Hạng B1
5/5/12
88
3
8
45
TrucTien13070401 nói:
...
Tất cả phanh thuỷ lực, phanh khí và phanh thuỷ - khí ngày nay đều sử dụng loại 2 dòng nên nếu hư hỏng 1 dòng thì dòng còn lại vẫn đảm bảo xe phanh an toàn.
Bác đọc tài liệu ở đâu vậy? Chẳng có ai mà lắp hai hệ thống song song cả đâu. Nói chung hư bất kỳ cái gì trên hệ thống thắng đều cựu kỳ nguy hiểm. Người ta chỉ có 04 loại: Phanh thủy lực, phanh thủy lực trợ lực chân không (có cụm servo), phanh thủy lực trợ lực khí nén và phanh khí (thắng hơi)

Phụ bác BANH_TET lý giải tai sao xe dùng thắng hơi hay có tiếng "xì xì". Tiếng này được hình thành:
Do thắng hơi là hệ thống thắng thường đóng (Chính vì vậy, khi máy không nổ hoặc thiếu hơi là sẽ lốc kê bánh xe và không tài nào di duyển được để đảm bảo tính an toàn khi hệ thống hơi bị hư). Khi xe nổ máy, bơm đủ hơi thì sẽ tự động ép lò xo (sợi lò xo bằng to gần bằng ngón tay) làm thắng nhả ra. Nhưng khi thắng xe, thì bộ phận số 11 trong hình ngắt hơi tới và mở hơi trong bầu thắng số 12 ra ngoài làm khóa bánh xe. Chính lượng hơi xa ra ngoài dưới áp lực lớn từ lò xo làm nó kêu "xì xì" giống như các bác xì hơi bánh xe vậy.
 
Tập Lái
19/9/12
28
0
0
32
Ôi toàn cao nhân trong thớt nầy, em rất ngưỡng mộ sự hiểu biết của các bác
Tks các bác đã khai sáng cho em
 
Hạng D
31/5/08
2.630
11
38
km89-QL10
có lần em gặp chiếc xe tải KAMAZ của nga bị lọt bánh sau xuống hố và bể bánh luôn :D, xe bị sôi nước, tài xế nói không nổ được máy thì khỏi đánh lái, vào số hay đạp phanh gì cả, tai hại thật,
 
Hạng D
16/12/11
1.938
20
38
52
Campuchia
BANH_TET nói:
"phanh khí nén" trong Nam gọi là "thắng hơi"
xe tải xe khách khi chạy ngang mình hoặc lúc ngừng đèn đỏ ralenti : lâu lâu lại nghe tiếng "xìi ... " là tiếng của bộ thắng này lúc nó đóng/mở van tự động gì gì đó (nhờ cụ Sythentic diễn nôm dùm đa tạ)

gọi là Air Brake : http://en.wikipedia.org/w...ake_%28road_vehicle%29

Air_Brake.png
Phụ bác BANHTET.
1- Bơm hơi ( tạo ra hơi(khí) để nén trong bầu)
2- Rờ le tự động ( công dung là nén đủ số lượng khí trong bầu tự ngắt, và khi hết tự mở để nạp lại)
3- Rờ le 2 chiều ( đóng mở để nạp khí cho tất cả bầu hơi)
4- Bầu hơi dự phòng (Chỉ dành riêng cho bộ búp sen thắng tay)
5- Bộ chia hơi 1 tầng dành cho thắng tay
6- Bầu hơi chính
7- Thắng tay.
8- Rờ le báo đèn khi thắng( stop)
9- Van chính mở hơi để thắng ( dân xe gọi là CÓC ĐẠP)
10- Búp sen 1 tầng ( dùng thắng trước )
11- Bộ chia hơi 2 tầng ( thường gọi là tầng lầu chia hơi )
12- búp sen 2 tầng ( có locket )
 
Hạng D
5/1/10
2.791
16.599
113
Tiếng xì bác BT hỏi là cái van an toàn xã hơi của ht khí nén khi máy bơm#1 bơm đủ hơi cho HT, cái van này nằm ở #3 của sơ đồ
Còn tiếng khí thoát ra khi đạp,nhả thắng nó nghe khác tiếng xì nói ở trên.
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
đa tạ đa tạ
21.gif
41.gif
41.gif


còn cái rờ-mọt của xe container cũng xài thắng hơi ? tại tui thấy nó có bầu hơi tròn ở bánh xe (bánh xe của rờ-mọt) + mấy cái ống lòng thòng từ đầu máy kéo nối với rờ-mọt chắc là ống hơi nén cho thắng ?
 
estebano nói:
có lần em gặp chiếc xe tải KAMAZ của nga bị lọt bánh sau xuống hố và bể bánh luôn :D, xe bị sôi nước, tài xế nói không nổ được máy thì khỏi đánh lái, vào số hay đạp phanh gì cả, tai hại thật,
:confused: Em băn khoăn không hiểu trường hợp xe Kamaz của bác nếu ko nổ máy dc sao lại ảnh hưởng đến đánh lái và đạp số chứ?
 
Hạng D
5/1/10
2.791
16.599
113
BANH_TET nói:
đa tạ đa tạ
21.gif
41.gif
41.gif


còn cái rờ-mọt của xe container cũng xài thắng hơi ? tại tui thấy nó có bầu hơi tròn ở bánh xe (bánh xe của rờ-mọt) + mấy cái ống lòng thòng từ đầu máy kéo nối với rờ-mọt chắc là ống hơi nén cho thắng ?
Hiển nhiên đầu kéo xài thắng hơi thì rờ-mọt cũng thắng hơi, 2 ống hơi nối vào đầu kéo một là nối vào bầu chứa, một nối vào HT thắng,và color code.