Tập Lái
Tỉnh / Thành
Hà Nội
Quận / Huyện
Huyện Hoài Đức
Địa chỉ
an khánh
Số điện thoại
0125330599
Giá
100000000
Hệ thống phanh ABS trên xe ô tô không còn xa lạ, bởi cụm từ này được nhắc đến thường xuyên qua tính năng hỗ trợ cho lái xe an toàn và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về tính năng của hệ thống phanh này, đặc biệt là nữ giới. Thậm chí, có nhiều người dùng xe hơi còn không biết trên xe của mình có trang bị hay không và hoạt động của bộ phận này như thế nào.

Với những dòng xe hơi được trang bị ABS, người lái xe thay vì dùng kiểu phanh truyền thống “nhấn rồi nhả” thì thay bằng phương pháp “nhấn và lái” bởi ABS đã làm hộ việc chống bó cứng phanh.

[IMG]

Hệ thống phanh ABS trên xe ô tô

Nguyên lý hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh ABS
ABS là viết tắt của cụm từ “Anti-lock Brake”. Ban đầu, cụm từ này có tên tiếng Đức là “Antiblockiersystem” do nhà sản xuất thiết bị phụ trợ dành cho ô tô Bosch nghiên cứu chế tạo. ABS ra mắt tại Mỹ những năm cuối của thập kỷ 70 và ngay lập tức được coi là thiết bị an toàn có khả năng giảm thiểu đáng kể số vụ tai nạn giao thông và mức độ nghiêm trọng của nó gây ra.Theo tin tức từ hãng sản xuất, các thử nghiệm dưới điều kiện có kiểm soát cho thấy ABS khá hiệu quả và cần thiết cho các xe trong thời điểm hiện tại.

Tương tự, nếu một trong số các bánh xe quay quá nhanh, máy tính cũng tự động tác động lực ngược trở lại, có tác dụng hãm. Để thực hiện được điều này, hệ thống phanh ABS trên ô tô sẽ thực hiện động tác ấn – nhả thanh kẹp trên phanh đĩa khoảng 15 lần mỗi giây, thay vì tác động một lần cực mạnh khiến bánh có thể bị “chết” như trên các xe không trang bị hệ thống phanh ABS.

[IMG]

Nguyên lý hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Các thiết bị chống bó cứng phanh ABS trên xe ô tô hiện đại gồm một máy tính (CPU), 4 cảm biến tốc độ trên từng bánh xe, bơm và các van thủy lực. Trong trường hợp cần phanh gấp, nếu CPU nhận thấy một hay nhiều bánh có tốc độ quay chậm hơn mức quy định nào đó so với các bánh còn lại, thông qua bơm và van thủy lực, ABS tự động giảm áp suất tác động lên đĩa (quá trình nhả), giúp bánh xe không bị chết cứng (hay còn gọi là “bó”).

Công dụng của hệ thống phanh ABS trên xe hơi là giúp quá trình phanh được trơn tru, an toàn. Nếu không có ABS, khi tài xế nhấn chân phanh một cách đột ngột, bánh xe dẫn hướng sẽ bị chết cứng nên không thể điều khiển được, dẫn đến hiện tượng mất lái và gây nguy hiểm.

ABS chỉ kích hoạt trong những tình huống phanh khẩn cấp và chân phanh sẽ rung giật để báo cho tài xế biết nó đang hoạt động.

Những lưu ý về phanh ABS
Có một số lầm tưởng tác động chủ yếu của hệ thống phanh ABS trên xe hơi là giảm quãng đường phanh. Trên thực tế điều đó không chính xác. Giảm quãng đường phanh không giúp xe an toàn hơn.

Lợi ích hàng đầu của ABS cho xe hơi là cho phép tài xế tiếp tục kiểm soát được hướng lái và chống hiện tượng trượt khi phanh gấp.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy tỷ lệ tai nạn giữa xe có và không có ABS gần như không có sự chênh lệch. Điều này được giải thích là nhiều người sử dụng, hoặc ít nhất là hiểu về ABS không đúng. Ngoài ra, tâm lý ỉ lại vào ABS khiến một số người phóng nhanh vượt ẩu dẫn đến không làm chủ được tốc độ trong khi nếu đi xe không có thiết bị này, họ lại rất cẩn thận.

Xe không có ABS sẽ bị mất lái (hình trái) khi xe buộc bị phanh gấp trong khi xe có ABS vẫn giữ được hướng đi theo ý muốn. Tuy nhiên, phanh ABS không làm hộ người lái xe điều này mà hoàn toàn phụ thuộc kỹ năng của họ. ABS đơn thuần chỉ là công cụ trợ giúp.

Theo huongdanlaixeantoan.com được biết một quan chức của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA nói: “ABS là công nghệ xa lạ với hầu hết mọi người”. Vì thế, tài xế phải được đào tạo kỹ năng để thực hiện động tác phanh một cách nhẹ nhàng trên những đoạn đường trơn và biết cách linh hoạt xử lý tình huống này để tránh hiện tượng trượt, trước khi nghĩ tới sự trợ giúp của ABS.

[IMG]

Phương pháp tốt nhất khi sử dụng xe có hệ thống phanh ABS là “nhấn và lái”

Trong tình huống khẩn cấp buộc phải phanh gấp, tài xế phải loại bỏ kiểu phanh truyền thống “nhấn rồi nhả”. Phương pháp tốt nhất lúc đó là “nhấn và lái”, bởi ABS đã làm hộ việc chống bó cứng bánh, nhiệm vụ lúc đó của tài xế chỉ là điều khiển sao cho xe an toàn nhất có thể.

Vì vậy, bạn nên tìm một nơi nào đó để thử nghiệm cách lái xe khi phanh gấp mà có ABS. Sự thuần thục trong xử lý tình huống là cơ hội khai thác tối đa hiệu quả của bộ phận này.

Lưu ý khi mua xe có trang bị hệ thống phanh ABS
Trước khi quyết định mua một chiếc xe hơi, bạn nên xem bảng thống kê xem ABS có phải là thiết bị tiêu chuẩn hay không (có sẵn khi mua) hay nó chỉ là trang bị tùy chọn (cần phải bỏ tiền thêm để lắp đặt).

Hầu hết xe sedan hay SUV ở Mỹ đều trang bị ABS trên cả 4 bánh nhưng tại Việt Nam, vẫn có những xe chỉ có ABS ở 2 bánh

Ngoài ra, việc thay đổi kích thước lốp xe cũng ảnh hưởng tới hoạt động của thiết bị này. Nguyên nhân là do thay đổi kích thước lốp sẽ làm biến đổi tốc độ bánh, dẫn tới các thông số gửi tới CPU bị sai và ABS làm việc không hiệu quả. Vì vậy, cần tham khảo kỹ tài liệu hướng dẫn trước khi thực hiện bất cứ thay đổi nào.
Nguồn: https://huongdanlaixeantoan.com/he-thong-phanh-abs-tren-xe-o-to/