Hạng D
3/12/09
4.125
12.259
113
Theo dõi topic của bác MOC rất rất đã!
Tính từ "Đã" này có được từ thông tin hết sức phong phú của bài viết, có được từ thưởng lãm hình ảnh thực tế có thể xếp chúng vào thể loại " phototrip " cho người xem nhiều minh hoạ tuyệt vời. Và trên hết là ngưỡng mộ kinh nghiệm chuẩn bị cho chuyến đi, cách xử lý tình huống của bác chủ rất tinh tế mà không phải ai cũng có được, dù người đã sở hữu xe không thiếu. Chân thành cảm ơn anh @Man_of_Cars

Cám ơn bác Bounen đã cùng đồng hành và động viên chia sẻ!
 
  • Like
Reactions: Dinh_H-O
Hạng D
3/12/09
4.125
12.259
113
+ Kiểm tra kỹ thuật xe:
Ngoài việc tạo Checklist như em đã chia sẻ trong thớt, các bác nào đang sử dụng xe nhiều tuổi, hoặc đi đường ngập nước, ẩm mốc thường xuyên nên kiểm tra kỹ các món này ngoài các mục kiểm tra cơ bản. Chúng rất dễ bị quên đi và thường không để ý tới:

- Chỗ patt bắt cột lái vào chassis: Dùng tuộc vít nạy quanh để kiểm tra. Cái này mà mục thì vô lăng xoay một đàng nhưng xe lại đi một nẻo:):

Hè Về, Chở Vợ Con Xuyên Việt.
 
Hạng D
3/12/09
4.125
12.259
113
...

- Phát hiện sớm và hàn các điểm mục ở ụ đầu phuộc trước, xiết chặt đai ốc hãm đầu phuộc:

Hè Về, Chở Vợ Con Xuyên Việt.


- Và đừng quên xiết ốc giữ đầu phuộc sau do miếng bushing cao su đầu phuộc này lâu ngày bị bễ hay chai làm cho ốc hãm lỏng dần (chi tiết này nằm trong cốp sau xe nên rất ít được chú ý):

Hè Về, Chở Vợ Con Xuyên Việt.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
3/12/09
4.125
12.259
113
...

- Nắp két nước:

Món này cũng rất ít khi để ý đến trong toàn bộ HT làm mát của xe. Có xe dù thay đường ống mới, xúc thông két nước, thay bơm mới nhưng khi lăn bánh là gặp tình trạng sôi nước mãi, phải dừng xe chờ cho nguội, châm nước chạy tiếp,,, rất mất thời gian và không thể lăn bánh trên đường xa được.
Dù là xe cũ hay mới các bác đừng quên món nhỏ nhặt này nhưng không kém phần quan trọng trong HT làm mát. Nếu có thể, tìm mua sẵn 1 nắp cùng loại để dự phòng. Nó sẽ phát huy tác dụng không ngờ đấy các bác!

Hè Về, Chở Vợ Con Xuyên Việt.


Xe em thủ sẵn cái nắp này để xử ngay khi nó trục trặc:

Hè Về, Chở Vợ Con Xuyên Việt.
 
Hạng B2
29/3/13
146
81
28
45
Batico
Những kinh nghiệm và hiểu biết này không phải ai cũng có được. Em đọc từ đầu đến giờ thiệt là thích và ngưỡng mộ Bác quá.
Cảm ơn Bác đã chia sẽ.
 
Hạng D
3/12/09
4.125
12.259
113
- Bình ắc-quy:

Trước chuyến đi xa các bác nhớ để ý đến bình ắc-quy xe mình nhé! Cần kiểm tra tình trạng ac-quy, vệ sinh xiết chặt cọc bình. Nếu phát hiện bị phù, đóng teng ở cọc nên xử lý ngay.
Ngoài ra, với các chi tiết thường bị ôxy hóa khi gặp hơi ẩm trong mưa lớn như cọc bình, các cực phóng điện trên nắp delco, đuôi bugi… thì một lớp mỡ silicon (silicone gease) bao bọc sẽ bảo vệ các chi tiết này chống hơi ẩm trong một thời gian rất dài (ví dụ sau khi lội nước hay thường xuyên lái xe trong mưa, các chi tiết này rất dễ bị o-xy hóa đóng một lớp teng trắng xanh làm tăng điện trở tiếp xúc, dễ dẫn đến bỏ máy, chạy cà giựt, đề không nổ….). Mỡ silicone cũng dùng để bôi trơn ắc heo thắng, ngàm trượt caliper, tạo lớp bảo vệ lâu dài cho các vật dụng khác.

