Hạng D
2/12/03
1.537
3.901
113
Vietnam
Hệ thống Hybrid tiên tiến của Honda Accord 2014

Hầu như những người chú ý đến Honda Accord Hybrid 2014 đều tập trung vào con số hiệu quả nhiên liệu được EPA đánh giá 4,7 lít/100 km (50 mpg) trong thành phố và giá khởi điểm dưới 30.000 USD. Nhưng đối với những người có cặp mắt kỹ thuật sẽ thấy được đây là sản phẩm công nghệ sáng tạo của Honda, kết hợp các yếu tố công nghệ của Chevy Volt và Toyota Prius và Ford Fusion Hybrid.

Koji Ninomiya, kỹ sư trưởng của Accord Hybrid phát biểu: "Honda hội tụ mọi tiến bộ công nghệ vào chiếc xe này và chúng tôi đạt được kết quả là chỉ số 4,7 lít/100 km."
[pagebreak]
Accord Hybrid 2014 sẽ có mặt tại các đại lý vào tháng 10 này, sử dụng 3 chế độ lái để đạt được con số 50 mpg, một mức tiết kiệm nhiên liệu mà các xe cỡ trung của các thương hiệu khác, kể cả xe động cơ dầu của châu Âu chưa có.

Hệ thống Hybrid tiên tiến của Honda Accord 2014

Koji Ninomiya cho biết từ gần thập kỷ qua Honda đã nghiên cứu một hệ thống hybrid mới thay cho hệ thống hybrid hiện thời. "Chúng tôi chú ý đến mọi thứ, từ lực ma sát của hệ thống truyền động cho đến phanh tái tạo năng lượng. Và chúng tôi đã tạo ra được hệ thống động lực hoàn toàn mới hiệu quả nhất thế giới. Chúng tôi kết luận sự phối hợp hoạt động 2 động cơ điện sẽ là tốt nhất." (2 động cơ điện bao gồm 1 động cơ điện và 1 máy phát điện)

Hệ thống Hybrid tiên tiến của Honda Accord 2014

Đây là cách hoạt động của máy phát điện, động cơ điện và động cơ xăng của Accord Hybrid hoạt động trong 3 chế độ EV, Hybrid và Engine mode:
  • EV mode: chiếc xe đẩy hoàn toàn bằng động cơ điện với nguồn điện được cung cấp từ pin lithium-ion. Tốc độ tối đa có thể lên đến 96 km/h nhưng chỉ di chuyển được trong quãng đường hạn chế vài km. Một khi nguồn pin sắp cạn, xe tự động chuyển qua chế độ Hybrid.
  • Hybrid mode: lúc này Accord Hybrid hoạt động giống như Chevy Volt (Plug-in Hybrid). Động cơ xăng 2 lít chu kỳ Atkinson sẽ quay máy phát điện (generator) để cấp điện cho động cơ điện và cho pin sạc. Chỉ có động cơ điện được cung cấp điện bởi máy phát điện đẩy chiếc xe chạy trong chế độ Hybrid.
  • Engine mode: máy phát điện (generator) được tách rời, động cơ xăng 2 lít Atkinson sẽ truyền lực đến bánh xe thông qua hộp số 1 cấp. Đây là loại hộp số chuyên dùng trên đường cao tốc hiệu quả nhiên liệu tương tự như nhông số 6 của hộp số tay. Engine mode được sử dụng trong những lúc cần tăng tốc nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu.
Ford và Toyota cũng sử dụng động cơ chu kỳ Atkinson. Nhưng Honda Accord là chiếc xe sử dụng động cơ này đầu tiên.

Hệ thống Hybrid tiên tiến của Honda Accord 2014

Trước đây vài thập kỷ đã xuất hiện loại động cơ đóng van hút trễ, khi bắt đầu kỳ nén van hút chưa đóng để một lượng hòa khí được trả lại đường nạp khí và loại này cũng gọi là động cơ chu kỳ Atkinson. Loại động cơ này tuy tiết kiệm nhiên liệu nhưng do tỷ số nén thấp, hiệu suất không cao. Động cơ chu kỳ Atkinson hiện nay do Honda, Toyota và Ford sử dụng là động cơ tăng thể tích buồng đốt trong kỳ dãn nổ nên hiệu suất cao và tiết kiệm nhiên liệu.

Hệ thống tái tạo năng lượng của Accord Hybrid 2014 cũng khác với thế hệ tiền nhiệm. Trước đây hệ thống này hoạt động khi đạp phanh, nay hệ thống thu hồi năng lượng hoạt động ngay từ khi không đạp ga, lực quán tính của xe được biến thành điện năng để sạc pin.

Pin lithium-ion được làm mát bằng không khí được đặt giữa hàng ghế sau và khoang hành lý. Điều này khiến khoang hành lý của Accord Hybrid chỉ còn 360 lít thay vì 447 lít như ở Accod thông thường.

Hệ thống Hybrid tiên tiến của Honda Accord 2014

Honda cung cấp 3 phiên bản Accord Hybrid 2014: kiểu mẫu căn bản giá 29.155 USD, phiên bản E-XL giá 31.905 USD và phiên bản Touring giá 34.905 USD. Đây là giá tại nhà máy Marysville Bắc Mỹ, chưa bao gồm phí giao hàng.

Trong quá khứ, Honda đã chậm chạp trong việc sử dụng pin lithium-ion mạnh và nhẹ hơn pin nickel-metal trong các dòng xe hybrid. Honda cũng chậm chân trong việc cung cấp cho khách hàng hộp số tự động nhiều hơn 4 cấp số. Điều này khiến một số dòng xe hybrid của Honda kém hấp dẫn so với các đối thủ cạnh tranh.

Với sự ra đời của Accord Hybrid 2014 hy vọng Honda sẽ đảo ngược được tình hình.

(Theo Honda)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/9/08
2.438
471
83
56
HCM

Động cơ có 1 số 6 thì khi sa lầy hay cần động năng lớn vượt qua mấy ổ gà khó ăn chút chút làm sao mà qua được ta ?
 
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Hộp số 1 số 6 chỉ sử dụng trên đường cao tốc, khi xe chạy trên 96 km/gờ. Các trường hợp khác chạy động cơ điện. Đông cơ điện có mô men xoắn rất mạnh kể cả ở vòng tua thấp.
 
Tập Lái
11/10/08
26
0
6
Em ko biết maintenance cho Hybrid có phức tạp hơn xe xăng ko các bác? Xe này về VN mà gặp nước chắc nguy lắm :(