TLF
Hạng B1
17/8/06
62
0
0
Ha Noi
Kính các Bác, Em có một thắc mắc là tại sao người ta không dùng hệ thống lái có trợ lực bằng điện nhỉ ?Nó hoàn toàn khả thi mà[8|]?
Các Bác cao thủ cho ý kiến về ưu nhược điểm của nó đê!
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Hệ thống lái dùng trợ lực điện tử!

Renault đã áp dụng trợ lực tay lái điện cho vài dòng xe phổ thông mấy năm nay rồi.
Các bác chịu khó xem trên Google í. Bác Tuandq " Chuyên gia Bách khoa Toàn Thư " có rảnh thì giúp AE tí...Mẹc-xi bác :D
 
Tập Lái
16/9/04
14
0
0
47
hcm
RE: Hệ thống lái dùng trợ lực điện tử!

Kính các Bác, Em có một thắc mắc là tại sao người ta không dùng hệ thống lái có trợ lực bằng điện nhỉ ?Nó hoàn toàn khả thi mà?

Xin trân trọng thông báo với bác rằng, hiện nay, Honda Civic 8 loại 2.0L ở Việt Nam có trang bị kiểu trợ lực tay lái loại điện. Một vài thông tin cụ thể như sau

Motơ điện dùng trong hệ thống là loại môtơ 3 pha không dùng chổi than, vì vậy nó sẽ sinh ra quán tính nhỏ nhưng hiệu suất đầu ra cao.
untitledcq0.png
 
Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: Hệ thống lái dùng trợ lực điện tử!

Hệ thống này đã được dùng nhiều rồi bác ạ. Ví dụ, xe BMW Z4 được trang bị trợ lực lái bằng điện từ khi ra đời (4 năm nay). Nhưng hệ thống này vẫn chưa tỏ rõ sự ưu việt hơn trợ lực lái thủy lực. Ngược lại, trong khi chờ đợi hệ thống này hoàn chỉnh thì BMW đã quay lại với tay lái trợ lực thủy lực trong model Z4 M. Lý do là hệ thống thủy lực làm việc hoàn hảo và đem lại cho người lái cảm giác đường tốt hơn.
 
TLF
Hạng B1
17/8/06
62
0
0
Ha Noi
RE: Hệ thống lái dùng trợ lực điện tử!

Tiếp đê Bác Duy ơi, Em đang chờ để đọc tiếp các phân tích của Bác đây! Em vẫn chưa được tận mắt thấy em đấy nên tò mò lém. Thanks Bác!
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
RE: Hệ thống lái dùng trợ lực điện tử!

Trích đoạn: DuyService
Motơ điện dùng trong hệ thống là loại môtơ 3 pha không dùng chổi than, vì vậy nó sẽ sinh ra quán tính nhỏ nhưng hiệu suất đầu ra cao.
Bác Duy ơi, mô tơ 3 Pha cơ á bác?[8|] CS chắc phải trên 10 Ngựa hỉ?:D
"quán tính nhỏ" là cái gì vậy, lại còn "hiệu suất đầu ra" nữa ?
Sao dạo này OS xuất hiện nhiều CAO NHÂN quá ![&:]
 
nvl confirmed
Hạng C
15/2/05
567
98
28
47
TPHCM
RE: Hệ thống lái dùng trợ lực điện tử!

Theo em biết thì nó là loại Brushless DC Servo Motor, ko dùng chổi than, thường có 3 cuộn dây ở stator. Muốn điều khiển nó thì mạch điều khiển lần lượt kích các cuộn dây, tạo ra từ trường xoay thì em nó quay thôi.

Ưu điểm: không dùng chổi --> never die! vì cụt chổi.
Nhược điểm: moment xoắn thấp so với DC motor bình thường cùng size.

Loại này bây giờ dùng nhiều lắm, gặp loại này thì cứ an tâm.

PS: nếu em có nói sai thì mấy Bác đừng mắng em nhé.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Hệ thống lái dùng trợ lực điện tử!

Trích đoạn: DuyService

Motơ điện dùng trong hệ thống là loại môtơ 3 pha không dùng chổi than, vì vậy nó sẽ sinh ra quán tính nhỏ nhưng hiệu suất đầu ra cao.
13.gif
Lấy đấu ra điện 3 pha trong xe hơi để cấp cho cái Moteur đó ..Bác Duy sao lại viết thế .
Quan tính của cái gì nhỏ ?? ( Rôtor , Stator ..hay dây điện ?)
Hiệu suất của động có không chổi than cao hơn của động cơ có chổi than à ???[:-]
Thông tin thì cứ đưa , nhưng đừng tán lung tung vậy bác nhé , tội anh em lắm !
 
Last edited by a moderator:
asm confirmed
Tập Lái
4/9/06
12
92
13
RE: Hệ thống lái dùng trợ lực điện tử!

theo tớ hiểu thì bác ấy nói về động cơ SERVO loại này có công suất mạnh nhưng kích thước rất gọn,ngoài ra nó còn có độ chính xác cao . cái này sài trong máy công nghiệp nhiều, nó điều khiển bằng 1 mạch tạo xung và nguồn cấp DC vẫn được mà, từ DC bác có thể đưa lên nhiều pha để khiền , hì
 
Last edited by a moderator: