RE: hệ thống lái -bác sĩ ơi!
Thông thường có 2 cách để chuyển thao tác quay Vô lăng thành chuyển động "tịnh tiến" của cơ cấu lái...
1. Dùng "bốt", thường hay dùng cho các xe đời cũ, xe đời cao thì thường gặp ở các xe Suv, truyền động cầu sau..."Bốt" là 1 dạng hộp số (bánh răng!) nhỏ để giảm góc quay của tay lái thành 1 góc quay nhỏ hơn, qua bộ khớp Ru-tin là thành chuyển động qua lại của bánh lái. Bốt cũng có vài lọai cấu tạo nhưng nói chung là chỉ có 1 thông số chính, đó là "tỉ số truyền lái", nói nôm na là khi tay lái quay 1 vòng thì bánh lái sẽ dịch chuyển 1 đoạn bao nhiêu. Nếu bác thay Bốt mới thì phải lưu ý thợ khía cạnh này, không thôi có thể tay lái sẽ không như cũ, tức là có khi quay rất nhiều mới hết lái cũng có khi tay lái quá nặng vì quay mới nửa vòng là hết lái......!
2. Dùng "thước lái", là dạng truyền động "thanh răng-bánh răng", biến trực tiếp chuyển động quay tay lái thành chuyển động tịnh tiến của thước lái, thường gặp ở các xe truyền động cầu trước hạng trung....
Routine thì phục hồi khoảng 40-60K cho 1 đầu, bác cứ đếm rồi nhân lên là biết giá chính xác. Bốt thì tùy theo tình trạng hư hỏng mà có giá cụ thể. Bác có thể bảo Gara tháo hết Routine và Bốt cho bác (dĩ nhiên nếu họ chịu làm theo kiểu này, vì như vậy thì họ chỉ ăn công, chả kiếm được bao nhiêu!),rồi bác đem xuống tiệm Quang Vũ ở An Dương Vương đưa hết cho họ,chờ mai lấy về ráp là xong....KHỏi quan tâm giá cả làm gì, chỗ này là cơ sở gia công, làm bi nhiu tính bấy nhiu, bác là ai cũng vậy thui....!
Mà việc quay cả vòng mới ăn lái em nghĩ chủ yếu là do "bốt", chưa chắc Routine đã bị gì đâu bác ạ, bác kiểm tra từng cái một, cái nào lỏng thì hẵng phục hồi...!