Các bác nào sử dụng bình ac-quy khô đừng quá tin tưởng vào mắt báo trạng thái bình nhé: nó có thể ngủm bất cứ lúc nào mà không có dấu hiệu báo trước như loại bình ướt. Nói chung, khi dùng bình khô trên một năm thì cần để ý đến nó, nhất là với xe AT (bình yếu/ hỏng không thể khởi động máy và đẩy nổ được, bơm xăng không đủ áp để phun sương, HT điện tử bị lỗi… ). Tóm lại, cần đảm bảo bình ac-quy ở tình trạng tốt trước chuyến đi xa:

Hè Về, Chở Vợ Con Xuyên Việt.
 
Hạng D
3/12/09
4.125
12.259
113
...

Khi lăn bánh trên đường:

+ Lái xe trong mưa lớn:

Lăn bánh trên đường không phải lúc nào cũng gặp điều kiện thuận lợi. Như trong chuyến đi này của nhà em, dù ngay đầu hè nhưng lại chứng kiến những trận mưa bất ngờ không thể lường trước. Nhân đây em review lại vài món (không kể các trường hợp lội ngập nước, thủy kích…) để sẵn tiện tham khảo:

Hè Về, Chở Vợ Con Xuyên Việt.


- Chạy xe trong mưa lớn cần để ý các con lươn bê-tông giữa đường và giữ một khoảng cách nhất định. Tầm nhìn bị hạn chế nhiều trong mưa, nhất là các bác nào bị cận. Con lươn phân cách không phải lúc nào cũng thẳng suốt mà có lúc nó cong lồi ra hay lỏm vào. Nếu xao nhãng trong giây lát dễ dẫn tới nguy cơ bánh xe bám và leo luôn lên lươn. Hậu quả xe lật vài vòng phơi bụng:(.

- Kềm vô lăng, giữ đều ga khi phải lội qua các vũng nước lớn có khả năng dẫn đến mất lái trong giây lát. Cái này chắc các bác rất hay gặp phải.

- Các ông kẹ xe bus, xe tải ngược chiều lao vút qua con đường ngập nước sẽ tạo ra một “cái mền nước đen thùi” trùm lấy toàn bộ kính lái của các em sedan bé nhỏ trong vài giây, làm ta mất định hướng và đôi khi hoảng hốt thật sự. Do đó, khi thấy xe lớn ngược chiều đang trờ tới nên để ý nhanh phía trước và phía sau xe mình (liếc nhanh kính hậu trong xe) để biết chắc rằng phía trước không có vật cản và phía sau cũng không có xe bám đít, lúc này cứ bình tĩnh giữ vững vô-lăng đồng thời giảm bớt chân ga chờ cho cái mền nước nó biến mất sau vài lần gạt.

- Lúc gặp mưa to quá nên bật đèn sương mù, đèn gầm, đèn cos, hazard, nói chung là bật hết lên để xe trước và xe sau thấy mình.

- Bật máy lạnh nếu không muốn bị ngưng tụ hơi nước phía trong kính dẫn đến mờ mịt không còn nhìn thấy gì nữa. Xe bị hỏng máy lạnh khi gặp mưa to chỉ còn cách tấp xe vào lề mà dừng hẳn.

- Sau Khi đã đi qua chỗ ngập, nhớ rà phanh để loại bớt nước trên đĩa phanh dẫn đến phanh không ăn sau khi thoát chỗ ngập.

- Khi quyết định dừng chờ mưa ngớt, nên để ý những khu vực có nhiều cây to. Gặp mưa quá lớn, giông tố ầm ầm thì cố gắng tìm những cung đường mặt nền cao, ít cây to dù phải đi vòng, hầu tránh ngập nước và cây đổ, cành rơi.

- Gặp mưa lớn quá, hơi nước mù mịt,hãy nhớ chộp vội lấy cặp kính mát (loại xịn) trong xe mang vào: tầm nhìn lúc này sẽ được cải thiện đấy các bác;)!
 
Hạng D
24/1/15
1.012
2.574
113
Theo dõi topic của bác MOC rất rất đã!
Tính từ "Đã" này có được từ thông tin hết sức phong phú của bài viết, có được từ thưởng lãm hình ảnh thực tế có thể xếp chúng vào thể loại " phototrip " cho người xem nhiều minh hoạ tuyệt vời. Và trên hết là ngưỡng mộ kinh nghiệm chuẩn bị cho chuyến đi, cách xử lý tình huống của bác chủ rất tinh tế mà không phải ai cũng có được, dù người đã sở hữu xe không thiếu.
Ngưỡng mộ vì liên hệ bản thân thấy mình và bác MOC có thể same same về tuổi tác, dàn F1 nhà mình đông đúc hơn nếu không nói là gấp đôi, nhưng xét về kinh nghiệm chạy xe thì mình thua xa lắc dù thời gian cầm lái từ 2005 đến giờ nhưng đếm số những chuyến đi xa mình tham dự thì chỉ trên đầu ngón tay.
Chân thành cảm ơn anh @Man_of_Cars về những sẽ chia vui vẻ không kém phần hữu dụng này.
Chơi luôn đi bác, già rùi mà lo gì nữa :p !