếc xe này trong bao lâu?</b>
Một hệ thống đắt tiền thường sẽ có độ bền hơn 1 hệ thống rẻ tiền. Tại sao phải bỏ nhiều tiền trong khi bạn sắp sửa bán chiếc xe của bạn?
<b>#4: Chức năng xe của bạn là gì? </b>
Bạn lái xe mỗi ngày đi làm? Bạn đi mất 10' hay 1 giờ? Bạn có thường đi chơi xa? Câu trả lời cho câu hỏi này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cấp hệ thống âm thanh. Tại sao bạn phải bỏ 1 số tiền ko nhỏ cho 1 hệ thống DVD trong khi bạn chỉ lái xe đi làm mỗi ngày 30'?
Chúng ta nói đến việc chọn loa. Thử trước khi mua là chuyện đương nhiên. Nhưng bạn đừng vội vàng thay 1 hệ thống mà bạn cảm thấy tuyệt vời cho cái hệ thống cũng như vậy trong xe của bạn. Bạn nên nhớ là có 1 sự khác biệt rất lớn giữa âm thanh ngoài xe và trong xe. Nơi nghe, hướng nghe, không gian nghe thực sự đóng vai trò rất lớn.
Xe và phòng:
Xe là xe, phòng là phòng. Cả 2 có sự khác biệt rất lớn. Phòng bạn có 4 bức tường phẳng và nằm cách xa nhau. Xe bạn chỉ có những đường cong, và nằm rất gần nhau, thêm nữa nó là kim lọai mỏng + nhẹ. Nhưng chuyện bạn được thử hệ thống đó trong chiếc xe của bạn thì hơi khó. Do đó bạn cần biết cách để có thể liên tưởng được âm thanh trong xe sẽ như thế nào nếu như ở phòng bạn nghe được như vậy.
Độ truyền âm:
Độ truyền âm là thước đo của việc không gian xung quanh (xe, phòng) ảnh hưởng đến âm thanh. Loa của bạn trong phòng ngủ, phòng khách, ngoài trời đều kêu khác nhau. Bạn có thể thử loa trên xe bạn bằng cách nghe khi đóng hết cửa sổ, và nghe khi mở hết cửa. Bạn sẽ đế ý thấy tiếng Bass sẽ to hơn khi bạn đóng kín cửa. Do đó bạn nên lưu ý là khi bạn nghe loa ở phòng thử, tiếng Bass sẽ nhỏ hơn là khi bạn nghe trong xe.
Phòng "tĩnh" và xe "động"
Môi trường "Động" có nghĩa là môi trường bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn xung quanh. Âm thanh trên xe bạn phải đối chọi với tiếng động cơ, tiềng ồn trên đường phố, và những tiếng chửi bới của những người bị bạn qua mặt. Trong phòng thử thì bạn ko hề có những tiếng này. Những cửa hàng chuyên nghiệp thì có những phòng thử rất tốt, càng dễ đánh lừa bạn. Bạn phải luôn nhớ xe bạn là 1 khung sắt, mỗi xe mỗi khác, bạn nghe tiếng này hay trên xe này ko có nghĩa là nó cũng như vậy trên xe khác.
Cách nghe tại phòng thử cũng khá quan trọng, bạn nên cố gắng nghe ở tư thế ngồi. Vì bạn có bao giờ đứng nghe nhạc trong xe của bạn đâu. Và hãy cố gắng đặt loa theo giống như bạn định đặt trong xe. Đừng ngại khi yêu cầu người bán thay đổi cho đến khi bạn vừa lòng, vì bạn sẽ phải bỏ 1 số tiền ko nhỏ.
Sau khi quyết định mua, bạn phải quyết định xem bạn sẽ tự cài đặt hay nhờ cửa hàng làm. Nếu bạn là tay mơ thì xin đừng thử sức, xe của bạn ko phải là bộ đồ chơi Lego để bạn vọoc.
Qua 2 bài trước chúng ta đã hiểu sơ qua về loa. Hôm nay chúng ta sẽ nói về chuyện đi mua loa.

Đến bất kì cửa hàng nào, bạn cũng sẵn sàng "bị' mời mọc, hỏi tùm lum. Đừng tỏ vẻ là bạn biết hết rồi, cần quái gì tư vấn. Cứ để họ hỏi và trả lời nghiêm túc. Có những câu hỏi bạn thường gặp như
<b>#1:Bạn sẵn sàng chi bao nhiêu tiền?</b>
Đây là câu hỏi lịch sự, ko phải để kiểm tra độ giàu nghèo của bạn. Cứ nói đúng số tiền mà bạn muốn chi, đừng nói cao hơn số tiền bạn có thể chi. Làm như thế sẽ mất thời gian của cả bạn lẫn người bán. Người bán sẽ dựa vào đó mà đưa ra những lời khuyên thích hợp cho bạn. Và như ở bài trước chúng ta có nói. Loa là bộ phận quan trong nhất, nên nhưng người bán hàng chuyên nghiệp thường sẽ tư vấn về loa trước.
<b>#2: Bạn muốn thay đổi xe tới cỡ nào?</b>
Bạn nên nhớ là một khi xe của bạn đã bị đục lỗ, nối dây thì xe của bạn sẽ bị thay đổi và khó có thể trở lại như trước. Có nhiều người sẵn sàng thay đổi nhiều, chẳng hạn như đục 1 lỗ to đùng ngay ở sàn xe. Có nhiều người chỉ muốn chút xíu. Và có nhiều người ko cho khoan đục gì cả. Người bán sẽ dựa vào câu hỏi này để đưa ra 1 bộ âm thanh thích hợp cho hiện tại và cho cả sau này nếu bạn muốn nâng cấp thêm.

<b>#3: Bạn định giữa chiếc xe này trong bao lâu?</b>
Một hệ thống đắt tiền thường sẽ có độ bền hơn 1 hệ thống rẻ tiền. Tại sao phải bỏ nhiều tiền trong khi bạn sắp sửa bán chiếc xe của bạn?
<b>#4: Chức năng xe của bạn là gì? </b>
Bạn lái xe mỗi ngày đi làm? Bạn đi mất 10' hay 1 giờ? Bạn có thường đi chơi xa? Câu trả lời cho câu hỏi này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cấp hệ thống âm thanh. Tại sao bạn phải bỏ 1 số tiền ko nhỏ cho 1 hệ thống DVD trong khi bạn chỉ lái xe đi làm mỗi ngày 30'?

Chúng ta nói đến việc chọn loa. Thử trước khi mua là chuyện đương nhiên. Nhưng bạn đừng vội vàng thay 1 hệ thống mà bạn cảm thấy tuyệt vời cho cái hệ thống cũng như vậy trong xe của bạn. Bạn nên nhớ là có 1 sự khác biệt rất lớn giữa âm thanh ngoài xe và trong xe. Nơi nghe, hướng nghe, không gian nghe thực sự đóng vai trò rất lớn.
Xe và phòng:
Xe là xe, phòng là phòng. Cả 2 có sự khác biệt rất lớn. Phòng bạn có 4 bức tường phẳng và nằm cách xa nhau. Xe bạn chỉ có những đường cong, và nằm rất gần nhau, thêm nữa nó là kim lọai mỏng + nhẹ. Nhưng chuyện bạn được thử hệ thống đó trong chiếc xe của bạn thì hơi khó. Do đó bạn cần biết cách để có thể liên tưởng được âm thanh trong xe sẽ như thế nào nếu như ở phòng bạn nghe được như vậy.

Độ truyền âm:
Độ truyền âm là thước đo của việc không gian xung quanh (xe, phòng) ảnh hưởng đến âm thanh. Loa của bạn trong phòng ngủ, phòng khách, ngoài trời đều kêu khác nhau. Bạn có thể thử loa trên xe bạn bằng cách nghe khi đóng hết cửa sổ, và nghe khi mở hết cửa. Bạn sẽ đế ý thấy tiếng Bass sẽ to hơn khi bạn đóng kín cửa. Do đó bạn nên lưu ý là khi bạn nghe loa ở phòng thử, tiếng Bass sẽ nhỏ hơn là khi bạn nghe trong xe.

Phòng "tĩnh" và xe "động"
Môi trường "Động" có nghĩa là môi trường bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn xung quanh. Âm thanh trên xe bạn phải đối chọi với tiếng động cơ, tiềng ồn trên đường phố, và những tiếng chửi bới của những người bị bạn qua mặt. Trong phòng thử thì bạn ko hề có những tiếng này. Những cửa hàng chuyên nghiệp thì có những phòng thử rất tốt, càng dễ đánh lừa bạn. Bạn phải luôn nhớ xe bạn là 1 khung sắt, mỗi xe mỗi khác, bạn nghe tiếng này hay trên xe này ko có nghĩa là nó cũng như vậy trên xe khác.

Cách nghe tại phòng thử cũng khá quan trọng, bạn nên cố gắng nghe ở tư thế ngồi. Vì bạn có bao giờ đứng nghe nhạc trong xe của bạn đâu. Và hãy cố gắng đặt loa theo giống như bạn định đặt trong xe. Đừng ngại khi yêu cầu người bán thay đổi cho đến khi bạn vừa lòng, vì bạn sẽ phải bỏ 1 số tiền ko nhỏ.

Sau khi quyết định mua, bạn phải quyết định xem bạn sẽ tự cài đặt hay nhờ cửa hàng làm. Nếu bạn là tay mơ thì xin đừng thử sức, xe của bạn ko phải là bộ đồ chơi Lego để bạn vọoc.

